Sagnir - 01.06.1994, Síða 56

Sagnir - 01.06.1994, Síða 56
„klofningur Evrópu væri orðinn fáránleg tímaskekkja“, svo notuð séu orð Roberts Schumans, fyrrverandi forsætisráðherra Frakklands og eins af helstu frumkvöðlum hugmyndarinnar um nánari samvinnu Evrópuríkja.12 Endalok evrópskra þjóð- ríkja var alls ekki meðvitað markmið Schumans og félaga hans — „ríki Evrópu eru sögulegur veruleiki," skrifaði hann, og „það er sálfræðilega útilokað að útrýma þeim“13 — en þegar samrunaferlið var einu sinni hafið reyndist torvelt að stöðva það. Erfitt er að spá fyrir unt stefnuna í þessum efnum, en að minnsta kosti er greinilegt að umtalsverður hópur evrópskra stjóm- málamanna sér fyrir sér æ nánari sam- vinnu Evrópuríkja sem óhjákvæmilega kemur til með að grafa undan fullveldi þjóðríkjanna. Þessi staðreynd hefur þegar vakið upp spurningar um framtíð fullveld- is einstaklinganna, sem sést best í valdi embættismanna í Brussel, en þeir setja Evrópubúum endalausar lífsreglur án þess að þeir hafi til þess beint umboð í al- mennum kosningum. Þessi þróun stefnir sögulegu samræmi þjóðríkja og fullveldis einstaklinganna í hættu: Verður „Evrópa" nýtt þjóðríki, reist úr rústum þess ríkja- skipulags sem við þekkjum í dag, eða er Evrópusambandið aðeins fyrsta skrefið í átt til alheimsríkis? Eða er kannski ógjöm- ingur að rjúfa þau bönd samkenndar sem tengja þegna einstakra þjóðríkja og skilja þá frá öðrunt? IV Ef við hverfum aftur til Islands árið 1944 er greinilegt að skoðanir ntanna á frelsi og fullveldi mótuðust af sterkri þjóðerniskennd fremur en áherslu á rétt- indi einstaklinga. Hugmyndir urn sjálf- stæðisbaráttuna sem ferðalag og lýðveldið sem heimili undirstrikuðu þá sannfær- ingu manna að aðskilnaðurinn frá Dön- unt hafi verið aðal (ef ekki eina) takmark stjórnmálanna á tímanum frá þjóðfundi til lýðveldisstofnunar;14 á sama hátt birtist stjómmálamaðurinn Jón Sigurðsson eðli- lega fyrst og fremst sem sjálfstæðishetja í minningu stjórnmálamannanna,15 en minna ber á baráttu hans fýrir nútíma- samfélagi í lofsöngvum aðdáendanna. Þessi viðhorf móta enn pólitíska vitund flestra Islendinga, og ýtir örugglega undir tregðu íslenskra stjórnmálamanna við að ljá máls á hugmyndum um þátttöku í samrunaferli Evrópuríkja. En afleiðing sjálfstæðisbaráttunnar var ekki aðeins þjóðfrelsi, heldur ekki síður lýðfrelsi, og hlýtur sú staðreynd að hið íslenska þjóðríki var byggt á reglum vest- rænna lýðræðisríkja fremur en þjóðleg- uni hefðum um félagsstjórn að teljast ein jákvæðasta niðurstaða stjórnmálaþróunar 19. og 20. aldar. Þessi niðurstaða var alls ekki jafn sjálfgefin og okkur kann að þykja nú af því að ýmis ákvæði löggjafar unt félagsmál á Islandi stríddu beinlínis gegn hugmyndum um réttindi einstakl- inga. Trú-, búsetu- og atvinnufrelsi eru t.d. talin eðlileg réttindi hvers Islendings nú, en því fór fjarri að allir baráttumenn fýrir íslenskum þjóðréttindum á 19. öld hafi talið þessi réttindi æskileg eða nauð- synleg. Ferð íslensku þjóðarinnar til full- veldis er sannarlega einn mikilvægasti kafli íslenskrar stjórnmálasögu, en kann- ski frekar fýrir þá sök að með lýðveldis- stofnuninni var endanlega staðfest að Is- lendingar kusu að fýlgja dæmi nágranna- þjóða sinna í uppbyggingu ríkiskerfisins en af því að hún veitti þjóðinni sjálf- stjórn. Með þessu vil ég undirstrika að skilyrði og markmið islenskrar sjálfstæðisbaráttu