Sagnir - 01.06.1996, Page 46

Sagnir - 01.06.1996, Page 46
D AfiM UB. .S.Ví.l.N.B J.QRN.5.5.QN. ®íc ^ícuoíwtíoit, (n jwangloftn ^tfttn. iii I. lUtuiímiij11. gtr fltl tlfl. Pcr 18tc pntmairc >c» íouis ttnpolton «11 Jtorl 9»arK. 9{ft»«t)0rr. S.rm Bi. «•«. háttum og -tengslum. Þetta eðli skilgr- einingarinnar leiðir til þess að hún er afar ónákvæm varðandi skipan einstak- linga í stéttir. Samkvæmt kenningunni virðist óhætt að útiloka þann möguleika að tekjur greini milli stétta. Skilin milli stétta ákvarðast tæplega af starfi þeirra sem tilheyra viðkomandi stétt.20 Einnig má útiloka að stéttamunur grundvallist af stöðu. Hvort sem vísað er til menn- ingarlegrar eða lagalegrar stöðu þá er í hvorugu tilvikinu um að ræða hag- fræðilegt hugtak. I „Atjánda Brumaire Lúðvíks Bóna- parte" lýsir Marx flókinni stéttasam- setningu franska þjóðfélagsins og hags- munaárekstrum milli stétta og innan stétta. Fólk má ekki ímynda sér, segir hann, að hinir lýðræðissinnuðu fulltrúar, pólitískir og bókmenntalegir, séu allir „shopkeepers", en þeir eru fulltrúar smá- borgarans vegna þess að „... í höfði sínu komast þeir ekki út fyrir þau takmörk, sem smáborgarinn strandar á í lífi sínu.“21 Samkvæmt þessu geta menn skipast í stéttir sökum skoðana sinna, þótt þeir tilheyri ekki stéttinni að öðru leyti. Svipuð hugsun kemur fram í Þýsku hugmyndajrteðinni. Þar lýsa Marx og Engels því yfir, þegar þeir ræða um möguleika kommúnískrar vitundar, að slík vitund geti „... myndast einnig meðal annarra stétta með því að íhuga lífsskilyrði [öreiga] stéttarinnar."22 Hér opnast nýjar viddir stéttahug- taksins. Skilgreiningin verður huglæg og sveigjanleg. Stétt getur verið til í sjálfu sér (in itself) án þess að vera stétt fyrir sig (for itself) þ.e. meðvituð um hlut- „Átjándi Brumaire Lúðvíks Bonaparte" er ritaöurá tímabilinu desember 1851 - mars 1852. Hann er I reynd samansafn greina sem Marx ritaði í tímaritið Die Revolution. Marx fæst við að greina þjóðfélagslegan bakgrunn febrúarbyltingarinnar og þá atburðarás sem leiddi til keisarakrýningar Lúövíks Bonaparte. Um er að ræða einn besta texta marxískrar hefðar. Marx nær hámarki sem sagnfræðingur. Kommúnistaávarpið, sem telsttil klassískra stjórnmálarita, kom út áriö 1848, stuttu fyrir febrúarbyltinguna. Þar birtast útlínur sögulegrar efnishyggju með afar skýru móti. Stafar það án efa af þeirri staðreynd að ritið er fyrst og fremst áróðursrit. ^ skipti sitt í framleiðsluferlinu og dreif- ingu. Þessi víkkun kenningarinnar skapar vanda. Samkvæmt fyrrgreindum skil- greiningum stendur stétt einungis undir nafni ef hún er meðvituð um sig sjálfa og það hyldýpi haturs og fyrirlitningar sem hlýtur að marka samskipti stéttanna. Hagsmunir tiltekinnar stéttar hljóta að standa andspænis hagsmunum annarra stétta og því þarf stéttin að skipuleggja pólitíska baráttu fyrir hagsmunum sín- um. Vandinn er að ef menn tilheyra ör- eigastéttinni sakir íhugunar þá tengist sú stéttastaða engan veginn hagsmunum viðkomandi. Stöðugleiki hinnar ríkjandi stéttar grundvallast á hinum huglæga þætti skil- greiningarinnar. Hún hefur möguleika til þess að hafa áhrif á, ef ekki stjórna, hugsunum trú og hugmyndum - „meðvit- und“ hinna vinnandi stétta. Yfirbygging- in er til útskýringar, réttlætingar og lög- væðingar verkaskiptingarinnar, stétta- munar, misskiptingar auðs, stöðu, og þess valds sem er til staðar í þjóðfélagi. Komið er í veg fyrir að hinar vinnandi stéttir geri sér rétta mynd af raunveru- legum aðstæðum sinum. Fyrir misskiln- ing gerir hún hugmyndir hinnar ríkjandi stéttar að sínum. Verkamennirnir þjást af falskri vitund og svo lengi sem svo verður er stétt þeirra „in itself“ en ekki „for itself“, þ.e. stétt sem er ekki með- vituð um hagsmuni sína og hugsanlega byltingarmöguleika. I stéttskiptu þjóð- félagi, segir Marx, mun hugmyndafræðin ávallt þjóna hinni ríkjandi stétt en undiroka hina þjónandi stétt.2-5 II I huga Marx er ríkið skýrasta dæmið um að undir kapítalismanum sem allar meiriháttar stofnanir verkfæri stétta- drottnunar. I Kommúnistaávarpinu er áh- ersla lögð á að; „Ríkisvald vorra tíma er ekkert annað en framkvæmdaráð, er annast sameiginleg stjórnarmálefni allrar borgarastéttarinnar."24 Marx virðist samkvæmur þessari hugsun í „Átjánda Burmaire Lúðvíks Bónaparte" þar sem hann ræðir um að ríkið umlyki, skorði, skipuleggi, yfirlíti og leiði hið borgaralega félag.25 Grundvallaratriði varðandi ríkiskenningu Marx eru tengsl ríkis og stéttabaráttu. 1 þessu samhengi er viðeigandi að vísa til Þýsku hugmyniajrteí- innar en þar leggur Marx áherslu á að öllu fólki sé skipt í stéttir og að ávallt drottni ein þeirra yfir öllum hinum. Af þessu leiði að „... öll barátta innan ríkisins, svo sem barátta milli lýðræðis og aðalsveldis og einveldis, baráttan um kosningarétt o.s.frv. eru einungis villandi form hinnar raunverulegu baráttu milli stéttanna."26 Þetta spennuhlaðna ástand Grundvallaratriði varðandi ríkiskenningu Marx eru tengsl ríkis og stéttabaráttu. ... Ríkið er tæki til að ríkja og þá tæki ríkjandi stéttar. Sagnir 1996 - 46

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.