Sagnir - 01.06.1996, Qupperneq 72

Sagnir - 01.06.1996, Qupperneq 72
Armann Guðmundsson Það er ljótt að Tónlistarlíf íslendinga í byrjun 19. aldar / 17. og 18. öld áttu sér stað gífurlegar framfarir í tónlistar- heimi Evrópu, bæði hvað varðaði tónsmíðar og flutning tónlistar. Hér á landi var hins vegar stöðug afturför i söng jafnt sem hljóðfæraleik en söng- menntir höfðu verið hér með miklum blóma fyrir siðbreytinguna, sérstaklega meðal kirkjunnar manna. Hnignunin kom meðal annars fram í því að kunnáttu í nótnalestri hrakaði stöðugt sem aftur leiddi til þess að menn fóru i síauknum mæli að læra lögin munnlega og var þá undir hælinn lagt hversu óbjagað lagið komst til næsta manns. Urðu mörg „þjóðlögin" vafalaust til við þessa varðveisluaðferð.1 Engum sögum fer af íslenskum tónskáldum fyrr en líða tekur á 19. öldina og eru islensk lög eldri en það svo gott sem öll talin þjóðlög. Hin erfiðu varðveisluskilyrði eiga stærsta þáttinn i þessu tónskáldaleysi en þeim sem hafa fengist við lagasmíðar virðist ekki hafa verið hampað af löndum sínum þó að þeir hljóti að hafa verið einhverjir því tæpast hafa öll íslensk þjóðlög orðið til við afbökun eldri laga! Þótt heimildaskortur sé tilfinnanlegur um tónlistariðkun Islendinga er hægt að fá grófa mynd með þvi að skoða þær litiu heimildir sem til eru en það eru aðallega frásagnir erlendra ferðamanna. Einnig ritaði Magnús Stephensen konferensráð dálitið um ástand þessara mála sem var ekki ýkja gott að hans mati. Þessar heimildir verður þó að nálgast með ákveðinni varúð þar sem erlendu ferðamennirnir voru miklu betra vanir og hlutu að bera það sem fyrir augu og eyru Á sama tíma og gífurlegar framfarir höfðu orðið í tónlistarlífi Evrópu á 17. og 18. öld hafði hljóðfæraleik og söng á íslandi farið aftur. Hér fjallar Ármann Guðmundsson um hvernig fyrir þessum málum var komið í byrjun 19. aldar. bar hér á landi saman við það sem þeir þekktu að heiman sem auðvitað var engan veginn sambærilegt. Um Magnús má það segja að lítillæti eða sjálfsgagnrýni einkenni ekki skrif hans og segja þau raunar miklu meira um hann sjálfan heldur en um tónlistarlíf landa hans. Þegar komið var undir Iok 18. aldar tók erlendra áhrifa að gæta í tónlistarlífi Islendinga í auknum mæli. Þau komu bæði með útlendingum sem settust hér að, aðallega dönskum kaupmönnum, og Islendingum sem fóru erlendis og fengu nasaþefinn af evrópskri hámenningu. Þar fór fremstur í flokki Magnús Stephensen og gekk hann að eigin sögn vasklega fram í að reyna að draga íslensku þjóð- ina upp á hærra menningarlegt stig þó ekki sæist hann alltaf fyrir í aðferðum sínum. Hann sá heldur aldrei árangur úrbótatilrauna sinna því verulegar fram- farir í tónlist urðu ekki hér á landi fyrr en líða tók á 19. öldina.2 Hljóðfæraeign íslendinga Islendingar höfðu aldrei verið miklir hljóðfæraleikarar og litið var hér lengi vel um önnur hljóðfæri en islenska fiðlu, einstaka langspil og flautugarm á stangli. I riti sínu Eptirmteli 18. aldar gerir Sagnir 1996 - 72 Magnús Stephensen lauslega úttekt á hljóðfæraeign Islendinga og ávarpar öld- ina fyrir munn Eykonunnar Islands: Þegar allar, jafnvel villi-þjódir, al- mennt brúka sem hljódfæri: Trumbur og Hljódpípur, margir Fíól, Hörpur og ótal fleiri, hefi eg lengst af varla vitað af odrum ad segja en þeim til sorgar-saungva hentugustu hljódfær- um Fidlu og Lángspili, og þó ekki nema á sárfáum stodum. Fáeinar Hljódpípur heyrdust einhvorntíma hjá mér, sín í hvorju horni mínu og á síðustu árum þínum vidlíka morg Clavier, en vid nockrar hafnir mínar og kaupstadi loks gódum mun fleiri Fíól, og vid þau vaknadi fólk mitt ad eins þar, til mannúdlegri gladværda nockrum sinnum, vída hálfsvæft undir vid rímna ófagurt ýlfur.3 Það er greinilegt að dönsku kaup- mennirnir fluttu með sér hljóðfæri sem hresstu aðeins upp á fátæklega hljóð- færaflóru landsins. Sjálfur var Magnús sennilega fjölhæfasti hljóðfæraleikari landsins, lék a.m.k. á langspil og flautu og átti eina orgelið sem til var á landinu en það var harmonium sem hann flutti með sér frá Danmörku árið 1800. Fyrst i stað var orgelið í Leirárkirkju en þegar Magnús flutti að Innrahólmi 1803 tók hann það með sér því enginn annar kunni að leika á það.4 Sama ár lagði Magnús þá tillögu fyrir kansellíið að orgel yrði fengið í Reykjavíkurdómkirkju og leitaði það eftir áliti stiptamtmanns og biskups en ekkert varð úr því5 og er líklegt að það hafi strandað á því að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.