Sagnir - 01.06.1996, Qupperneq 80

Sagnir - 01.06.1996, Qupperneq 80
hefur ritið haft mikið gildi unga menn og ungar konur og hvatt til dáða. verið þá hlutdeild landi Ennfremur hefur jafnan verið lögð áhersla á að hafa greinarnar aðgengilegar fróðleiksfúsum lesendum. Strangfræði- legt og tyrfið tímarit ætti ekki mikla framtíð fyrir sér. Sú hefð er sterk innan íslenskrar sagnfræði að leggja áherslu á að skrifa læsilega texta og hún er tvímælalaust af hinu góða. Með því að líta á ársrit háskólanema í öðrum grein- um, til dæmis í Félagsvísindadeild, má betur gera sér grein fyrir mikilvægi þessa þáttar. Mikilvægi Sagrta er ekki hvað síst fólgið í því að við- halda og styrkja þessa hefð. Yfirleitt eru greinarnar nokkuð vel skrifaðar, misjafnlega þó. A síðum Sagna birtast líka oft niður- stöður merkra rann- sókna en eins og oft hefur verið bent á sögunema í sagnfræðiiðkun hér á mikil og miklu meiri en hjá þeim þjóðum sem við viljum bera okkur saman við. Ritið er ekki hvað sist ómissandi fyrir þá sök að það sýnir söguáhugafólki hvað er efst á baugi í sagnfræðideildinni og við hvað sögu- nemar eru að fást. Skrá yfir lokaritgerðir nemenda, sem nú orðið er birt í hverjum árgangi, er einn liður í að sinna þessu hlutverki. Mætti ekki líka birta skrá yfir (helstu) rit og ritgerðir kennaranna við deildina? Slík skrá yrði varla mjög plássfrek en hún myndi veita okkur sagnfræðingunum sem vinnum úti í bæ enn betra yfirlit um það sem er að gerast í háborg íslenskrar sagnfræði. Skáldskapur og fullveldi Það virðist hafa fest sig í sessi að hafa ákveðið þema í hverjum árgangi. Um það er ekki nema gott eitt að segja þó varla sé æskilegt að hafa það að ófrávíkjanlegri reglu. Hættan er sú að þemað sé haft þemans vegna án tillits til þess hversu aðkallandi það er. Að auki gæti það orðið á kostnað fjölbreyti- leikans; ofuráhersla á eitt tiltekið þema gæti yfirgnæft aðrar greinar og ritið því orðið einhæfara en góðu hófi gegnir. Því er þó ekki til að dreifa i þeim árgöngum sem hér eru til umfjöllunar. „Island frjálst og fullvalda?" er spurningin sem lögð er fyrir þrjá „valin- kunna“ menn. Það er vel við hæfi að minnast 50 ára afmælis lýðveldisins 1994 með því að spyrja grundvallar- spurninga um fullveldi landsins og sjálf- stæði þjóðarinnar. Guðmundur Hálfd- anarson sagnfræðingur skrifar grein sem er í beinu framhaldi af skrifum hans um frjálshyggju og sjálfstæðisbaráttu 19. aldar. Það gustaði af Guðmundi þegar hann fyrst viðraði skoðanir sínar um það efni og skrif hans eru tvímælalaust ferskasta framlag til sögu sjálfstæðisbaráttunnar í seinni tíð. Hér er að finna athyglisverðar hugleiðingar um „einstaklingsbundið fullveldi“ annars vegar og „fullveldi þjóða“ hins vegar en hann telur skilning manna á Sagnir eru metnaðarfullt ársrit og báðir árgangarnir sem hér hafa verið til umfjöllunar jafnast að gæðum fyllilega á við það sem best hefur verið gert á fyrri árum. fullveldishugtakinu byggjast á „rót- grónum ruglingi". Guðmundur leggur áherslu á að tengja sjálfstæðisbaráttuna við stjórnmálaþróun í nágrannalöndun- um en seint held ég að Islendingar komi til með að líta á Mars-velli í París sem þjóðhelgan stað á sama hátt og þeir gera með Þingvelli. Hannes Hólmsteinn Gissurarson skrifar stutta en fjörlega hugvekju sem hann kallar því hljómmikla nafni „Karl- mennska orðsins í manndóm