Sagnir


Sagnir - 01.10.1983, Síða 29

Sagnir - 01.10.1983, Síða 29
Halldór Bjarnason: Er sagnfræði nytsamleg? Menn hafa réttlætt tilvist og iðkun sagn- fræði á ýmsan hátt, öðrum hefur þótt það óþarft. En það er ekki óeðlilegt að iðkend- ur og unnendur sagnfræði reyni að réttlæta tilvist hennar þegar sífellt eru gerðar meiri kröfur til þess nú á tímum að öll iðja manna sé arðberandi eða hafi ótvírætt hagnýtt (praktískt) gildi. Ætlunin er að drepa á nokkur atriði sem menn telja gjarnan sagnfræði til gildis nú. Fleiri mætti telja upp, en það verður ekki gert hér. Naumast þarf að taka fram að lítil heimildakönnun liggur að baki þessu grein- arkorni. Það er vaxið upp úr einni spurn- ingu sögukennsluhópsins og annar efni- viður takmarkast af kunnugleika mínum. Af hverju? Mig langar fyrst að grípa niður í svar Gísla Gunnarssonar varðandi réttlætingu sagnfræðinnar, þar sem hann kemur einmitt inn á það af hverju sagnfræðin þurfi að rétt- læta tilvist sína: Skýringin á því að sagnfræðingar þurfa að réttlæta notagildi vísindagreinar sinnar liggur í því að ákveðnir skoðana- og hagsmunahópar hafa á reiðu kenningar um lausn samfélags- vandamála sem eru óháðar tíma og rúmi og skortir þá afstæðni, sem einkennir góða sagn- fræði. Sumar félagsvísindagreinar eru á ýmsan hátt andsögulegar í aðferðafræði og viður- kenna lítið gildi breytileika eða afstæðni í tíma og rúmi. Má hér nefna bæði sálfræði og hag- fræði, en gagnrýni á báðar þessar greinar felst í því að í þeim séu málin einfölduð um of og síðan séu viðamiklar og oft flóknar kenningar byggðar á einfölduðum grunni. Ýmsir aðilar hafa þannig haldið því fram að mestöll sú hagfræði, sem kennd er við vestræna háskóla, sé lítils virði sem raunhæf skilgreiningaraðferð á efnahagslífinu en þjóni hins vegar eigendum kapítalsins álíka vel og miðaldaguðfræðin þjónaði lénsherrunum. Afstaðan gagnvart sagnfræðinni ræðst því oft mjög af því hve mikið menn treysta á til- vist algildra, óhjákvæmilegra lögmála til lausnar á vandamálum samfélagsins; einnig af því hvort þeir telja að fjölbreytileiki og breytingar á ríkjandi samfélagsháttum séu æskileg fyrirbæri.1 Ingi Sigurðsson rekur þetta til uppgangs raunvísinda á þessari öld: Þá hefur tækniþróunin átt mikinn hlut í þeim umbyltingum á 20. öldinni, sem eiga sinn þátt í kreppu þeirri, sem ríkt hefur í hugvísindagreinum og í sagnfræðinni. A slíkum tímum er ekki eins auðvelt og áður var að leggja áherzlu á samhengið í sögunni, heimsmyndin hefur breytzt og hugmynda- fræði þar með; á miklum breytingatímum er gömlu gildismati varpað fyrir róða. Einnig hefur sú glæsta þróun, sem óneitanlega hefur orðið innan raungreina - hvað sem mönnum annars finnst um þær afleiðingar, sem þessi þróun hefur haft - ýtt undir það viðhorf, að leggja skuli strangan hagnýtingarmælikvarða á hugvísindagreinar og átt þátt í því að hrekja hugvísindin í varnaraðstöðu um sinn.2 Að mínu áliti er þessi spurning um „nyt- 27
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.