Sagnir - 01.06.1994, Síða 31

Sagnir - 01.06.1994, Síða 31
verði „lögð minni áhersla á að skýra frá viðburðunum sjálfum en frá orsökum þeirra og afleiðingum, því það er og verður jafnan aðalkjarni sögunnar".45 Þetta er atriði sem kemur fyrir hjá áhrifa- valdi hans i Danmörku, A. D. Jorgensen, en aftur á móti eru skrif Jóns ólík danskri hefð að því leyti að hann dregur mun róttækari ályktanir af sögunni en hinir lærðu dönsku sagnaritarar gerðu al- mennt. Einnig er stíll Jóns dramatískari en stíll Jorgensens i þekktasta riti hans Fyrretyve Fortœllinger af Fœdrelandets Flist- orie. Rit Jóns eru þannig undir mun sterkari rómantískum áhrifum en sagnarit voru almennt í Danmörku á 19. öld. Það sem einnig einkennir söguskoðun í íýrirlestrunum eru sterk áhrif löggengis- kenningar, sem gerir ráð fyrir að sagan gangi í hringi. Þannig líkir Jón sögunni við gang jarðar um sólu, eftir blóma- skeiðið grúfir nóttin yfir en síðan tekur að birta af degi. I inngangi sínum að Dagrenningu lýsir Jón söguþróuninni þannig: „Þjóðlífið á sér vetur, surnar, vor og haust, eins og náttúran, og tímabil sögunnar feta hvert í annars spor á víxl eins og ljós og skuggi, dagur og nótt.“4í’ Annað áhersluatriði í söguskoðun Jóns er hetjudýrkunin, sú trú að einstaklingarnir séu þess umkomnir að fleyta þróuninni áfram á eigin spýtur. Þannig er Dagrenn- ing tileinkuð þeim hetjum er vöktu þjóðina til lífsins og breyttu nótt í dag. Þarna má segja að bregði fýrir kenningu Hegels um „Andann" sem færist sífellt nær frelsi og sjálfsvitund manna. Sam- kvæmt þeirri kenningu koma annað slagið til sögunnar einstaklingar sem eru í nánari snertingu við „Andann" en aðrir, og þar með þess megnugir að hraða þró- uninni eða breyta henni. „Heiminum smá þokar áfram,“47 segir Jón þegar birta tekur af degi hjá íslensku þjóðinni. Og víst er að hann telur einstaklingana hafa ráðið mestu um framþróunina. Þeir hlutu þó ekki alltaf makleg laun fýrir af- rek sín af samtímamönnum, enda voru þeir yfirleitt misskildir eins og gjamt var um rómantískar hetjur. Jón taldi Skúla Magnússon vera einn þessara manna og lýsti honum svo: „Það má með sanni segja um Skúla fógeta, að hann bar á sér ótvíræð einkenni allra mikilmenna. Hann var elskaður af mörgum, hataður af mörgum, — misskilinn af flestum.“48 I huga Jóns var þó nafni hans Sigurðs- son mikilvægasta og glæsilegasta hetja ís- landssögunnar. í lokakafla Dagrenningar er honum svo lýst: „Hann var framsókn- ar- og sjálfstæðisþrá þjóðarinnar í eigin persónu og sönn fýrirmynd hennar í öll- um greinum bæði lífs og liðinn."49 í ljósi þessa er við hæfi að enda á eftirfarandi tilvitnun: Allar lífslindir þjóðanna eiga upptök sín í sögunni, allar hreyfingar, allar öldur, allar hvatir og allar vonir eiga rót sína i fortíðinni. Sagan ræður margar gátur, sem ella væru óráðnar, vísar leið út úr mörgum ógöngum og brúar margar torfærur á vegi stjórn- vitringsins. Maður í sporum Jóns Sig- urðssonar, er frá grunni þurfti að reisa sjálfstæðisbygginguna, þurfti við hverja uinferð að ráða fram úr erfiðum við- fangsefnum, og fýrir hann var nákvæm þekking á sögu þjóðarinnar i öllum greinum afar mikilvæg, enda naut hann þeirrar þekkingar sinnar að í hvívetna. Sagan var honum hvorttveggja í senn: öflug stoð undir eigin sannfær- ingu og örugt vopn í baráttu þeirri er í hönd fór.5" iS . Eiríkur P. Jörundsson. Fæddur 1962. B.A.