Sagnir - 01.06.1996, Qupperneq 82

Sagnir - 01.06.1996, Qupperneq 82
G.U.nnar.Þqr Bjarnas.Qn Tengingin á milli hinnar almennu umfjöllunar og úttektarinnar á skrif- um Jóns Aðils hefði mátt vera betri. Það er reyndar algengur kvilli að fræðilegur inngangur í ritgerðum hangi líkt og lausu lofti utan við meginviðfangsefnið. Engu að síður er greinin ágætlega samin og gott innlegg í hugmyndasögu á tímum sjálfstæðisbaráttunnar. Um leið er- um við minnt á það hve Jón gamli Aðils var snjall penni. I greininni „Hugrekki óvinar þíns er þér til heiðurs. Heiður sem orsök blóðhefndar á Þjóðveldisöld", tekur Hrefna Karlsdóttir til með- ferðar umfangsmikið efni og erfitt. Hún á hrós skilið fyrir það. Margir hafa skrifað um þetta, bæði inn- lendir og erlendir fræðimenn, en Hrefnu hefur tekist að gefa prýðilegt yfirlit um það í fremur stuttu máli. Brynhildur Ingvarsdóttir fjallar um viðhorf þriggja „menntamanna" til Reykjavíkur á 19. öld en töluvert hefur í seinni tíð verið ritað um viðhorf Islendinga til þéttbýlis og þéttbýlismyndunar og yfirleitt er þar allt á sömu bókina lært: mönnum leist ekki á blikuna. 1 greininni kem- ur ekkert nýtt fram en hún er Iipurlega skrifuð. „Eitraði Olafur" er heiti á fjör- legri ritgerð eftir Davíð Loga Sigurðsson en hún er um kyndugan kvist sem var uppi um aldamótin 1800. Frásagnir af þessu tagi lífga upp á söguna þótt fræði- legt gildi þeirra sé kannski ekki mikið. Sagan má Iíka vera dálítið sérkennileg og eitt hlutverk sagnfræðinga er að koma margbreytileika mannlífsins í tímans rás til skila. Síðasta greinin í Sögnum 1994, ef undan er skilin umsögn um árganginn þar á undan, eru vangaveltur eftir Jón Geir Þormar sem hann kallar „Ritun sögu i eigin mynd. Forsendur umfjöll- unar um liðna tíð.“ Þar er tekist á við hið eilífa vandamál sagnfræðinga hvort forsendur fortíðarinnar eða samtimans eigi að ráða sögulegu mati. Tekið er mið af viðbrögðum við bók Gisla Gunn- arssonar „Upp er boðið Isaland“ sem kom út fyrir tæpum áratug. Höfundur er rökfastur og ályktar skynsamlega en ekki er rúm til að fara nánar út í það hér. Greinin er holl lesning öllum sem hafa gaman að þvi að hugleiða aðferða- fræðileg vandamál. Sagnir 1995 (16. árgangur) Af fjórtán greinum þessa árgangs er >>1 Sverrir Jakobsson þú þrengir oss vor áliggjandi nauðsyn antiara meðala að leita. . Siglingar Englcndinga til Islands á 17. öld U Etnkir inetttt hiifii lcomid Iijiy við fiigu Ishmds Jhi þvi uin 1400. Mr vom I lykilhlutvaki i iiiburðiirás fiiinuttiinln aldtir ai urðu tiiidir i Siiinhr/ijuii við Ijóðvaja ii sextándii old. Eigi að siður ivn/ iiiitsvif jieirra inikil við Lmdið m rirðast Imfii farið iiiinnkandi Ixy/ar leið á oldina. Siglingar cnshra kaupskipa til Islands ivni lír siyuitni um 1590 cn eittlwað lur uin að fiskidumtniar ivrsluðu við Islctidini/a cftir það.1 Dattakonungur gnriddi vcrslun liuglcndiiiga J IslauJi mikið hiýg jHyar hann kam á cinoknnancrsluit við landið árið 1602. Grein Sverris Jakobssonar er afar vönduð og höfundur styöur mál sitt meö ótal dæmum úr annálum og öörum heimildum. helmingurinn um þemað, sagnfræði og skáldskap, en um það hef ég þegar rætt. Hinar sjö eru úr ýmsum áttum. Þrjár eru úr sögu þessarar aldar, tvær um efni frá 19. öld, ein um siðskiptatímann og loks ein um miðaldir. Við byrjum á öldinni okkar. Fyrsta greinin er eftir Eggert Þór Bernharðsson og heitir „Islenskur texti og erlendar kvikmyndir.“ „Brot úr biósögu" er undirtitill greinarinnar. Þetta er líka brot úr annarri og stærri sögu; viðleitni Islendinga við að Ilið lifum á sögulegum tímum þar sem allt er stöðugt að breytast, líka fortíðin. Sagan býður upp á ótæmandi viðfangsefni og sagnfræði- nemar hafa einnig úr nógu að moða varðandi álitamál. Sagnir eru t.a.m. kjörinn vettvangur til að takast á við þau áhrif sem örar framfarir í tölvu- og upplýsingamálum geta haft á störf og vinnuaðterðir sagnfræðinga bregðast við erlendum menningar- áhrifum. Athyglisvert efni með hliðsjón af umræðum nú um það hvernig bregðast eigi við ört vaxandi erlendum menningaráhrifum á tölvu- og upplýsingaröld. „Sendi- sveinar Reykjavikur“ eftir Oskar Dýrmund Ólafsson er léttvægasta greinin i ritinu en sendisveinar voru stór þáttur í reykvisku götulífí fyrr á öldinni og athyglis- vert er hvernig stjórnmálaátök hér á landi og erlendis endurspeglast í erjum meðal sendisveina þannig að á timabili voru þrjú félög starfandi sem börðust hatrammri baráttu innbyrðis. Myndir af gömlum sendisveinahjólum lífga mikið upp á greinina. „Mann- kynbætur“ eftir Ragnhildi Helga- dóttur segir frá hrifningu islenskra menntamanna yfir evrópskri tiskuhugmynd á fyrstu áratugum aldarinnar. Ekki er þetta i fyrsta skipti sem ritað er um mannbætur i Sagnir en efnið þyrfti samt að rannsaka betur og setja í samhengi við þjóðernisstefnu á Islandi. Margir tengja mann- kynbætur umsvifalaust við nas- isma en þótt skyldleikinn sé aug- ljós þá er rangt að setja samasem- merki þar á milli. Menn. gátu verið veikir fyrir kynbótum mann- fólksins en um leið verið and- snúnir nasistum. Félags- og fjölskyldusaga hefur laðað að sér marga sagnfræðinga i seinni tíð og mikill fróðleikur orðið til um slíkt. Fyrir rúmum áratug eða svo var þetta helsta nýjungin i háskólum sumstaðar í Evrópu en segja má að nú sé mesta nýjabrumið horfið. Ein slík grein er i 16. árgangi Sagna, eftir Ágústu Bárðar- dóttur, og nefnist hún ,,“En hún mun hólpin verða, sakir barnburðarins...“ Um frjósemi islenskra kvenna á fyrri hluta nitjándu aldar.“ Þetta er lærð grein og í henni er mikil tölfræði. Höfundur er varfærin í álykt- unum enda gefa rannsóknir á tveimur sóknum varla tilefni til mikilla alhæfinga. Heilsufar íslend- inga fyrr á öldum hefur löngum vak- ið forvitni fólks en um það skrifar Erla Dóris Hall- dórsdóttir ágæta grein sem fjallar um baráttuna um sullaveiki og holdsveiki á siðari hluta 19. aldar. Þetta er Sagnir 1996 - 82
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.