Sagnir - 01.06.2007, Qupperneq 67

Sagnir - 01.06.2007, Qupperneq 67
Hugmyndafræði að verki orðrœðu og samfélagslegar mýtur. Við lítum einnig til þess Itvernig stjórnmálamenn og flokkar nýttu sér þjóðernismýtur til að afla málstað sínurn Jýlgis og gefa honum löggildingu. Báðar fýlkittgar, ttieð og á ntóti samningnum, staðhcefðu að markmið sin vceru að vernda fullveldi og sjálfstceði landsins. Voru raunverulega skiptar skoðanir unt merkingu fullvalda ríkis eða var íslensk þjóðernishyggja einungis skálkaskjólfýrir raunverulega stefnu stjórnmálamanna? Orðrœðan myndast Hugmyndafræði sjálfstæðisbaráttunnar hefur fest sig rækilega í sessi í hugum og hjörtum landsmanna en sú þróun var ekki neinum tilviljunum háð. Menntastofnanir og stjómvöld ráku um áratugaskeið markvissa innrætingu þjóðemisgilda og endurspegluðust áhrif þessarar innrætingar víða um samfélagið, þá ekki síst á stjómmálasviðinu. Söguritarar eins og Jón J. Aðils og Jónas Jónsson frá Hriflu hafa skilgreint sjálfstæðisbaráttuna sem homstein íslenskra stjómmála og þjóðfélagsumræðu um áratugaskeið. Ymsir ffæðimenn telja þessar hugmyndir hafa mótað sameiginlegar minningar Islendinga um sögu sína og síðan orðið að ríkjandi þjóðemisorðræðu.1 Söguskoðun Jóns Aðils vatt sér leið inn í íslenskt skólakerfi en Jónas Jónsson ffá Hriflu skrifaði í grein um Jón Aðils að alþýðufyrirlestrar hans hefðu verið óhemjumikilvægir þjóðinni og í raun myndað homsteina íslenska lýðveldisins. í þeim þremur vakningarritum, sem birtust frá hendi Jóns Aðils á fyrstu tíu áram 20. aldarinnar fengu hugsjónamennimir eld, ljósker sinna pólitísku drauma. Ekki þurfti lengi að bíða mikils árangurs. Árið 1908 svaraði yfirgnæfandi meirihluti íslenzkra kjósenda spumingunni um viðhorfið til Dana á þann hátt að þeir vildu meira en, að ísland væri ffjálst land í veldi Danakonungs ... svo mikið er víst, að sú vinna, sem Jón Aðils lagði fram frá aldamótum og þar til... 1911 hafði stórmikla þýðingu til að benda þjóðinni og leiðtogum hennar á hvert væri hennar hlutverk.2 á 19. öld þegar sjálfstæðisbaráttan var í algleymingi. Fjallkonan var hönnuð með það í huga að tengja saman fjarlæga fortíð og framfarir, náttúru og nútíð og eru engar heimildir um tilvist hennar á fyrri öldum. Jón J. Aðils (1869-1920) er talinn einn áhrifamesti sagnfræðingur Islandssögunnar en þrátt fyrir það lauk Jón aldrei háskólaprófí. Jón var bóndasonur frá Seltjarnarnesi sem hóf nám í læknisfræði og sagnfræði en lauk prófi í hvorugri greininni. Þrátt fyrir prófleysi var hann ráðinn sem sagnfræðikennari við stofnun Háskóla íslands og gerður að heiðursdoktor árið 1919 og hlaut þá um leið prófessorsstöðu við Háskólann. Þekktastur er Jón fyrir alþýðufyrirlestra sína sem öllum góðum sagnfræðinemum ber skylda til að þekkja. Ef fyrirlestrar Jóns Aðils létu landsmönnum í té „ljósker sinna pólitísku drauma" þá varð kennslubók Jónasar ffá Hriflu í Islandssögu til þess að móta þjóðemissinnaða söguvitund landsmanna áratugum saman. Enda var yfirlýst markmið þessara rita að kveikja með ungmennum, sem ekki höfðu upplifað sjálfstæðisbaráttuna persónulega, „tilfinningu fyrir því að hún væri hinn rauði þráður Islandssögunnar, raunveralegt inntak hennar.“3 Stjómarskráin 1874 var ávöxturinn af æfilangri baráttu og sjálfsfóm Jóns Sigurðssonar og með henni hófst nýtt tímabil í sögu íslendinga. Þá var landið í kaldakoli eftir margra alda kúgun og misvitra stjóm Dana. En síðan Islendingar fengu hönd í bagga með stjóm landsins hefir þjóðin tekið meiri ffamforam á einum mannsaldri en á öllum þeim öldum samanlögðum, sem erlendir menn höfðu stýrt þjóðarmálefhum íslendinga.4 Islandssaga Jónasar endurómar þannig kenningar og skoðanir landsfeðranna um hina illu erlendu stjóm er átti sök á bágu efnahagslegu ástandi landsins. Hugmyndir og kenningar era þar með orðin saga. Gríðarlega áherslu á íslenska sögu í menntakerfinu telur Guðmundur Hálfdanarson sagnfræðingur afleiðingu þess hve stóran sess „gullöldin" skipaði: „[Fjramkvöðlar sjálfstæðisbaráttunnar litu svo á að glæst fortíð þjóðarinnar væri óræk sönnun þess að sjálfsforræði væri grannur SAGNIR - 63
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.