Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.10.1995, Qupperneq 16

Læknablaðið - 15.10.1995, Qupperneq 16
710 LÆKNABLAÐIÐ 1995; 81 tekið að heyrast úr horni frá ýmsum forsvars- mönnum heilbrigðismála, það er krafa um langtíma stefnumótun; að stjórnmálamenn axli þá ábyrgð sem þeim er fengin á ákvarðanatöku um grundvallarreglur samfélagsins, þar á með- al þær hvaða bónasekki beri að fylla og í hvaða röð (14). Tvílráðir stjórnmálamenn vilja bægja þess- um kaleik frá sér í lengstu lög, enda skýrar tillögur um forgangsröðun ekki líklegar til stundarvinsælda. Er skemmst að minnast sér- kennilegra viðbragða íslenskra þingmanna þegar landlæknir reyndi að leggja fyrir þá klípusögu um sparnað: Hver þingmaður um sig átti að ímynda sér að hann væri heilbrigðis- ráðherra sem gert væri að spara ákveðna upp- hæð. Ráðgjafar styngju upp á 12 atriðum sem hvert um sig næmi sparnaðarupphæðinni og ráðherrann skyldi síðan tölusetja sparnaðar- tillögurnar í forgangsröð: Atti að láta reyk- ingafólk sem þurfti á kransæðaaðgerð að halda greiða fyrir hana sjálft eða fækka mjaðmaliða- aðgerðum eða láta konur greiða að fullu leit að legháls- og brjóstakrabbameini? — og þar fram eftir götunum. Alþingismenn brugðust ókvæða við og neituðu að taka þátt í þessari könnun. Það er að vísu engin nýlunda að einstak- lingar leiti leiða til að varpa ábyrgð af herðurn sér; slíkt er ein helsta dægradvöl nútímafólks. En meinið er að um ábyrgðina gildir lögmál Werners von Braun: Öllu sem upp er skotið lýstur einhvers staðar niður á endanum, og þar er ekki alltaf að högum til skipt. Nú líður varla sá mánuður að ekki megi lesa um uggvænlegar ákvarðanir sem einstök peð í heilbrigðiskerf- inu hafa tekið vegna þess að kóngurinn svaf. Sú regla virðist hafa komist á í Danmörku, með eða án samráðs einstakra sjúkrastofnana, að sjúklingar eldri en 65-70 ára, sem fengið hafa heilablóðfall, njóti ekki endurhæfingar, jafnvel þó að rannsóknir sýni að aldur skipti ekki máli hvað árangur hennar snertir (15). Nýleg könnun í Bretlandi leiddi í ljós að aðeins fimm af 235 heimilislæknum kusu að senda sjötuga hjartasjúklinga til sérfræðings, enda þótt þeir álitu að hjartaaðgerð gæti oft skilað þessum sjúklingum miklum og varanlegum bata (16). Og hér komum við að einni rnikil- vægustu afleiðingu ríkjandi ástands: Þegar fyrirfram markaða reiðvegi skortir ríða menn einfaldlega að garðinum þar sem hann er lægst- ur. Handahófskenndar ákvarðanir geta þannig smám saman tekið á sig skipulega mynd og aldraðir óttast að hún muni, í þessu tilfelli, einkum bitna á þeim. Sé raunveruleg þörf á forgangsröðun í heil- brigðisþjónustu, eins og nokkur rök hafa verið leidd að hér að frarnan, má jafnvel vera að við slíka röðun sé betra að veifa röngu tré en öngu. Fólk veit þá að minnsta kosti hvar það stendur; er ekki upp á stundarduttlunga og skyndiráð komið. En meðan stjórnmálamenn neita að veifa nokkru tré munu forsvarsmenn heilbrigð- isstofnana halda áfrani að kveina yfir þeirri ábyrgð sem ófyrirsynju er á þá lögð, læknar, hjúkrunarfræðingar og skjólstæðingar þeirra yfir handahófskenndri ákvarðanatöku og ekki síst fulltrúar aldraðra og annarra sem minnst mega sín yfir því að vera þegar orðnir að brennifórn án þess að samfélagsleg umræða hafi átt sér stað eða nokkur pólitísk ákvörðun verið tekin um að leiða þá að bálkestinum. Makró- og míkróákvarðanir Af framansögðu má þegar ljóst vera að spurningin um forgangsröðun heilbrigðisþjón- ustu er röklega óháð kröfunni um sparnað í heilbrigðiskerfinu hér og nú. Ástæðan er sú að jafnvel þótt ekki væri ásetningur stjórnvalda að draga úr kostnaði vegna þessa útgjaldaþáttar frá því sem nú er myndi þörfin á forgangsröðun sífellt verða meiri, sökum þeirrar fyrirsjáan- legu útgjaldaaukningar sem rakin var hér að framan, nema því aðeins að stjórnvöld séu reiðubúin að stækka jafnóðum þann skerf rík- isútgjaldanna sem rennur til heilbrigðismála. Staðreyndin er hins vegar sú að þótt stjórn- málamenn greini á uni margt þá ljúka þeir flestir upp einum munni um að þessi skerfur verði vart aukinn frá því sem nú er án þess að gengið sé til vansa á aðra mikilvæga liði, svo sem mennta-/menningar- og samgöngumál. Kannanir víða um heim leiða einnig í ljós að almenningur er ekki reiðubúinn að kosta meiru til en nú er gert og eftir því höfði al- menningsálitsins hljóta limirnir að dansa (17). Hagfræðingar skipta ákvörðunum um út- gjöld ríkissjóðs til heilbrigðismála einatt í tvennt: Annars vegar makróákvarðanir stjórn- valda um skiptingu gagna og gæða heilbrigðis- þjónustunnar til ákveðinna sviða (forvarnir, bráðalækningar, rannsóknir, þróun og svo framvegis), landshluta eða stofnana. Hins veg- ar míkróákvarðanir forsvarsmanna stofnana um það nákvæmlega hvernig þeim fjármunum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.