Sagnir - 01.06.1996, Side 47

Sagnir - 01.06.1996, Side 47
Marxís.k JÁ.L5ÝN. Marx og Engels leiða rök aö því að öreigum muni safnast lið úr miðstéttum þjóðfélagsins ýmist fyrir þá sök að fjármagn þeirra hrekkur ekki til stóriðju og þíður lægri hlut í samkeþþni um stórauðmagnið, eða vegna hins, að verklag þeirra úreldist vegna nýrra framleiðsluaðferða. þarfnast einhverrar yfirstjórnar, hagræð- ingar, réttlætingar. Þessu hlutverki gegnir ríkið í krafti viðeigandi stofnana s.s. hers, embættismannakerfis, hugmynda- fræði, o.s.frv. Ríkið er tæki til að ríkja og þá tæki ríkjandi stéttar. Marx og Engels leiða rök að því að öreigum muni safnast lið úr miðstéttum þjóðfélagsins, ýmist fyrir þá sök að fjármagn þeirra hrekkur ekki til stóriðju og bíður lægri hlut í samkeppni um stórauðmagnið, eða vegna hins, að verk- lag þeirra úreldist vegna nýrra fram- leiðsluaðferða. I Kommúnistaávarpinu er því spáð að í fyrstu berjist einstakir verkamenn, þá verkamenn einnar verk- smiðju, því næst verkamenn í einni atv- innugrein á einum og sama stað, gegn hinum einstaka borgara, sem arðrænir þá. Ahersla er lögð á að þeir beini ekki aðeins skeytum sínum að sjálfum fram- leiðsluháttum borgarastéttarinnar. Ráð- ist verði á sjálf framleiðslutækin. I kjöl- far þessa muni verkamenn mynda samtök gegn borgarastéttinni. Samtök hinna ýmsu landshluta tengist síðan auðveld- lega í krafti bættra samgangna, en þá verði hinar mörgu launadeilur að alþjóð- abaráttu, stéttabaráttu.27 Firringarhugtakið er i brennidepli sem fyrr. I „Parísarhandritunum" heldur Marx því fram að verkaskipting og sérhæfing séu orsakir firringar og stéttaskiptingar. Stéttaskipting endursp- eglar firringu. Meðlimir stétta eru ekki heilsteyptir menn. Hvaða stétt sem maður tilheyrir þá er alltaf hluti af honum í annarri stétt. Ef uppræta á firringu er nauðsynlegt að eyða verka- skiptingu og henni verður aðeins útrýmt ef kapítalisminn og stéttafyrirkomulag hans hverfa. Marx sá enga þverstæðu í því að verndun friðarins útheimti bar- áttu. Stéttabarátta þar sem einn stendur uppi sem sigurvegari er vænlegri til þess að útrýma stéttum en stéttasamvinna sem byggist á málamiðlun.28 Stéttabar- áttan á fyrst og fremst rót í hagsmuna- árekstrum, ... andstæðum efnahagslegum hags- munum sem eiga rót mismunandi afstöðu stéttanna til framleiðslunnar, ólíkra tengsla við framleiðslutækin og ólíkra aðferða við öflun félagslegra gæða.29 Stéttaskiptingin endurspeglar þau framleiðslu- og félagstengsl sem rikja og tengist þannig þeirri þverstæðu fram- leiðsluafla- og tengsla sem henni er ætlað að leysa. I ferli stéttabaráttunnar eru framleiðslutengsl löguð að fram- leiðsluöflum (framleiðsluhættir fela hvort tveggja í sér: framleiðsluöfl og framleiðslutengsl. Ymis orð eru notuð yfir framleiðslutengsl t.d. „félagstengsl" eða „eignatengsl'*, en merkingin er hin sama).30 Stéttabaráttan hefur þá fyrst þýðingu þegar framleiðsluöflin hafa þróast á það stig að félagstengsl þ.e. eignatengsl verða fjötrar sem hamla frek- ari þróun. Þetta stafar af því að hin ríkj- andi stétt stendur vörð um ríkjandi framleiðslutengsl, á meðan hin rísandi stétt beinir kröftum sínum að því að rjúfa þessi tengsl. Þegar hin undirokaða stétt verður vör við þessar þverstæður þá verður bylting. I sigurvímunni nýtir ör- eigastéttin ríkið og lögin sem tæki. Sam- kvæmt Marx htldur þetta ferli áfram þar til einkaeign er afnumin og þar með sk- ipting þjóðfélagsins í andstæðar stétt- ir.31 Markmið Marx var að breyta öreig- astéttinni úr s étt í sjálfu sér (class in itself) í stétt fy..r sig (class for itself), meðvitaða stétt. Þá mun hún fær um að ryðja kapítalismanum til hliðar, ná tök- um á ríkisvaldinu og koma á alræði ör- eiganna, forstigi kommúnísks þjóðfélags. Stéttaskipting og stéttabarátta heyra sög- unni til, og þar með ríkisvaldið, endur- skin stéttahagsmuna. Eldskírnin Saga Frakklands um miðja 19. öld er prófsteinn marxískrar kenningar. Þá gerðist það sem Victor Hugo ræddi um í Vesalingunum, að úr djúpi dimmunnar, angistarinnar, eymdarinnar og heiftar- innar; gagnstætt öllum reglum um frelsi og jöfnuð og fóstbræðralag, reis götu- lýðurinn upp gegn þjóðinni.32 Skír- skotað er til byltingarinnar 1848 og pólittskra sviptivinda næstu ára á eftir. Stjórnartíð Louis-Philippe sem nefnd er Júlí-lýðveldið einkenndist af friði hið ytra, en af biturð og árekstrum hið 47-Sagnir 1996

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.