Sagnir - 01.06.1994, Qupperneq 86

Sagnir - 01.06.1994, Qupperneq 86
Sama viðhorfs gætti hjá skáldinu Guð- mundi Friðjónssyni um 1920, þegar hann skrifaði að bændastéttin hafi í senn verið „útvörður og innvörður þjóðernisins", en þjóðemið hefði sömu þýðingu fyrir landsmenn og móðir fyrir barn sitt.2n Besta andsvar þessa málflutnings var sett fram árið 1973, af Arnóri Sigurjóns- syni, sem reyndar var sjálfur bóndi um tíma: Fólk, sem býr við svo mikla fátækt sem íslenzku leiguliðarnir, um 90% þjóðarinnar, bjuggu við um aldir, frá því urn 1300 fram á fyrri hluta 19. ald- ar, getur hvorki borið uppi menningu né sögu. Aðeins um 10% þjóðarinnar hafði fjárhagsleg efni á því að bera uppi líf, menningu og sögu hennar, og margt af því fólki skorti allt annað en fjárhagslega getu til þess.21' I>að er frá þessu sama sjónarhorni eymdarinnar, sem Arnas Arnæus, ein höfuðpersóna íslandsklukku Halldórs Laxness, harmaði að „það fólk sem átt hefur merkilegastar literas í norðurálfu heims síðan antiqui kýs nú heldur að gánga á kálfskinni og éta kálfskinn en lesa á kálfskinn gamalt letur.“27 Og niðurstaða Þórólfs Matthiassonar, eftir lestur Upp er boðið Isaland, er einnig algerlega andstæð skoðun Asgeirs H. Jónssonar. Þórólfur taldi að vegna einok- unarverslunarinnar og afstöðu íslenskra landeigenda, sér í lagi til fiskveiða, hefði unt tíma litið „út fyrir að byggð legðist af á landinu og að Islendingar hættu að vera til sem þjóð.“28 Ljóst má því vera af ofangreindu, að til staðar eru gerólík sjónarmið seinni tíma manna varðandi varðveislu menningar og þjóðernis á 17. og 18. öld. Þetta stafar ekki síst af þvi, að um mjög huglæg at- riði er að ræða, sem erfitt er að festa hendur á. Viðhorf til sögu, menningar og þjóðemis mótast enn af afstöðunni til þjóðfrelsisbaráttu 19. og 20. aldar og ekki síður af þeirri afstöðu, sem ofangreindir menn taka hver um sig til þessara mála- flokka i því samfélagi, sem þeir lifa og hrærast í. Andi sjálfstæðisbaráttunnar virðist þó á heildina litið vera á hröðu undanhaldi, í samræmi við sífellt meiri samskipti Islendinga við aðrar þjóðir og þá tilhneigingu að líta á atburði í heim- inum í víðara sam- hengi, auk þess sem hugmyndir um sam- runa ríkja i Evrópu hafa eflaust sitt að segja. Arfur kynslóðanna Þrátt fyrir umfangsmiklar rannsóknir á samfélagi einokunar, er langt í ffá að menn séu sammála hvernig beri að skýra og skilgreina hið frumstæða bændasam- félag 17. og 18. aldar. Astæður þessa rnikla ágreinings liggja annars vegar í mismunandi forsendum seinni tíðar rnanna, sem um þetta tímabil hafa fjallað, og hins vegar í mismunandi skilningi þeirra á forsendum einokunar- samfélagsins sjálfs. Vafasamt hlýtur þó að teljast, að draga einfaldaða mynd af liðinni tið fram sem vopn í dægurþrasi stjórnmálabaráttu nú- tímans. Slíkt er hvorki hugmyndum okkar um nútíð né fortíð til framdráttar. Menn verða að gera sér fulla grein fyrir fjarlægðinni, er tíminn skapar, og þeirri óvissu, sem hugmyndir og kenningar um löngu liðna tíma eru óhjákvæmilega undirorpnar. Sá skilningur, sem við getum öðlast á fortíðinni, er því ávallt miklum takmörk- unum háður. Hver kynslóð setur sitt mark á söguritun um liðna tíð og leggur um leið sinn skerf til hugmynda okkar um fortíðina. Af þessari uppsöfnuðu vitneskju drögum við síðan okkar lær- dóm, góðan eða slæman, og færum ríkj- andi hugmyndir eftirkomendum i hend- ur. Jón Geir Þormar. Fæddur 1967. B.A.