verksins." (Af einhverjum ástæðum er greinin sögð heita „Íslenskir athafnamenn" í efnis- yfirliti fremst í ritinu). Skrif Hannesar hafa tilhneigingu til að bera öll að sama brunni og margt hljómar hér kunnuglega. Sumum kann að ofbjóða hvernig hann kinnroðalaust beitir hugtökum eins og „einkavæðing" og „auðlindaskattur" á fortíðina. Ég tel hins vegar að slíkt eigi fullan rétt á sér, ekki síst í „hugrenn- ingum" eins og hér eru á ferð. Með þessu móti verða skrifin vekjandi og skemmtileg aflestrar. Sögunemar gætu ýmislegt af þessu lært í því skyni að forðast þá fræðilegu lognmollu sem er svo áberandi i islenskri sagnfræði. Guðmundur Andri Thorsson bók- menntafræðingur færir að því rök að vera bandaríska hersins á íslandi hafi „raskað viðkvæmri sjálfsmynd íslend- inga" og alið á „ábyrgðarleysi" þeirra. Hann hafi þannig „haldið íslendingum á nokkurs konar púpustigi fullveldisins." Smellið orðalag en höfundur heggur hér í sama knérunn og Gunnar Karlsson hefur gert. Þetta sjónarmið má örugglega réttlæta þótt að sönnu sé það umdeilan- legt og sumum kunni að þykja sem áhrif af hersetunni séu hér ofmetin. Það vekur eftirtekt að Guðmund- arnir báðir vísa mjög til umræðunnar um Evrópusambandið og Evrópumál al- mennt. Ollum er ljóst að í þeim efnum er framundan uppgjör hér á landi. Hvort sem mönnum líkar það betur eða ver þá mun Evrópa verða sínálæg í allri stjórnmálaumræðu á næstu árum. Á tímum sjálfstæðisbaráttunnar var sagan hápólitísk eins og alkunnugt er og sumir sagnfræðingar þjóðernislegir áróðurs- menn fremur en vísindalegir sagn- fræðingar. Nú vaknar sú spurning hvort sagan muni ganga í endurnýjun lífdaga sinna ef svo má að orði komast og verða stríðandi fylkingum að vopni í orrahríðinni um Evrópu. Þemað í 16. árgangi Sagna (1995) er sagnfræði og skáldskapur. Sjö greinar af fjórtán eru helgaðar þessu efni en þær eru reyndar styttri en aðrar greinar í blaðinu. Samband sagnfræði og skáld- skapar er klassískt álitamál. Á siðustu árum hefur talsvert verið fjallað um það í sagnfræðitímaritum. Sem dæmi má nefna greinarstúf eftir Má Jónsson i 14. árgangi Sagna og í Nýrri sögu 1990 leituðu fjórir sagnfræðingar og rithöf- undar svara við spurningunni hvort sagnfræði væri fremur listgrein eða vísindi. Að þessu sinni voru Magnús Hauksson bókmenntafræðingur og Helgi Ingólfsson sagnfræðingur og skáld fengnir til að reifa efnið. Þeir færa okkur engin ný sannindi en greinar þeirra eru báðar ágætar, sérstaklega grein þess síðarnefnda. Tengsl sagnfræði og skáldskapar verða aldrei krufin til mergjar og hollt væri okkur að hafa hugföst lokaorð Helga. Þar minnir hann á að hjá Grikkjum hafi gyðjur sagnfræði og skáldskapar verið samrýmdar og nú sé heldur engin ástæða „til að stía þeim í sundur". Því má skjóta hér inn að trúlega hafa ritstjóri og ritstýra Sagna leitað til Helga Ingólfssonar vegna sögulegrar skáldsögu eftir hann sem kom út haustið 1994. Ári seinna kom svo framhaldið. Saman bera þær titilinn „Letrað í vindinn" og gerast meðal Rómverja á síðustu öld fyrir Kristsburð. Þetta eru frábærar bækur sem allir sögunemar og raunar allt söguáhugafólk ætti að lesa. Það sem mestum tíðindum sætir í umfjöllun Sagna um sagnfræði og skáld- skap eru fimm greinar eða öllu heldur sögulegar smásögur eftir fjóra stúdenta Sagnir 1996 - 80
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.