Sagnir - 01.06.1997, Síða 118

Sagnir - 01.06.1997, Síða 118
Jón Jónsson Draugur í skjalasafni biskups Upplýsing og þjóötrú í upphafi 19. aldar tgjt níijinda tildin grkk í gjri) Kjfði luigmym(alVx<>i upplýjinfjar- (irl'nunnjr lioriir (il lihnd.« - að injmu «m voru ibvryir ívrír ninju iillu úlgrl'nu lcirlm brygjj vrgna aljjnu’*i- acnj ISOO. Til |.r». lima rmkrnmli.i llþýðunitnning aí rorgrúinni .agna- .krmmtuii og Iifandi |.|óúirú »rm illa íamrtmdu.r upplý.rum núhorfum. Upp- lý.mgariiúmuðir rrðuu J>vi mcð uJJi og tgg aú htim.mvnd almtnnmg. og Itíi uðu InganJi Ijó.i aú larðnt.kum .kiring- um á frntbcrum J.jóðirúaniiiiat.1 AnJ- traðan grgn .agnj.knnmiun og J>jóúrru vj. þó rkki nv af náliniu, |.ri um- bariurnjr irm bnúbrur upplv.ingarinnjr pmltkuúu í mcniungu almrnning. rru .amhljóma hiigmymlum píriiaman..* Allaga að lygasögum alþýðunnar Siðbóratiðltirni upplý.ingarmanna krm- ur »kýrr frain i rtialJlrgum ntvrrkum Jwirra. rnJa fotu |wir tkki i launkolá mrð ákafa longun >íiu l.l jð krnnj vjuð- .vorlura almugjiuim btiri »iúí. t riiunum ko.luðu J>tir kjpp. um að tyna .agmr ug |.|óðirú i liláltgu Ijó.i. Iratmluni og ábtyrrnjum nl andltgrar upplý.ingar.1 Er JitMi gignrtni i lif.hj.in og þjnkj- gang al(>yðufúlk> norajriúg við rann- t** vjnnarltga gtt. v.r.ð vara.amr JÚ jlyku um .koú.itin almrnninga af lirim- ilJmn tim hjg.munir ug .jónaimiA Hjnnr. FinnaMin, bíikup I Skálhólii, lanJj .iunj i XrilMmn, »cin prtiiuújr voru Ijum fyrir aljamónn I800 nl að ikrmmia og fiaða almrnmng. Ri.kupn- um tar mikið niðn fyni og ttgi.r ofr islenskum upplýsingarmönnum varsérlega uppsigað við þjóðtrúarhugmyndir alþýðu og reyndu með ýmsum ráðum að kveða þær ikútlnn. Hér ræðlr Jón Jónsson Irú á vælllr og volurí upphafi 19. aldar og vellir tyrir sér hversu úibreldd sjónarmið upplýsingarinnar til þjóðlrúar voru. b.rum ciu lr»nar Trullaiogur og stitin- rýrí full af ó»idum og hiárrú iiiimig gagmynJi liann Jraugairúna harkalrga °g »ig fram um »A »vna aA alli »rri njllurulrgar or.ikir.J F:r.i »JgAar mjrgar Janni.ogur af ó|>arfa Jraugahrvð.lu barna og almúgj og .cgi.r Hannr. .jalfur hafj „sicd inarga Jrauga og ófir.kiur á af. nnnni, rn arnJ tcym. j-rgar rg htfi fjiid ad athugj þj, jJ (><i( hafa rtnJ Kin» lagði tðguritarinn Jún Kipólín mikla ihcrslu á að skyra galjrairú og var Uagnús Slcpóensen (1782-1833). fiMrcðmgur og crrOiTtiimaiur ■ rðllum. draugum og alfum.' Kkki vildi hann (>ó hafna (ivi alfariA að «ioku sinnum varri sitthvað nl I Juugasógnum. t’jmiig scgir hann á rinum srað i annál- um simim að mrnn hafi orðið fyrir isókn Jrauga og »cð forynjur. auk (irss srm hrslar hafi vrrið Jicpmr og kvik- frnaður illa Ir.k.nn af yf.rnáuú.ulrgum óflum. Trlur Kspólin (>c.»a frá.ogn hafa „nockru mtira fyri itt, rnn ajiar slikai rr þa irru at skc Hrl.ri boðbrn upplysinganmiar hfr á landi, Magnus Srcphtn.rn. var nmiig ó(>rryianJi aú bcnda a hvc sagnaskrmml- unin v*ri háskalrg og að hun sruðlaúi að viðlialdi hjiirúai og hmdorvitna. 1 bók hans í ntyS hrfur hrrpp- trjórinn. rin súguptrsónan. fógur oið um upplýsr frarð.lurfni og rrlur mikinn mun i (>ví ug að þy!|a fram hrimtkulcgar lygatogur. um rísa. um troll, um alfa. um liulJu- lólk. im. Jvrrga ug kappa. .rm aldrti vóru ril, cn hoggva (>ó í ■ogunum, 12. 20 og .rundum 30 hoiuj af . hoggi, og (.ar vid IrnJ.I *tid.' rllrgar um upploginn rrimlrika. Jrauga. lot- ynjur. apiurgaungur og galdra-vcrk, t,n. larrdir mcnn, og cg hcyn Pir.I- urinn mmn. kalla hrim.kra agn. og hrun.kra fódur, sriindum .rgir liann. hrim.kufo.rur.' rllrgar (>i aj hryra .iftlJr ólundar rímnagóliJ ur liunum HallvarJi. tem (>id látið ginga i milli yckar ril aj rjvcda hrlvitskt bullid og brimskuna »rm l'rc.uirinn .rgir (>að lí, og rg hrld bann .rgi salt.