- próf í sagn- fræði frá H1 1994. Leggur stund á framhaldsnám við London School of Economics. Tilvísanir: 1 Varðandi þessi söguspekilegu atriði sjá Walsh, W. H.: An Introduction to Philosophy of History. 3. útg. London 1977, s. 72-116. 2 Páll Skúlason: „Er hægt að kenna gagnrýna hugsun?“ Pœlingar. Safn cr- inda og greina. Reykjavík 1992, s. 67. 3 Gísli Gunnarsson: „Alitamál, túlkun þess og vinnubrögð.“ Morgunblaðid 11. maí 1988, s. 44. 4 Bjöm S. Stefánsson: „Nýsköpunartilraunir á 18. öld.“ Morgnnbladið 23. apríl 1988, s. 48. 5 Gísli Gunnarsson: „Alitamál“, s. 44-45. 6 Gísli Gunnarsson: Upp cr boðið Isaland. Einoknnarvcrslun og íslcnskt sanifc- lag 1602-1787 Reykjavík 1987, s. 33. 7 Gísli Gunnarsson: Upp er boðið ísaland, s. 250-251 og 264-266. 8 Björn S. Stefánsson: „Forsendur og fyrirstaöa nýsköpunar á 17. og 18. öld.“ Saga XXVI (1988), s. 150. 9 Björn S. Stefánsson: Forsendur og fyrirstaða, s. 149. Mín skáletrun. 10 Gísli Gunnarsson: Upp er boðið Isaland, s. 251. 11 Utflutningslciðin. Ný lcið Islcndinga. Gnindvöllur frainfara og hagsœldar. Tími brcytinga og bjartsýni. Atvinna, jöfnuður, siðbót. TiUögugcrð Alþýðubandalag- sins. Tillaga til landsfnndar. Drög. [Nóvember 1993], s. 82. 12 Björn S. Stefánsson: Forsendur og fyrirstaöa, s. 149. 13 Gísli Gunnarsson: Upp er boðið Isaland, s. 41 og 49. 14 bórólfur Matthíasson: „Upp er boðið Isaland. Hugleiðingar í framhaldi aflestri bókar Dr. Gísla Gunnarssonar.“ Þjóðllf IV, nr. 9 (1988), s. 50. 15 „Rannsóknir eru einmanalegt starf. Viðtal við Gísla Gunnarsson.“ Dag- blaðið Vísir 23. janúar 1988, s. 8-9. 16 Sbr. gagnrýni Björns S. Stefánssonar hér aö ofan og gagnrýni Tinians hér neðar. 17 Gísli Gunnarsson: „Frá bændaíhaldi til bændaframsóknar.“ Nýtt hclgar- blað 12. maí 1989, s. 16. 18 Jónas Kristjánsson: „Aldagamalt afturhald.“ Dagblaðið Visir 5. janúar 1988, s. 14. 19 Jónas Kristjánsson: „Vaðmálsmenn í valdastóli.“ Dagblaðið Vísir 18. mars 1989, s. 14. 20 Þannig telur Gísli Gunnarsson a þessi túlkun á riti hans komi honum sjálfum sáralítið við, sbr. Frá bændaíhal di, s. 17. 21 „Tímabréfi.“ Tíniinn 1. apríl 1989, s. 8-9. 22 Asgeir Hilmar lónsson: „Ihaldssemi: Böl eða blessun?“ Saqnir IX (1988), s. 24. 23 Um það, hvernig deilur Islendinga og Dana á 19. öld um sjálfstæði og verslunarmál Islands höfðu neikvæð áhrif á hugmyndir seinni tíðar manna um einokunarverslunina, vísast til Gísla Gunnarssonar: Upp er boðið ísaland, s. 242-249 og 268. 24 Benedikt Gíslason: íslcnzki bóndinn. [Útgst. ekki tilgreindur] 1950, s. 117-118. 25 Guðmundur Friöjónsson: „Alþýöulíf og hugsunarháttur í sveit.“ Upp- sprcttulindir. Fjögur eritidi Jlutt í Rcykjavík vcturinn 1920-21 Reykjavík 1921, s. 30. 26 Arnór Sigurjónsson: „Jarðamat og jarðeignir á Vestfiörðum 1446, 1710 og 1842“ Saga XI (1973), s. 114-115. 27 Halldór Kiljan Laxness: íslandsklukkan. Reykjavík 1943, s. 47. 28 Þórólfur Matthíasson: Upp er boðið, s. 50. 84 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.