Sagnir - 01.06.1996, Qupperneq 76

Sagnir - 01.06.1996, Qupperneq 76
enn ad hvorr gauli í belg og kjeppist máta- og adgreiningar-laust, sumir ad grípa hvorr fram fyrir annann og andina á lopti, opt í midjum ordum og meiníngum, og sumir ad draga seyminn hvorr odrum lengur.23 En það er fleira sem Magnúsi finnst athugavert við íslenskan messusöng. Skortur á tilfinningu fyrir söng, i það minnsta fyrir kórsöng, hefur greinilega farið í taugarnar á honum og þá ekki síður tilhneiging forsöngvara til að syngja ofan raddsviðs hins almenna kirkjugests og jafnvel síns eigin. Þad er ljótt bædi ad heyra og sjá, þegar saungvarar kúga upp skræki á stangli med uppblásnum ædum á hofdi og ollu andliti af ofraun ... en svo sem þetta er opt um of, svo er það allt eins um van, þegar saungurinn verdur ad ólundar rauli í lægstu nótum.24 Það þarf svo sem engan að undra þó að slíkur söngur hafi lítið átt upp á pallborðið hjá Magnúsi en að sama skapi áttu föðurlegar ráðleggingar hans lítið upp á pallborð hins almenna Islendings. I formála sálmabókarinnar segist Magnús hafa sneitt hjá öllum „myrkum", „þungskyldum", „efasömum" og „tvíræðum orðatiltækjum" svo að fáfróður og einfaldur almenningurinn geti skilið og notið jákvæðs og upp- byggilegs boðskaps sálmanna. Einnig sleppti hann öllum „þungskildum sálm- um“ og sálmum með „frekum heims- ádeilum".25 Ef hann hefur talið að þessi ritskoðun sín yki vinsældir bókarinnar skjátlaðist honum hraplega. Fólk var almennt mjög óánægt með sálmana í bókinni og fóru tilraunir Magnúsar til að bæta söngmennt íslendinga því algjörlega fyrir ofan garð og neðan enda þeir fáir sem höfðu nokkrar forsendur til að skilja tónfræði. Söng- og tónfræði- kennsla Magnúsar bar því sáralítinn árangur og grallarasöngur tíðkaðist víð- ast framundir miðja öldina og söng- stíllinn jafnvel fram á þá tuttugustu.26 Magnús var þó ekki sá eini sem reyndi að kenna Islendingum að syngja. Aðrir beittu hógværari aðferðum sem skiluðu mun betri árangri en hrokafullar umvandanir landsyfir-dómarans, m.ö.o. þeir kenndu fólki einfaldlega að syngja. Sæmundur Magnússon Hólm hafði dvalið í 15 ár við nám í guðfræði, heimspeki, myndlist og fleiru í Kaupmannahöfn og lagði þar m.a. stund á söngnám. Hann kom hingað heim árið 1789 og gerðist prestur að Helgafelli á Snæfellsnesi. I Kaupmannahöfn kynntist hann ýmsum hliðum sönglistarinnar sem þóttu nýstár- legar hér heima á Fróni. Þegar heim kom fór hann fljótlega að kenna söng og langspilsleik og vakti athygli þeirra sem til sáu sá siður Sæmundar að slá taktinn með hendinni og þá ekki síður hvernig hann hann hreyfði hendina upp eða niður eftir því hvert hann vildi að söngurinn færi. Það er því ekki að undra þó að þeir sem lærðu hjá Sæmundi hafi verið auðþekktir því það virðast hafa verið talsverð viðbrigði fyrir flesta íslendinga að heyra sungið í takti. Með útgáfu Evangelískkristilegu messusaungs og sáimabókarinnar má segja að Magnús Stephensen hafi brotið blað í tónmenntasögu íslands. Þar voru í fyrsta skipti hér á landi prentaðar nótur af þeirri gerð sem við þekkjum í dag en með þremur sálmanna fylgdu slíkar nótur. Þó að Sæmundur