Sagnir - 01.04.1985, Síða 85

Sagnir - 01.04.1985, Síða 85
MENNTUN - FORSENDA FRAMFARA OG FRELSIS Læröi skólinn í Reykjavík. Einnig nefndur Latínuskólinn og nú Menntaskólinn íReykjavik. Hann var reistur 1844-1845 og vígöur 1. október 1846. 13. öld og áfram átti menntun ís- lendinga aö hafa hrakað enda land- iö verið ofurselt „þrældómsoki Nor- vegskonúnga“. Þegar verslunar- frelsiö lagöist af keyrði um þverbak. Þá hættu flestir íslendingar aö nema þýska og enska tungu.5 Nú átti að snúa blaðinu viö. Jón vildi setja á fót skóla til aö mennta íslendinga á ný. Þeir skyldu efla landsmenn til dáöa; fá þá til aö sigr- ast á hindrunum meö afli auös og kunnáttu. Menntunin gæti því oröiö tæki til aö endurheimta fornt frelsi og sjálfstæöi íslendinga. Hún gæti kveikt andlegt Ijós og afl hjá hverjum og einum, en slíkt væri forsenda allra umbóta. Þær þjóöirsem kynnu vel til verka, líkamlegra sem and- legra, gætu staöiö á eigin fótum. Aö halda þekkingunni viö og miðla henni á milli kynslóða væri undir- staöa allra framfara hjá mannkyn- inu. Jón taldi að yrði menntun ís- lendinga ekki aukin væri þeim voö- inn vís.6 Skólar að erlendri fyrirmynd ... þaö hefir víst líka veriö þörf á, og væri víða, guö hjálpi mér! aö fá krökkunum nokkra tilsögn, sem eru margforskrúfuð og rángskrúf- uð framaneptir allri æfi, og þaö er vonanda aö dæmi þitt veröi nokkrum til upphvatníngar.7 Þetta skrifaöi Jón Sigurðsson í bréfi til vinar síns snemma árs 1842. Hann er aö þakka honum (Páli Mel- steð) fyrir stofnun barnaskóla. Jón hafði áhyggjur af barnafræðslu í bæjum og sjávarplássum. Hann taldi aö bæöi skorti þar bóklega og verklega kennslu. Um börn í þéttbýli haföi Jón þetta aö segja: Það er sorglegt að sjá, hvernig börn á þessum stööum liggja eins og dýr upp viö bæjarvegginn all- an daginn, eöa velta sér um bæj- arhlaðið, og venjast á þaö sem þörn, aö gjöra ekkert og læra ekkert.. 8 Ekki er svo aö skilja að Jón hafi verið mótfallinn þéttbýlis- og borg- armyndun á íslandi. Aftur á móti taldi hann aö uþþeldisskylirði væru mun betri í sveitum en á þéttbýlis- stööum. Einkum óx Jóni í augum sollur bæjarlífsins, sem hann taldi hafa spillandi áhrif á ungmenn- in. Jón Sigurðsson vildi stofna barnaskóla í þéttbýli og hann var hlynntur menntun í þágu atvinnu- veganna. Fyrirmyndina varaö finna í Prússlandi. Þarvoru þrjártegundir skóla, hver þeirra ætlaður ákveöinni stétt. Alþýðan var í almúgaskólum, þorgarar í borgaraskólum og í lærö- um skólum sátu þeir er hugðust leggja stund á embættis- eöa vís- indastörf. í samræmi viö þetta skólakerfi kom Jón meö tillögur um íslenska skóla. Hann skipti íslend- ingum í þrjá meginflokka: almúga, borgara og embættis- og vísinda- menn. Hver hóþur átti aö fá mennt- un viö sitt hæfi, en saman myndu SAGNIR 83
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.