Sveitarstjórnarmál

Árgangur

Sveitarstjórnarmál - 01.03.1995, Síða 28

Sveitarstjórnarmál - 01.03.1995, Síða 28
FÉLAGSMÁL þessa upphæð ýmsir raunverulegir útgjaldaliðir einstaklingsins, svo sem vegna húsnæðis. Það er því ljóst að afar oft er þessi framfærslu- grunnur, þ.e. sá lágmarkstilkostnað- ur sem þarf til að lifa, það sem lögin kalla „það sem nauðsyn krefur", hærri en t.d. atvinnuleysistrygginga- bætur, hærri en heildarbætur frá Tryggingastofnun ríkisins, og það sem verst er, hærri en nokkuð al- gengir launataxtar sem fólk vinnur fyrir átta tíma á dag, fimm daga vik- unnar. Það segir nokkra sögu sem ég kem að síðar. Tveggja manna fjölskylda fær téðan framfærslu- grunn margfaldaðan með 1,3, þriggja manna fjölskylda margfald- aðan með 1,6 o.s.frv. Sum sveitarfé- lög víkja frá þessari fyrirmynd í ýmsum efnum; miða við aðrar bóta- upphæðir í framfærslugrunni eða nota aðra stuðla til að samræma upphæðina stækkandi fjölskyldu. Þá er einnig nokkuð mismunandi hvaða þættir framfærslukostnaðar- ins skuli felast í grunnupphæðinni og hvaða þættir eru greiddir sérstak- lega til viðbótar henni. Sama fjöl- skylda mundi þar af leiðandi fá mis- háa upphæð í fjárhagsaðstoð eftir því um hvaða sveitarfélag er að ræða, eins og lögin gera raunar ráð fyrir, en hæsti framfærslugrunnur- inn sem ég fann er 50% hærri en hinn lægsti; sá munur milli sveitar- félaga getur síðan aukist eða minnk- að eftir annarri útfærslu reglnanna. Ljóst er því að fjárhagsaðstoð sveitarfélaga við einstakling er mis- mikil, ljóst er einnig að hún er í mörgum tilvikum hærri en umsamd- ir launataxtar og almennir bótataxtar í landinu og ljóst er væntanlega einnig orðið af framansögðu að reglurnar um útreikning fjárhags- aðstoðar eru afar ógagnsæjar og flóknar. Umsækjandi þyrfti að hafa meiri háttar reikningshaus, ef hann vildi sjálfur persónulega mynda sér skoðun á því hvaða upphæð honum ber eða hvort það sem hann fær er í samræmi við reglur sveitarfélagsins. í sjálfu sér skyldar ekkert sveitarfé- lögin til að hafa gagnsæjar reglur, lögin ætlast aukin heldur til að beitt sé einstaklingsbundnu mati hverju sinni og með þessu bendi ég aðeins á að reglur sveitarfélaganna um fjár- hagsaðstoð veita mikið svigrúm til túlkunar og mismununar. Eg legg þá enga neikvæða merkingu í það orð; mismunun er ekki í sjálfu sér röng, hún getur verið skynsamleg og sanngjöm og einstaklingsbundið mat á aðstæðum kallar væntanlega óhjákvæmlega á hana að vissu marki. Almennt má um fjárhagsaðstoð sveitarfélaganna segja að hún er að- eins ætluð til daglegrar framfærslu, henni er ekki ætlað að standa straum af fjárfestingum eða afborgunum lána þótt í reynd sé stundum erfitt að draga skýr mörk þar á milli. Fjár- hagsaðstoðinni er ætlað að vera eins konar þrautaráð, nú sem fyrr, þannig að því aðeins komi til hennar að aðrar afkomuleiðir bregðast, svo sem tekjur af vinnu, eignum og bót- um. Þá vil ég benda á að réttur ein- staklings til fjárhagsaðstoðar sveit- arfélagsins er ekki kominn undir fjárhag þess. Fjárhagsaðstoð sú sem einstakl- ingar fá frá sveitarfélagi sínu er framtals- og skattskyld. Skylda sveitarfélags til þess að taka á móti umsókn um fjárhagsað- stoð, meta hana og samþykkja ef aðstæður kalla á það er ótvíræð. Eins og ég hef nefnt humma mörg sveitarfélög þessa skyldu fram af sér, hafa engar reglur og hafa enga fjárhagsaðstoð veitt áratugum sam- an. Réttlætingin er að enginn hafi sótt um, svona vandræði fyrirfinnist ekki í viðkomandi sveit. Þessi rétt- læting og rökleiðsla er einfaldlega ekki rétt. Eðlilega biðja íbúarnir ekki um þjónustu sem þeim stendur ekki til boða, og ennþá síst um fjár- hagsaðstoð, „fátækraframfærslu", sem á sér þessa löngu og mann- skemmandi sögu, sem ég áðan rakti. Þeir sem þurfa aðstoð í þannig sveit, þeir flytja einfaldlega burt þangað sem aðstoð er veitt. Það þekkjum við öll í hinum stærri bæjarfélögum sem búa nokkuð vel að þjónustu hvemig smærri sveitarfélögin bók- staflega „flytja út“ öll sín félagslegu vandamál; aldraða sem fá hvorki heimaþjónustu né stofnanarými í heimabyggð, fatlað fólk, foreldra fatlaðra barna, fjölskyldur sem vegnar illa á einn eða annan veg í bráð eða lengd. Þeim sveitarfélög- um, sem bjóða góða þjónustu, kem- ur það á vissan hátt í koll af því hve mörg sveitarfélög hliðra sér hjá ábyrgð sinni í þessu efni og hælast jafnvel af. Og það er mikil skamm- sýni hjá sveitarstjórnarmönnum þegar þeir verða því fegnir, eins og hreppstjóramir fyrr á öldum, að sjá fólk sem þarfnast þjónustu hverfa út fyrir hreppsmörkin þess vegna; að pissa í skóinn sinn velgir manni víst um stund á tánum, en von bráðar bítur kuldinn þeim mun fastar. Fjárhagsaðstoð sveitarfélaga hef- ur aukist mjög verulega að undan- förnu. Allur samanburður milli sveitarfélaga og samanburður heild- arupphæða milli ára er þó örðugur þar sem færslur sveitarfélaganna á útgjöldum af þessum toga em ekki með sama hætti. Samkvæmt upplýsingum Þjóð- hagsstofnunar var varið rúmum 627 milljónum til fjárhagsaðstoðar á vegum sveitarfélaga á árinu 1993 og aukningin frá árinu áður var 27%. Eg hef borið saman útgjöld fjög- urra stærstu sveitarfélaganna, Reykjavíkur, Kópavogs, Hafnar- fjarðar og Akureyrar, sem saman- lagt telja rúmlega 150 þúsund íbúa, eða 57% iandsmanna. Með nokkmm fyrirvara um sambærileika talnanna virðist mér að útgjöld þess- ara sveitarfélaga vegna fjárhagsað- stoðar hafi aukist um 45% milli ár- anna 1992 og 1993 og aftur um 25% milli áranna 1993 og 1994 sem er áætluð tala í árslok. Aukningin milli 1992 og 1994 er kringum 80%, áætluð heildampphæð til fjár- hagsaðstoðar á árinu 1994 í þessum sveitarfélögum einum er um 660 milljónir. Þá er ótalin sú fjárhagsað- 22

x

Sveitarstjórnarmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.