Sagnir - 01.06.1996, Qupperneq 10

Sagnir - 01.06.1996, Qupperneq 10
Bréf séra Sæmundar Þorsteinsonar, dagsett 4. maí 1809, til hins háeðla, háæruverðuga og hálæröa herra biskups. Þá sé hægt að rannsaka málið til fulls.29 I bréfabókinni er hins vegar afrit af einkabréfi hans til Gísla aðstoðarprests á Stað. Biskupinn er lítt hrifinn af skýrsl- unni um drauginn og segir að rannsóknin sé gölluð, því það hefði átt að yfirheyra fólkið á bænum hvert um sig en ekki „alt í þvögu“. Þá skammar hann Gísla fyrir að hafa embættisleg afskipti af málinu og segir að ekki þurfi mikið til að „stadfesta fordóman almúga í þeirri háskalegu hiátrú. Hvörki neita eg ... ad englar eda andar seu til, á hitt bar eg og mun um sinn bera brygdur ad Ókyrleikinn í Garpsdal í fyrra vetur hafi verid þeim ad kenna."30 Viðbrögð biskups sýna að hann hefur ekki verið hrifinn af því að mál sem þetta hafnaði í bréfabókum sínum og það vitnaðist að prestar hans tryðu á drauga eða legðu eyrun við slíkar sögur.31 Svar biskupsins kemur Gisla greini- lega nokkuð á óvart og í apríl 1809 sendi hann margfalda afsökunarbeiðni til biskups fyrir afskipti sín. Hann er greinilega kominn á þá skoðun að þau hafi verið illa til fundin og hún hafi ekki verið góð „Garpsd. Satans Historian sú er eg dyrfdist ad senda ydur ... þad var víst og satt ad ei höfdud þér skipad mér ad grennslast þar nockud um m ..." Séra Gísli dregur fyrri orð sín um draugaganginn að nokkru leyti til baka, segir að skýrslan hafi mest verið skrifuð til skemmtunar og vel geti verið að lifandi maður hafi átt hlut að máli. Þó reynir hann að réttlæta afskipti sín af málinu og tekur skýrt fram að öll frásögnin hafi verið gerð eftir sögn Sæmundar og því sem öllum vitnum bar saman um. Gisli gefur lítið fyrir að skýrslan breyti miklu um trúarhætti alþýðufólks: „Enn ad uppræta almuga þánka ... ætla eg verdi törveldt fyrst um sinn ... því trúin verkar stórt."32 Síðar sama vor svarar Sæmundur í Garpsdal bréfi biskups. Af svarinu má ráða að Geir hafi sett fram þá skoðun í sinu bréfi að þau illa innrættu öfl sem voru að verki í Garpsdal hafi verið af þessum heimi en átt litið skylt við drauga. Sæmundur er á hinn bóginn ekki á því að samþykkja þá skoðun biskups en vill fremur trúa eigin augum, upplifun og túlkun. Hann heldur því fast við að þeir kraftar sem voru að verki hafi verið yfirnáttúrulegir: Ad þad hafi virkilega manneskia ver- id, fær þó ecki Eg eda þeir skilid sem nalæger voru, og sáu ad okyrleikinn hreifdi ser eins vid lios og dagsbirtu sem i mirkri og folk mætti eins on- adum í svefni sem vöku, Enn eg vil ei ord fleira þar um hafa, enn þacka forsioninne sem frelsad hefur þetta heimile, og adra nalæga fra þeim ókyrdum. Presturinn segir að ekki hafi borið aftur á draugsa eða ókyrrleikanum en bætir við að öll lætin hafi haft slæmar og varanlegar afleiðingar á heilsu og geðsmuni konu sinnar.33 Geir biskup lætur málið kyrrt liggja eftir þetta bréf og er bókað í bréfadagbók hans að Sæmundur hafi sagt að hann geti ekki annað skilið en ókyrrðin hafi verið af mannavöldum.34 Biskup virðist þannig loka málinu eða þagga það niður þar sem Sæmundur hélt enn fast við fyrri túlkun. Sæll er hver í sinni trú Oft er vandkvæðum bundið að greina trúarhugmyndir og við það verður að gæta fyllstu varfærni. Frásagnir fólks af eigin reynslu geta þó oft verið afbragðs heimild um raunverulega trú, hvort sem reynslusagnirnar er að finna í þjóðsagna- söfnum, sendibréfum, dagbókum eða sjálfsævisögum. Það gefur auga leið að upplifun manna og túlkun á atburðum byggir á þeirri heimsmynd og sagnahefð sem þeir búa við og um leið hljóta frá- Dæmin gefa til kynna að þótt upplýsingar- menn hafi barist hatrammlega í ræðu og riti gegn þjóðtrú og sagnaskemmtun landa sinna hafi boðskapurinn verið lengi að skjóta rótum. Sagnir 1996 - 10
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.