hafi innleitt „danskan" söngstíl fór því fjarri að hann hafi verið undir dönskum áhrifum hvað lagaval varðaði. Hann unni tvísöng og var ákafur fylgismaður Grallarans. Helst vildi hann syngja með konum og börnum og kenndi til dæmis sveitarómögum þeim sem hjá honum dvöldust söng, jafnvel þegar þegar þeir áttu að vera að sinna vinnu sinni.27 Annar prestur sem einnig fiktaði við söngkennslu var séra Benedikt Pálsson frá Stað í Barða- strandarsýslu, þótt ekki hafi hann fengið kennslu á við Sæmund í söng. Þó kenndi hann sóknarmönnum sínum söng svo að þeir gátu auðveldlega brugðið fyrir sig fjórrödduðum söng sem var orðið sjaldgæft á seinni hluta 18. aldar og gætti áhrifa frá söngkennslu Benedikts fram undir lok 19. aldar.28 Eflaust hafa þeir verið eitthvað fleiri sem reyndu að bæta söngmennt Islendinga en áhrifin hafa verið mjög staðbundin líkt og hjá þeim Sæmundi og Benedikt enda fór íslenskur kórsöngur almennt ekki að skána fyrr en langt var liðið á 19. öldina. Opinber tónlistarflutningur Hljóðfæraleikur var að langmestu leyti bundinn við heimilið. Þó svo að heimilisfólkið á Innrahólmi léki á flest þau hljóðfæri sem völ var á hér á landi hélt það ekki opinbera tónleika eða neitt slíkt. Það lék einungis fyrir sjálft sig, sína nánustu og auðvitað gesti sem þurfti að skemmta eða sýna sérstakan heiður. Þannig var þessu varið með langflesta hljóðfæraleikara landsins. Það var aðeins þegar dansleikir voru haldnir sem fólk gat notið tónlistarflutnings og svo i einstökum undantekningartilfellum eins og þegar Markús Magnússon stiptprófastur lét leika á þrjú fíólín við messugjörð á nýjársdag 1803 til að gera hana hátíðlegri.29 Það virðist hafa verið talsvert mismunandi á milli ára hve oft dansleikir voru haldnir. Ebenezer Henderson, sem var hér á árunum 1814- 1815, segir dansleiki haldna 2-3 sinnum ári í Reykjavík20 en sumarið 1810 voru þeir a.m.k. fjórir.21 Sumarið 1809 hefur þó vafalaust verið algjört metsumar hvað dansleikjahald snerti en það var árið sem Jargen Jorgensen og félagar hans (þar á meðal William Hooker) heiðruðu lands- menn með nærveru sinni sællar minn- ingar. Hefur enda verið litla aðra skemmtun fyrir Jorgensen og félaga að hafa. Hooker segir að dansleikir og veisluhöld hafi verið nærri daglegir viðburðir í Reykjavík síðustu vikurnar áður en þeir fóru af landi brott.22 Fljótlega eftir að þeir Mackenzie, Holland og Bright komu hingað sumarið 1810, ákváðu þeir að halda íslendingum dansleik og var hann haldinn í Klúbbn- um. Holland hefur eftir Olafi Loftssyni, túlki þeirra, að mikil eftirvænting hafi ríkt meðal yngissveina og hefðarmeyja bæjarins og mikið hafi verið lagt í undirbúninginn fyrir dansleikinn. Sam- kvæminu líkir Holland við enskan sveitadansleik og meira að segja klæðn- aður kvennanna var eins og tíðkaðist hjá ensku millistéttinni. Dansinn hófst klukkan rúmlega 9. Hljóðfærin voru: fiðla, bumba lög- reglunnar og tveir þríhyrningar (triangles). Herrarnir buðu döm- unum upp algerlega á enskan máta, og sama var að segja um allan aðdraganda sveitadansanna (country Sagnir 1996 - 76
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.