Sveitarstjórnarmál


Sveitarstjórnarmál - 01.06.2000, Side 39

Sveitarstjórnarmál - 01.06.2000, Side 39
FÉLAGSMÁL Seltjarnamesi og tveir fulltrúar borgara í Reykjavík. Skipan þessi var að danskri fyrirmynd og átti ekki hlið- stæðu hér á landi. Við aðskilnað milli Reykjavíkur og Seltjamameshrepps um fátækramál árið 1847 kaus bæj- arstjóm Reykjavíkur sérstaka fátækranefnd sem var þó áfram undir stjóm bæjarfógeta allt til ársins 1905 og síð- an borgarstjóra eftir að hann var kosinn árið 1908. Það var ekki aðeins stjóm fátækraframfærslu í Reykjavík sem var mjög á annan veg farið en hjá öðmm sveitarfé- lögum, heldur virðist framkvæmd þeirra jafnan hafa ver- ið mun mannúðlegri. 1.2. Fátækraframfærsla og fjöldi þurfamanna Lengi vel vom ekki miklar upplýsingar um Qármál hreppa og það var fyrst eftir 1787 að farið var að mynda sveitarsjóði og halda hreppsbækur. Lengi vom aðal- tekjustofnar hreppa manneldi og fátækratíund. Manneldi var lagt niður með erindisbréfi fyrir hreppstjóra árið 1809 og í þess stað tekið upp útsvar. Tíund var endan- lega aflögð með lögum árið 1914 en hafði þá lengi ekki verið stór liður í tekjum sveitarfélaga. Samkvæmt reikningum sveitarfélaga er greinilegt að lengst af höfðu útgjöld til fátækramála verið svo til einu útgjöld sveitarsjóða, t.d. runnu 88,6% allra útgjalda sveitarfélaga árið 1871 til fátækraframfærslu. Eftir það fór hlutfall lækkandi, var 74,3% árið 1880 og 62,2% árið 1890. Hátt hlutfall fátækraframfærslu í útgjöldum sveitarfélaga sýndi annars vegar að fátækraþyngsli vom mikil og svo hins vegar að ekki var um að ræða neina aðra marktæka þjónustu á vegum sveitarfélaga, sem svo leiddi til þess að fátækraffamfærslan axlaði fleiri verk- efni og jafnframt meiri útgjöld en ella hefði verið. Fyrstu upplýsingar um fjölda þurfamanna á landinu em frá 1703 en þá var manntal beinlínis tekið með það í huga að kanna framfærslubyrðina. Samtals vom þurfa- menn, bæði niðursetningar og þurfabændur, 7.800 eða 15,5% allra landsmanna og þá vom ekki taldar með fjöl- skyldur þurfabænda. Að þeim meðtöldum má reikna með að hátt í 20% þjóðarinnar hafí notið fátækrafram- færis. Mikill fjöldi niðursetninga og fáir þurfabændur bendir til þess að heimili hafi frekar verið leyst upp heldur en að veita þurfabændum styrk til áframhaldandi heimilishalds. Talið er nokkuð víst að alla 18. öld hafi Qöldi þurfamanna ætíð verið yfír 10% þjóðarinnar, að langmestu leyti niðursetningar. Samkvæmt manntali 1801 vom þurfamenn taldir vera 4,6% allra landsmanna en það ár var manntal tekið á allt öðmm forsendum en manntalið 1703 og fjöldi þurfa- manna sennilega verulega vantalinn árið 1801. Arið 1858 vom þurfamenn 2,7% þjóðarinnar og árið 1871 vom þeir 7,2% en hvomgt árið vom taldir með fjöl- skyldumeðlimir þurfabænda. Við mat á ffamangreind- um tölum verður að hafa í huga að lögbundin var víðtæk frændaframfærsla og því var fjölda bjargþrota fólks hvergi getið í opinbemm skýrslum um þurfamenn. Hinn mikli munur á framfærslubyrði og fjöldi þurfamanna einstök ár endurspeglar vel árferði og efnahag þjóðarinn- ar í heild umrædd ár. 1.3. Þróun íslensks samfélags íslenskt samfélag hafði frá upphafi byggðar verið bændasamfélag og hafði beinlínis verið viðhaldið sem slíku með löggjöf um vistarband og reynt að spoma við flutningi fólks til sjávarsíðu og myndun þéttbýlis. A 19. öld varð um vemlega fólksfjölgun að ræða, sérstaklega þó á síðustu áratugum aldarinnar, og gat landbúnaðurinn á engan hátt tekið við þessum aukna manníjölda og átti það með öðm stóran þátt í því að á síðustu áratugum 19. aldar fluttist fjöldi fólks til Vesturheims og ekki varð lengur spornað við flutningi fólks til sjávarsíðu og myndun þéttbýlis. Þessar breytingar sem urðu eftir 1880 á atvinnu- og samfélagsháttum leiddu til þess að þörf var fyrir allt aðra samfélagsþjónustu í þéttbýli en áður var í hinu gamla bændasamfélagi. 2. Félagsþjónusta í upphafi 20. aldar 2.1. Löggjöf um félagsþjónustu sveitarfélaga í upp- hafi 20. aldar í upphafí 20. aldar byggðist félagsþjónusta á vegum sveitarfélaga nánast alfarið á fátækrareglugerðinni frá 1834 sem var lítið breytt þrátt fyrir margvíslegar atlögur að henni, allt frá því á fyrsta ráðgefandi þingi íslendinga árið 1845. Samkvæmt fátækrareglugerðinni var framkvæmd fá- tækraframfærslu miðuð við brýnustu nauðþurftir og var haldið hinni fomu skiptingu þurfamanna, annars vegar í niðursetninga sem voru vistaðir og hins vegar þurfa- bændur sem haldið var við bú. I upphafi 20. aldar vom enn í gildi ýmis ákvæði sem skertu mjög réttarstöðu og frjálsræði þeirra sem fengið höfðu fátækraframfærslu og gáfú jafnframt hugmyndir um almennt viðhorf til þeirra. Heimilað var niðurboð á ómögum, takmarkaður réttur þeirra til að ganga í hjú- skap, þeir höfðu ekki kosningarétt, heimilt var að flytja menn fátækraflutningi milli sveitarfélaga, sveitarstjóm gat leitað úrskurðar valdsmanns um skyldu styrkþega til að gegna vinnu sem honum var vísað á og meira að segja var skertur réttur þeirra sem þegið höfðu fátækrafram- færi til að taka ellistyrk samkvæmt lögum frá 1890 og 1909. Ákvæði þessi um réttindaskerðingu þurfamanna féllu smám saman niður á fyrstu fjórum áratugum aldar- innar. Þegar rætt er um skerta réttarstöðu og frjálsræði al- þýðu manna er óhjákvæmilegt að minna á löggjöf um vistarskyldu, ákvæði um lausamenn, húsmenn og þurra- búðarmenn, svo og ákvæði um sveitfestistíma í löggjöf um fátækraframfærslu en öll þessi ákvæði takmörkuðu sjálfræði manna til flutnings milli byggðarlaga og rýrðu þar með möguleika þeirra til sjálfsbjargar. 1 O 1

x

Sveitarstjórnarmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.