Sagnir - 01.04.1985, Qupperneq 89

Sagnir - 01.04.1985, Qupperneq 89
MENNTUN - FORSENDA FRAMFARA OG FRELSIS á oddinn. Hins vegar varö Jón ekki sannspár um menntun sveitabarna og kvenna. í lok 19. aldar tóku barnaskólar aö rísa í sveitum og fyrsti kvennaskólinn var stofnaöur í Reykjavík árið 1874. Áhugi á kvennamenntun jókst mjög á síð- asta fjóröungi aldarinnar og voru kvennaskólar stofnaöir í Eyjafiröi, Skagafiröi og Húnavatnssýslu.27 Upp var komin krafa um aö konur fengju starfsmenntun í skólum. Hvatning Jóns varð ekki til þess að íslendingar rykju upp til handa og fóta og hæfu reglulegt skólahald. Honum varö þó ágengt aö því marki aö hann vísaði mönnum veginn, benti á þá menntastefnu sem menn skyldu fylgja. Jón taldi skóla geta gegnt pólitísku hlutverki. Sjálfur veitti hann þjóö sinni pólitíska upp- fræöingu í ritum sínum. Ómögulegt er aö gera sér fulla grein fyrir því hve mikil áhrif skrif Jóns höföu á þorra landsmanna - slík áhrif veröa seint mæld. Hins vegar er til vitnisburður um að hann hafi fengið undirtektir og ekki alltaf talað fyrir daufum eyrum. Frá fimmta áratug 19. aldar eru til bréf til Jóns frá ungum lítt menntuðum bónda uppi á íslandi. í fyrsta bréfi sínu til Jóns minnist hann á þörf fyrir skóla á íslandi. Hann segist hafa lesiö „blessuö Félagsritin" og þau „elskar hann mest allra bóka“. Einnig kemur í Ijós aö hann var kunnugur því sem gerðist á Alþingi 1845, hann þekkti því vel til skóla- hugmynda Jóns. Rúmu ári seinna eða áriö 1847 fær Jón aftur bréf frá sama manni. í því er sem heyrist endurómur úr þeim ritgeröum sem Jón sjálfur haföi skrifaö um skóla- mál. Bréfritari segir: Eins og þaö er víst, að hér á landi mættu veröa miklar framfarir, ef vel og rétt væri á haldið, eins er þaö líka víst, aö þær veröa ekki til muna hjá almenningi fyrr en búiö er aö stofna skólana - því íslend- inga vantar bæöi kunnáttu og al- úð til aö efla hag fósturjarðarinn- ar.28 Viö styttu Jóns Sigurðssonar. Enn muna menn eftir menntastefnu Jóns Sigurds- sonar. í mars 1985 lögdu skólanemendur skólatösku að styttu hans á Austur- velli. Þessi ungi bóndi hreifst af hug- myndum Jóns Sigurðssonar um skólamál, og mér segir svo hugur aö hann hafi ekki verið einn um það. Það var einn megintilgangur Jóns með skrifum sínum um skólamál að vekja menn til umhugsunar. í því fólst aö hluta leiötogahlutverk hans í íslensku þjóðlífi á 19. öld. Hér hefur veriö sett fram sú skoö- un að Jón Sigurðsson hafi ætlað „íslensku skólakerfi" tvíþætt hlut- verk. Aö efla atvinnuvegina til að auka alla framför og veita þjóöinni, einkum bændum, næga þekkingu til að geta barist fyrir frelsi sínu og axl- að aukna sjálfsstjórn. Á Alþingi áttu vel upplýstir bændur að sitja. Hiö uppeldislega markmiö Jóns meö skrifum sínum um menntamál var því aö boöa menntun í þágu at- vinnuveganna og pólitískrar baráttu þjóöarinnar. Bæöi þessi markmið sameinuðust í einu æöra gildi. í lok ársins 1872 var Jón að hugleiða hvort hann ætti aö sækja um rek- SAGNIR 87
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.