Sagnir - 01.06.1996, Qupperneq 43

Sagnir - 01.06.1996, Qupperneq 43
Bylting braust út (París í febrúar 1848. Á því ári brutust út fleiri byltingar (Evrópu en nokkru sinni fyrr eöa síðar. Sviöiö spannaði Evrópu, frá Kaupmannahöfn til Palermo og frá París til Búdapest. Hvarvetna voru reist vígi. Barist var á götum, konungar flúðu lönd og ríkisstjórnir féllu. ritaðir fyrir byltingarrósturnar, Þýska bugmyndafrxðin og Kommúnistaávarpið eru kennilegir textar þar sem hið hreina form hugmyndanna er ráðandi. Síðari textarnir „Stéttabaráttan í Frakklandi" og „Atjándi Brumaire Lúðvíks Bon- aparte" eru sagnfræðilegir textar sem ritaðir eru eftir róstur áranna 1848- 1851. Hugsuðurinn greinir raunverulega atburði með það fyrir augum að renna stoðum undir kenn- inguna. Þróunarsagan er forvitnileg. Játar Marx falsspádóm Kommúnistaávarpsins eða reynir hann að fella að kenningunni misheppnaðar uppreisnir og þjóðfélags- þróun áranna 1848-1851? Marxismi Heimspeki Hegels sem fæst við mann- legan veruleika eins og hann birtist í þróun sögu, þjóðfélags og mannlegra samskipta liggur marxismanum til gr- undvallar. Marx var hins vegar róttækur og sneri snemma baki við þeim skilningi Hegels að hlutverk heimspekingsins væri einungis að skilja heiminn. Heimspekin skyldi, að hans sögn, breyta heiminum: „Heimspekingarnir hafa aðeins skýrt heiminn á ýmsa vegu. Það sem máli skiptir, cr að breyta honum.“3 Má með sanni líta á þessi orð sem einkunnarorð marxískrar hugsunar enda taldi Marx framlag sitt til stjórnmálahugmynda þrí- þætt: i) sýna fram á að stéttir cru ekki varanleg einkenni þjóðfélaga heldur þátt- ur í sögulegri þróun framleiðsluhátta; ii) færa rök að því, að stéttabarátta leiði óhjákvæmilega til alræðis öreiganna þar sem Iög og reglur verkalýðsins taka við af stjórnmálakerfi eignastéttanna; og iii) gera mönnum Ijóst að alræði öreiganna er einungis millistig í þróun til komm- únísks þjóðfélags sem verði stéttlaus sk- ipan frjálsra einstaklinga.4 Þrátt fyrir að Marx hafi, með þessum hætti, snúið baki við Hegel á markhyggjan uppsprettu í hugmynd Hegels um sögulega löghyggju. Samkvæmt henni er litið á þróun sög- unnar sem röklegt ferli þar sem átök andstæðna knýja allt áfram og beina að ákveðnu marki.5 Halldór Laxness skír- skotar eflaust til hinnar hegelsku rótar þegar hann segir, full sperrtur, að erfitt sé „... að benda á kenníngu sem að uppruna hugsunarhætti lærdómi og stíl sé þýskari en marxistisk þjóðfélagsheim- speki."6 Tengsl marxismans við heimspeki Hegels eru lausari en margir telja. Þrátt fyrir að firringarhugtakið sé runnið undan rifjum Hegels þá leggur Marx áh- erslu á að hin þýska hughyggja sé til marks um firringu. I hughyggjunni er Iögmál hugsunarinnar gert að lögmáli allrar framvindu. Marx hnýtur um þetta og segir hughyggjuna skilja manninn frá raunveruleikanum þannig að hann standi utan við Iífið. Marx hafnar þeim sögu- skilningi að þróun sögunnar sé afhjúpun altæks anda, líkt og Hegel hélt fram. Hann vill beina sjónum frá „draugheimi „Heimspekingarnir hafa aðeins skýrt heiminn á ýmsa vegu. Það sem máli skiptir, er að breyta honum. “ 43 — Sagnir 1996
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.