- próf í sagnfræði og rússn- esku frá HI 1994. Leggur stund á M.A.- nám í sagnfræði við HI. Tilvísanir: 1 Mosse, George L.: Thc Culturc of Wcstcni Europe. Tlic Nineteenth and Twentieth Centuries. An Introduction. London 1963, s.13. 2 Sbr. ólíkt mat á rómantísku stefnunni í grein Arthurs O. Lovejoy „On the Discrimination of Romanticism“ og í grein René Welleks „The Unity of the Romantic Movement" í ritinu Romanticism. Problems of Definition, Explanation, and Evaluation. Boston 1965. 3 Stromberg, Roland N.: European Intellectual History since 1789. 5. útg. Englewood Cliffs 1990, s.19. 4 Stromberg: European Intellectual History, s. 28. 5 Mosse: The Culture of Westem Europe, s. 14-15. 6 Mosse: The Culture of Westem Europe, s. 46. 7 Stromberg: European Intellectual History, s. 39. 8 Bames, Harry Elmer: A History of Historical Writing. 2. útg. New York 1962, s. 179. 9 Bames: A History of Historical Writing, s. 196. 10 Breisach: Historiograpgy, s. 231. 11 Páll Eggert Olason: ,Jón Jónsson Aðils.“ Merkir Islendingar. Nýr flokk- ur. 2. Reykjavík 1963, s. 227. 12 Jorgensen: Historiens Studium, s. 122. 13 Páll E. Ólason: Jón Jónsson Aðils, s. 228-29. 14 Jón Jónsson [Aðils]: Islenskt þjóðcmi. 2. útg. Reykjavík 1922, s. 258. 15 Jón Jónsson [Aðils]: íslenskt þjóðemi, s. 216-219. 16 Jón Jónsson [Aðils]: Islenskt þjóðemi, s. 42. 17 Jón Jónsson [Aðils]: Islenskt þjóðemi, s. 51. 18 Jón Jónsson [Aðils]: Gullöld Isletidinga. Menning og lífshœttirforfcðra vorra á söguöldinni. Reykjavík 1906, s. 5-6. 19 Jón Jónsson [Aðils]: Gullöld íslendinga, s. 6. 20 Jón Jónsson [Aðils]: íslenskt þjóðerni, s. 84. 21 Jón Jónsson [Aðils]: Gullöld íslendinga, s. 371. 22 Jón Jónsson [Aðisl]: Gullöld íslendinga, s. 235. 23 Jón Jónsson [Aðils]: Gullöld íslendinga, s. 99-100. 24 Jón Jónsson [Aðils]: Islenskt þjóðerni, s. 113. 25 Jón Jónsson [Aðils]: Islenskt þjóðemi, s. 154-155. 26 Jón Jónsson [Aðils]: íslenskt þjóðerni, s. 178-179. 27 Jón Jónsson [Aðils]: Islenskt þjóðerni, s. 185. 28 JónJónsson [Aðils]: Dagrcnning. Reykjavík 1910, s. 100. 29 JónJónsson [Aðils]: Dagrenning, s. 84. 30 JónJónsson [Aðils]: Dagrenning, s. 130-131. 31 Jón Jónsson [Aðils]: Dagrenning, s. 145. 32 Jón Jónsson [Aðils]: Islenskt þjóðemi, s. 192. 33 JónJónsson [Aðils]: Dagrenning, s. 18-19. 34 Jón Jónsson [Aðils]: Gullöld Islendinga, s. 96-97. 35 Jón Jónsson [Aðils]: Islenskt þjóðerni, s. 137. 36 Jón Jónsson [Aðils]: Islenskt þjóðemi, s. 248. 37 Jón Jónsson [Aðils): íslenskt þjóðerni, s. 73. 38 Jón Jónsson [Aðils]: Islenskt þjóðerni, s. 241. 39 JónJónsson [Aðils]: Gullöld Islendinga, s. 4. 40 Jón Jónsson [Aðils]: Gullöld íslendinga, s. 117-118. 41 Jón Jónsson [Aðils]: Gullöld Islendinga, s. 116. 42 Jón Jónsson [Aðils]: Islenskt þjóðerni, s. 65. 43 Jón Jónsson [Aðils]: Islenskt þjóðemi, s. 240. 44 Jón Jónsson [Aðils]: Islenskt þjóðerni, s. 255. 45 Jón Jónsson [Aðils]: Islenskt þjóðerni, s. 2. 46 Jón Jónsson [Aðils]: Dagrenning, s. 1. 47 Jón Jónsson [Aðils]: Islenskt þjóðerni, s. 212. 48 Jón Jónsson [Aðils]: Islenskt þjóðerni, s. 208. 49 JónJónsson [Aðils]: Dagrenning, s. 144. 50 Jón Jónsson [Aðils]: Dagrenning, s. 124. SAGNIR 29
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.