Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.10.1983, Qupperneq 29

Sagnir - 01.10.1983, Qupperneq 29
Halldór Bjarnason: Er sagnfræði nytsamleg? Menn hafa réttlætt tilvist og iðkun sagn- fræði á ýmsan hátt, öðrum hefur þótt það óþarft. En það er ekki óeðlilegt að iðkend- ur og unnendur sagnfræði reyni að réttlæta tilvist hennar þegar sífellt eru gerðar meiri kröfur til þess nú á tímum að öll iðja manna sé arðberandi eða hafi ótvírætt hagnýtt (praktískt) gildi. Ætlunin er að drepa á nokkur atriði sem menn telja gjarnan sagnfræði til gildis nú. Fleiri mætti telja upp, en það verður ekki gert hér. Naumast þarf að taka fram að lítil heimildakönnun liggur að baki þessu grein- arkorni. Það er vaxið upp úr einni spurn- ingu sögukennsluhópsins og annar efni- viður takmarkast af kunnugleika mínum. Af hverju? Mig langar fyrst að grípa niður í svar Gísla Gunnarssonar varðandi réttlætingu sagnfræðinnar, þar sem hann kemur einmitt inn á það af hverju sagnfræðin þurfi að rétt- læta tilvist sína: Skýringin á því að sagnfræðingar þurfa að réttlæta notagildi vísindagreinar sinnar liggur í því að ákveðnir skoðana- og hagsmunahópar hafa á reiðu kenningar um lausn samfélags- vandamála sem eru óháðar tíma og rúmi og skortir þá afstæðni, sem einkennir góða sagn- fræði. Sumar félagsvísindagreinar eru á ýmsan hátt andsögulegar í aðferðafræði og viður- kenna lítið gildi breytileika eða afstæðni í tíma og rúmi. Má hér nefna bæði sálfræði og hag- fræði, en gagnrýni á báðar þessar greinar felst í því að í þeim séu málin einfölduð um of og síðan séu viðamiklar og oft flóknar kenningar byggðar á einfölduðum grunni. Ýmsir aðilar hafa þannig haldið því fram að mestöll sú hagfræði, sem kennd er við vestræna háskóla, sé lítils virði sem raunhæf skilgreiningaraðferð á efnahagslífinu en þjóni hins vegar eigendum kapítalsins álíka vel og miðaldaguðfræðin þjónaði lénsherrunum. Afstaðan gagnvart sagnfræðinni ræðst því oft mjög af því hve mikið menn treysta á til- vist algildra, óhjákvæmilegra lögmála til lausnar á vandamálum samfélagsins; einnig af því hvort þeir telja að fjölbreytileiki og breytingar á ríkjandi samfélagsháttum séu æskileg fyrirbæri.1 Ingi Sigurðsson rekur þetta til uppgangs raunvísinda á þessari öld: Þá hefur tækniþróunin átt mikinn hlut í þeim umbyltingum á 20. öldinni, sem eiga sinn þátt í kreppu þeirri, sem ríkt hefur í hugvísindagreinum og í sagnfræðinni. A slíkum tímum er ekki eins auðvelt og áður var að leggja áherzlu á samhengið í sögunni, heimsmyndin hefur breytzt og hugmynda- fræði þar með; á miklum breytingatímum er gömlu gildismati varpað fyrir róða. Einnig hefur sú glæsta þróun, sem óneitanlega hefur orðið innan raungreina - hvað sem mönnum annars finnst um þær afleiðingar, sem þessi þróun hefur haft - ýtt undir það viðhorf, að leggja skuli strangan hagnýtingarmælikvarða á hugvísindagreinar og átt þátt í því að hrekja hugvísindin í varnaraðstöðu um sinn.2 Að mínu áliti er þessi spurning um „nyt- 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.