* Svipuú afstaða ril mrnnmgar alj-vð- unnar krmur viða fram í skrifum Magn- úiar.lu Uppljrtingin árti að lurkja hjiirú og hcim.ku a brorr. I IjntmtUm Jlyiaja tUtr l*rur Magnú. vrl af irangrinnoi og Saonia 1996 -8 / Sa:,<.* 19% ígrein sinni skoðar Jón Jónsson aðferðir sagnfrœðinnar með augum þeirra sem slanda utan greinarinnar en Itafa áhuga á sagnfrœði ogfinnst sagnfrœðingar oft þurrir og al- varlegir í skrifum slnutn. Þctta cr kamtski einkum hópurinn sem sagnfrœðinemar vilja ná til og það er heillavœnlegt að setja sig í spor Itans. ekki fyrst og fremst um það að efnið sé fjölbreytt og líflegt, áhugavert og aðlað- andi, án þess að velta því nánar fyrir sér hvernig þeim markmiðum er eða skuli helst náð. Margir lesendur vilja sjálfsagt fylgjast með því sem unga fólkið er að gera og búast kannski við frísklegu efn- isvali og efnistökum úr þeirri átt. Því má skjóta inn að eflaust þótti mörgum les- endum auka á gildi blaðsins að hafa myndir með af öllum höfundum, eins og var í eina tíð, og mætti taka upp aftur. Aldur höfunda er þó ekki aðalatriðið heldur að lesendur finni fyrir áhuga höf- undanna, að þeir hafi frá einhverju að segja og hafi lagt alúð við efni sitt. Eg geri ráð fyrir að þá sé ekki verið að hugsa um heimildavinnu fyrst og fremst heldur ekki síður natni í framsetningu.Verður að ætla að þorri þeirra sem kaupa blaðið felli sig vel við þá viðleitni sem gætir i því að vanda framsetningu efnisins, bæði texta og uppsetningu efnis á síðum. Hérna er komið að matreiðslu textans og uppsetn- ingu, t.d. í tengslum við myndir, og þetta ætla ég að setja á oddinn. Matreiðsla textans Menn verða ekki meistarakokkar án fyr- irhafnar. Spyrja má, nægir að skrifa góðan texta og velja myndir, er það nóg til að koma fólki af stað til að lesa greinar eftir óþekkta og lítt reynda höfunda? I Sögn- um er miðað við að meira þurfi til og núna skulum við hugleiða hvað það er helst. Sagnfræðinemar, sem hafa þann metnað að sem flestir lesi texta þeirra, þurfa að gæta að mörgu. Þeir þurfa að velja fyrirsagnir, upphafsorð og milli- fyrirsagnir af stakri kostgæfni, þurfa að gera efni sitt grípandi á einhvern hátt til að ná athygli. Galdurinn er að fa fólk til að byrja að lesa og halda því siðan við efnið, annars er útgáfa Sagna ekki vænleg. Aðstandendur vilja ekki að menn segi við sjálfa sig, „Sagnir komn- ar enn og ég las ekki heftið í fyrra, best að segja þeirn upp.“ Þetta vita allir sagnfræðinemar að má ekki gerast. Sagnir hafa gengið allvel en hafa menn vandað sig nóg? Menn vanda sig líklega aldrei nóg enda er tími jafnan naumur. I tímaskorti er ágætt að hafa þekking- una og vera fljótur að vinna, þurfa ekki að uppgötva hluti sem áttu að vera vel þekktir. Það er einkum verkefni rit- stjóra á hverjum tima að átta sig á þessu, hafa slíka þekkingu á valdi sínu og miðla til höfunda. Lítum fyrst á textann. Setjum svo að kaupendur gerist forvitnir og byrji að lesa grein í Sögnum; þá ríður á að textinn sé læsilegur. Mér finnst ekki vera nóg um þá natni sem ætlast verður til að þessu leyti. Það má þó segja sem svo að framsetning sé almennt skýr, hvergi tyrfinn stíll eða klúðurslegur. Hins vegar gædr ekki mik- illa tilþrifa þótt undantekningar fmnist. Tökum dæmi úr grein Jóns Jónssonar, „Draugur í skjalasafni biskups", í Sögnum 17. Hann ritar t.d.: Siðbótaviðleitni upplýsingarmanna kemur skýrt fram í veraldlegum rit- verkum þeirra enda fóru þeir ekki í launkofa með ákafa löngun sína til að kenna sauðsvörtum almúganum betri siði. I ritunum kostuðu þeir kapps uni að sýna sagnir og þjóðtrú í hlálegu ljósi ...(6). 116 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.