Sagnir - 01.04.1985, Qupperneq 78

Sagnir - 01.04.1985, Qupperneq 78
FRELSI OG FRAMSÓKN borgarastétt lét sér ekki lengur nægja umönnun einvaldskonunga, sem aliö höföu hana í skjóli vernd- artolla og reglugerða. Hún kraföist aukins olnbogarýmis á athafnasvið- inu og íhlutunar í stjórn ríkjanna. Frjálshyggjan (líberalisminn) var hugmyndafræði borgarastéttarinn- ar. Hún var full æskuþróttar á 19. öld, en Adam Smith er talinn hafa brætt þær hugmyndir fyrstur í var- anlegt form, með riti sínu Auðlegð þjóðanna sem út kom 1776. Frjálshyggjan krafðist frelsis ein- staklinganna til athafna á sviði verslunar og atvinnulífs, en einnig á öðrum sviðum þjóðlífsins. Með því yrðu framfarir og framtíðarhagur einstaklinga og samfélaga best tryggð. Nítjánda öldin var þannig upp- gangstími kapítalismans. Iðnaðar- uppbygging fór hraðvaxandi í Evr- ópu með Bretland í broddi fylkingar og hugmyndir borgarastéttarinnar fóru sigurför um menntastofnanir landanna, einnig þeirra sem lítt höfðu séð breytingar á athafnasvið- inu. Það er söguleg staðreynd, að í löndum þar sem borgarastéttin er ýmist lítt þroskuð efnahagslega eða nýtur ekki pólitísks valds eða pólitískra réttinda, sem nauðsyn- leg eru viðgangi hennar og þrifn- aði, verða hinir akademísku borgarar málsvarar hennar og oddvitar.1 Þessi varð raunin í Danmörku og Þýskalandi, og í stöðnuðu sveita- þjóðfélagi íslendinga tóku að heyr- ast raddir sem ómuðu með nýjum rómi. Jón Sigurðsson gerðist mál- svari uppbyggingar atvinnulífs á ís- landi. Hagfræði, eða „Þjóðmegunar- fræði“ svo sem hann nefndi þau, voru meðal þess sem hugur Jóns hneig að á háskólaárum hans. Kennsla í hagfræði hófst við háskól- ann í Höfn árið 1840, og mun Jón hafa sótt fyrirlestra í þeirri grein til 1843 eða 1844.2 Um kennsluna sá einn fremsti fræðimaður Dana á því sviði, Bergsöe að nafni. Samtímis sem Jón sat í tímum hjá Bergsöe, kynnti hann sér rit um hagfræðileg efni. Meðal þeirra var höfuðrit Ricardos, sem kom út í danskri þýð- ingu 1839, en Ricardo var einhver áhrifamesti hagfræðingur Breta um þessar mundir. Þá komst Jón yfir rit Say hins franska, Bretans Mc- Cullochs og nokkurra þýskra höf- unda.3 Það má því fullyrða að Jón Sig- urðsson var vel að sér um þær stefnur í hagfræði og stjórnmálum sem uþpi voru í Evrópu á síðustu öld. Og þekking Jóns lá ekki eins og rykfallnar skræður á kistubotni, heldur var henni beitt á málefni líð- andi stundar. Þar bar hæst versl- unarmál íslendinga. íslandsverslun íslandsverslun hafði um aldir verið bundin dönskum kaupmönnum. Ár- ið 1787 var einokuninni að vísu af- létt, en aðeins gagnvart þegnum Danakonungs. Varð þetta til nokk- urra bóta fyrst í stað, en fljótt tóku landsmenn að kveinka sér undan ofríki hinna föstu kaupmanna á verslunarstöðunum, sem víðast hvar réðu í raun allri verslun, hver á sínu kaupsvæði. Stjórnvöld drógu taum hinna föstu verslana sem flestar voru í eigu stórkaupmanna í Kaupmannahöfn, en lausakaup- mönnum var gert erfitt um vik með hverskyns reglugerðarákvæð- um. Nokkrar endurbætur á verslunar- laginu voru gerðar árin 1816 og 1836, en þær skiptu ekki sköpum um ástandið. Nefna má sem dæmi um tregðuna í þessum efnum, að 1816 var erlendum þjóðum leyfð verslun á landinu, að nafninu til, en um leið lagðir svo miklir tollar á verslun þeirra, að engan gat fýst að reyna hana. Danskir stórkaupmenn sátu því að meginhluta allrar versl- unar landsmanna, en innlend versl- unarstétt átti erfitt uppdráttar. Þann- ig var ástand mála þegar ungur menntamaður í Höfn fór að rita um verslunarmál á íslandi. Fyrstu skrif í júní 1840 birtist grein í einu af dag- blöðum Kauþmannahafnar, Koben- havnsposten, undirrituð „8-1 “. Frá Nýhöfn í Kaupmannahöfn. Þangaö komu íslandsskip á haustin. Þarmáttisjá aröinn afversluninni á Islandi. 76 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.