Sagnir - 01.06.1996, Síða 72

Sagnir - 01.06.1996, Síða 72
Armann Guðmundsson Það er ljótt að Tónlistarlíf íslendinga í byrjun 19. aldar / 17. og 18. öld áttu sér stað gífurlegar framfarir í tónlistar- heimi Evrópu, bæði hvað varðaði tónsmíðar og flutning tónlistar. Hér á landi var hins vegar stöðug afturför i söng jafnt sem hljóðfæraleik en söng- menntir höfðu verið hér með miklum blóma fyrir siðbreytinguna, sérstaklega meðal kirkjunnar manna. Hnignunin kom meðal annars fram í því að kunnáttu í nótnalestri hrakaði stöðugt sem aftur leiddi til þess að menn fóru i síauknum mæli að læra lögin munnlega og var þá undir hælinn lagt hversu óbjagað lagið komst til næsta manns. Urðu mörg „þjóðlögin" vafalaust til við þessa varðveisluaðferð.1 Engum sögum fer af íslenskum tónskáldum fyrr en líða tekur á 19. öldina og eru islensk lög eldri en það svo gott sem öll talin þjóðlög. Hin erfiðu varðveisluskilyrði eiga stærsta þáttinn i þessu tónskáldaleysi en þeim sem hafa fengist við lagasmíðar virðist ekki hafa verið hampað af löndum sínum þó að þeir hljóti að hafa verið einhverjir því tæpast hafa öll íslensk þjóðlög orðið til við afbökun eldri laga! Þótt heimildaskortur sé tilfinnanlegur um tónlistariðkun Islendinga er hægt að fá grófa mynd með þvi að skoða þær litiu heimildir sem til eru en það eru aðallega frásagnir erlendra ferðamanna. Einnig ritaði Magnús Stephensen konferensráð dálitið um ástand þessara mála sem var ekki ýkja gott að hans mati. Þessar heimildir verður þó að nálgast með ákveðinni varúð þar sem erlendu ferðamennirnir voru miklu betra vanir og hlutu að bera það sem fyrir augu og eyru Á sama tíma og gífurlegar framfarir höfðu orðið í tónlistarlífi Evrópu á 17. og 18. öld hafði hljóðfæraleik og söng á íslandi farið aftur. Hér fjallar Ármann Guðmundsson um hvernig fyrir þessum málum var komið í byrjun 19. aldar. bar hér á landi saman við það sem þeir þekktu að heiman sem auðvitað var engan veginn sambærilegt. Um Magnús má það segja að lítillæti eða sjálfsgagnrýni einkenni ekki skrif hans og segja þau raunar miklu meira um hann sjálfan heldur en um tónlistarlíf landa hans. Þegar komið var undir Iok 18. aldar tók erlendra áhrifa að gæta í tónlistarlífi Islendinga í auknum mæli. Þau komu bæði með útlendingum sem settust hér að, aðallega dönskum kaupmönnum, og Islendingum sem fóru erlendis og fengu nasaþefinn af evrópskri hámenningu. Þar fór fremstur í flokki Magnús Stephensen og gekk hann að eigin sögn vasklega fram í að reyna að draga íslensku þjóð- ina upp á hærra menningarlegt stig þó ekki sæist hann alltaf fyrir í aðferðum sínum. Hann sá heldur aldrei árangur úrbótatilrauna sinna því verulegar fram- farir í tónlist urðu ekki hér á landi fyrr en líða tók á 19. öldina.2 Hljóðfæraeign íslendinga Islendingar höfðu aldrei verið miklir hljóðfæraleikarar og litið var hér lengi vel um önnur hljóðfæri en islenska fiðlu, einstaka langspil og flautugarm á stangli. I riti sínu Eptirmteli 18. aldar gerir Sagnir 1996 - 72 Magnús Stephensen lauslega úttekt á hljóðfæraeign Islendinga og ávarpar öld- ina fyrir munn Eykonunnar Islands: Þegar allar, jafnvel villi-þjódir, al- mennt brúka sem hljódfæri: Trumbur og Hljódpípur, margir Fíól, Hörpur og ótal fleiri, hefi eg lengst af varla vitað af odrum ad segja en þeim til sorgar-saungva hentugustu hljódfær- um Fidlu og Lángspili, og þó ekki nema á sárfáum stodum. Fáeinar Hljódpípur heyrdust einhvorntíma hjá mér, sín í hvorju horni mínu og á síðustu árum þínum vidlíka morg Clavier, en vid nockrar hafnir mínar og kaupstadi loks gódum mun fleiri Fíól, og vid þau vaknadi fólk mitt ad eins þar, til mannúdlegri gladværda nockrum sinnum, vída hálfsvæft undir vid rímna ófagurt ýlfur.3 Það er greinilegt að dönsku kaup- mennirnir fluttu með sér hljóðfæri sem hresstu aðeins upp á fátæklega hljóð- færaflóru landsins. Sjálfur var Magnús sennilega fjölhæfasti hljóðfæraleikari landsins, lék a.m.k. á langspil og flautu og átti eina orgelið sem til var á landinu en það var harmonium sem hann flutti með sér frá Danmörku árið 1800. Fyrst i stað var orgelið í Leirárkirkju en þegar Magnús flutti að Innrahólmi 1803 tók hann það með sér því enginn annar kunni að leika á það.4 Sama ár lagði Magnús þá tillögu fyrir kansellíið að orgel yrði fengið í Reykjavíkurdómkirkju og leitaði það eftir áliti stiptamtmanns og biskups en ekkert varð úr því5 og er líklegt að það hafi strandað á því að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.