byggðust á erlendum hugmynduin og skilgreining fullveldishugtaksins hér á landi hlýtur að taka mið af þróun þess í löndunum i kringum okkur. Baráttu- menn fýrir islensku sjálfstæði sóttu rétt- lætingu á starfi sínu í sögu og menningu þjóðarinnar, sem þeir töldu tengja saman fortíð og framtíð í eina óijúfanlega heild. Þar fýlgdu þeir stjórnmálahefðum síns tíma, enda unnu þeir stríðið með sann- færingarkraftinn einan að vopni. Islenska þjóðríkið hefur þjónað hlutverki sínu til- tölulega vel fram að þessu, en augljóst er að framtíð þess er í meiri óvissu nú en hún var við stofnun lýðveldisins. Þótt engar ákvarðanir hafi verið teknar um aðild Islands að Evrópusambandi virðist óhjákvæmilegt, og í sjálfu sér fullkom- lega eðlilegt, að straumur stjómmálaþró- unarinnar í Evrópu hafi áhrif á stöðu Is- lands og samfélagsvitund Islendinga. En í þessurn hræringum verða þegnar íslenska ríkisins að standa vörð um fullveldi sitt, sem snýst alls ekki fýrst og fremst um einkarétt íslenskra útgerðannanna til að (of)nýta fiskistofna í kringum landið heldur byggist á þeim rétti borgaranna að lúta einungis lögum sem eiga uppruna í vilja þeirra. Þar ber okkur hvergi að hvika, hvort sem fullveldið er evrópskt eða islenskt. Tilvísanir: 1 Lýðveldishátíðin 1944 (Reykjavík: Leiftur, 1945), bls. 263. 2 Sama rit, bls. 165. 3 Sama rit, bls. 265 og 273. 4 Sbr. Ernest Lavisse, ritstj., Histoire de France contemporaine depuis la Révo- lution jusqu’á la paix de 1919 9. bd. (París: Hachette, 1922), bls. 511. 5 Sbr. Anthony Giddens, Tlie Consequences of Modernity (Stanford: Stan- ford U.P., 1990), bls. 13. 6 Keith Michael Baker, „Souveraineté.“ I Fran(jois Furet og Mona Ozouf, Dictionnairc critique de la Révolution fran(aisc. Idées (París: Flammarion, 1992), bls. 483-506. 7 Sbr. Benedict Anderson, Imagitied Communities. Rcflections on the Origins and Spread of Nationalism (London: Verso, 1983), bls. 17-40. 8 Norbert Elias, „Les transformations de l’équilibre «nous-je».“ I N. Eli- as, La société des individus (París: Fayard, 1991), bls. 205-301 - sjá eink- um bls. 266-269. 9 Jacques Godechot, ritstj., Les Constitutions de la France depuis 1789 (París: Garnier-Flammarion, 1975), bls. 38, sjá einnig grein hans „The New Concept of the Nation and its Diffusion in Europe,“ í Otto Dann og John Dinwiddy, ritstj., Nationalism in the Age of the French Revolution (London: The Hambledon Press, 1988), bls. 13-26. 10 Jean-Jacques Rousseau, Du contrat social bók II, kafli I-II og víðar. 11 Sjá m.a. Julian H. Franklin, „Sovereignty and the Mixed Constitution: Bodin and His Critics.“ I J.H. Burns, ritstj., The Cambridge History of Political Thought 1450-1700 (Cambridge: Cambridge U.P., 1991), bls. 298-328 og K.M. Baker, „Souveraineté.“ 12 R. Schuman, Pour VEurope (París: Les Éditions Nagel, 1963), bls. 33. 13 Sama rit, bls. 24. 14 Einar Olgeirsson talar um baráttuna fyrir þjóðfrelsinu sem inntak Is- landssögunnar, eða hinn rauða þráð sem tengdi saman nútíð og fortíð landsmanna. „Sögusýningin“, í Lýðveldishátíðin 1944 (Reykjavík: Leift- ur, 1945), bls. 386-87. 15 Sbr. ræðu Sigurðar Eggerz 1. desember 1918, sem er prentuð í Björn Pórðarson, Alþingi ogfrelsisbaráttan 1874-1944 (Reykjavík: Alþingissög- unefnd, 1951), bls. 375-76 og grein Einars Olgeirssonar, „Sögusýning- in,“ bls. 413-16. 54 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.