Sagnir - 01.06.1996, Qupperneq 9

Sagnir - 01.06.1996, Qupperneq 9
..O.BAUfiU.R.I.SWAlAS.AFN.LBISMP?.. Úr kirkjugaröinum í Garpsdal viö Gilsfjörö1898. Myndin er úr safni Daníels Bruun. var hægt að rugla afturgönguna í ríminu ef hún tæki það upp hjá sér að yfirgefa gröfina. I sama tilgangi tiðkaðist ennþá i Grimsey árið 1830 að snúa likkistum í þrjá hringi eftir að komið var með þær út úr kirkjunni.21 Geir biskup Vídalín upplýsir okkur einnig um sögusagnir eða atburði sem byggja á trú á afturgöngur. I bréfi til Stein- gríms Jónssonar segir hann: Jon br[óðir] m[inn] mun hafa skrifad ydur ad húskona á Akranesi Olöf ad nafni, köllud piatla hétz vid mann sem hún átti ordastad vid, og eftir sem lög giöra rád fyrir deydi strax, nú ottudust menn ad vonum ad hun mundi gunga aftr resolverudu þvi til ad skylia hana vid höfudid og giöra þad antipott af þvi sem adr var, ad svo um búnu var kerlinginn urdud, og hef eg ecki heyrt ad bæri á henni sídann. Sid fides sit penes author- em!22 Þótt óvist sé um sannleiksgildi frá- sagnarinnar, og biskupinn efist greinilega sjálfur, ber bréfið þess vitni að sagan hefur gengið manna á milli á þessum tíma og eflaust hafa margir trúað henni. Það er algengt minni i þjóðtrú og sagnahefð Islendinga að líkum sé misþyrmt til að koma i veg fyrir eða draga úr mætti afturgöngu. Sálin var i hugum fólks tengd likama hins látna og ef einhver gekk aftur gerði hann það i búk sinum, hvernig sem ástand hans var er hann hafnaði í gröfinni.23 Þá var trú á töframátt hins talaða orðs mjög útbreidd og ótti við heitingar var að sönnu raunverulegur.24 Endurminningar Gythu Thorlacius (1782-1861), sem bjó á íslandi 1801-15, varpa oft skemmtilegu Ijósi á íslenska lífshætti. Eins má finna reynslusagnir frá þess- um tíma þar sem undarlegir fyrirburðir eru óvéfengjanlega túlkaðir sem reim- leikar. Í minningum Gythu Thorlaciusar segir frá reynslu þeirra hjóna veturinn I8I3-I4 i húsi á Eskifirði sem þau bjuggu i um stundarsakir: Um hús þetta gengu margar undar- legar hviksögur; héldum við hjónin i fyrstu, að þær væru mjög ýktar, en seinna sannfærðumst við um, að þær voru sannar, þótt við gætum ekki skilið þau dularfullu fyrirbrigði, er gerðust. Ösjaldan heyrðum við að næturlagi, að dyr voru opnaðar og þrammað fram og aftur um eldhús- gólfið, loftshleranum skellt, svo að húsið hristist, stiginn fluttur til og margt þvi um likt. En við sáum aldrei neitt.25 Garpsdals Satans historian Ef marka má sagnir fólks af eigin reynslu hafa draugar verið raunverulegir í hugum manna í upphafi nítjándu aldar. Presta- stéttin hefur ekki einu sinni verið laus við þennan átrúnað. Þannig töldu heim- ilismenn séra Sæmundar Þorsteinssonar i Garpsdal við Gilsfjörð að draugur gengi þar ljósum logum haustið 1807. Fyrir- burðirnir urðu tilefni allnokkra bréfa- skipta Geirs biskups og presta í Barða- strandarsýslu. I april 1808 sendi séra Sæmundur bréf til biskups þar sem hann telur upp ýmsan óskunda sem þessi vondi gestur hafði gert. Hlutir höfðu verið færðir úr stað, brotnir eða skemmdir, þil og glugg- ar brotnir og skepnur drepnar. Þá kenndu menn draugsa um að vinnupiltur á heim- ilinu missi vitið um jólaleytið og sat um að gera sér skaða. Piltinum batnaði þó aftur „firer gudlega hialp ad viku lidinne."26 Bréfi Sæmundar er síðan fylgt eftir með bréfi séra Gisla Ólafssonar, aðstoðarprests á Stað á Reykjanesi. Hann segist hafa fundið sig knúinn til að grennslast vandlega fyrir um atburð- ina og hvort ekki gæti mennskur maður verið að verki.27 Með bréfinu sendir hann itarlega skýrslu þar sem fram kemur að heimilisfólkið i Garpsdal vildi sverja eið að því að enginn lifandi maður hafi ver- ið valdur að látunum.28 Geir biskup svaraði báðum prestun- um í desember sama ár. Svarið til Sæm- undar er ekki skráð í bréfabók biskups en i bréfadagbókinni kemur fram að hann ætlast til að Sæmundur láti yfirvöld vita sem fyrst ef ókyrrleikinn byrji aftur. Geir Vídalín (1761-1823), biskupí Skálholtsbiskupsdæmi frá 1797 og yfir Islandi frá 1801. 9-Sagnir 1996
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.