Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.12.2004, Síða 52

Læknablaðið - 15.12.2004, Síða 52
UMRÆÐA & FRÉTTIR / HEILBRIGÐISMÁL Úrræði A) Skilgreina lágmarksskyldutryggingu íslenskra ríkisborgara svo að fólk viti hver trygging þess er og geti bætt við sig tryggingum af skynsemi. B) Afnema ríkiseinokun sjúkratrygginga svo að fólk geti tryggt sig annars staðar en hjá ríkinu og fengið skatta til baka. C) Flytja stjórnun og rekstur heilsugæslu frá ríki til sveitarfélaga eða einkaaðila. D) Greiða leiðir sjúkrastofnana út úr fjárlagarekstri svo að þær geti þrifist og starfað vel. E) Ráðuneytisstjórar sitji lengst í 8 ár. þar sem til dæmis sjúkrahús vinna fyrir sér sjálf er vel hugsanleg í upplýstu samfélagi með góðar sjúkra- tryggingar. Upplýstur sjúklingur velur alltaf þá þjón- ustu sem hann treystir best, að miklu leyti án tillits til kostnaðar og stýrir þannig óbeint þróun og gæðum. Síðustu ár hefur fólk í auknum mæli reynt að auka öryggi með kaupum svonefndra líf- og sjúkdóma- trygginga sem þó eru ekki sjúkratryggingar. Skyldu- trygging ríkisins er óljós. Má því líkja þessu við óvissuferð. Öryggi eykst lítið, útgjöld mikið, skattar óbreyttir en öryggisleysið knýr þróunina áfram. Sú íslenska krafa að allir skuli vera tryggðir hefur löngu gert það að forgangsverkefni að skilgreina með lög- um lágmarksskyldutryggingu hvers ríkisborgara. Það öryggismál er einnig forsenda viðbótartrygginga sem og nauðsynlegrar þátttöku annarra en ríkisins í sjúkra- tryggingum. Samantekt 1. Beint samband er milli ákvarðana fjármálaráðherra og vanrækslu og „slysa“ í heilbrigðisþjónustu. Þessa gætir mjög í geðheilbrigðisþjónustu sem er svelt vegna niðurskurðar stofnanaþjónustu og sjúkratrygginga. Öryrkjum fjölgar ört. 2. Skilningslaus fjárlagarekstur sjúkratrygginga er ómenning og stefnir á eyðileggingu mikilvægs tryggingakerfis. Sjúkratryggingar þurfa að kom- ast úr böndum ríkisins til að verða alvöru tryggingar. 3. Heilbrigðisráðuneyti virðist undirstofnun fjármálaráðuneytis en ekki fagráðuneyti. Embættismannastjórnun viðheldur vanþjónustu á sjúkra- húsum og í heilsugæslu. 4. Skilgreining sjúkratrygginga er öryggismál og forsenda ábyrgrar þátt- töku annarra en ríkis í tryggingstarfsemi. 5. Sjálfstæð starfsemi uppbyggð á eigin vegum er þrátt fyrir mótbyr yfir- valda vaxtarsvæðið í íslenskri heilbrigðisþjónustu. Hún er hagkvæm, vel metin af neytendum en óvinsæl af yfirvöldum sem ráða ekki yfir henni. Afköst hennar eru mikil og opinber kostnaður lítill. Ríkisútgerð heilbrigðismáia Heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneytið var stofnað með lögum 1. janúar 1970. Aður var heilbrigðismál- unum stýrt frá Landlæknisembættinu og úr „skúffu" í dóms- og kirkjumálaráðuneyti en almannatrygg- ingamálum úr félagsmálaráðuneyti. Nær frá upphafi hafa ráðuneytisstjórar verið aðeins tveir í þessi ár. Ráðherrar hafa komið og farið en stefnan verið sú sama, ríkisrekstur vaxandi einokun - „yes minister" miðstýring. Síðari áratugi hafa ráðherrar gjarnan ver- ið fyrrverandi formenn fjárlaganefnda Alþingis. A 20 ára afmæli ráðuneytisins skrifaði ráðuneytis- stjórinn fyrri í afmælisgrein (Mbl. 28/09/90): „Á síð- ustu tíu árum hefur verið markvisst unnið að því að sjúkrahús landsins fœru á föst fjárlög og má nú segja að meginhluti útgjalda sjúkrahúsanna sé ákveðinn á fjárlögum. Með því hefur tekist að stöðva útgjalda- aukningu heilbrigðisþjónustunnar". Draumsýnin frá ævikvöldi kommúnismans dugir enn sem uppistaða í stefnu ráðuneytisins. Síðar tók við sæti ráðuneytisstjóra reyndur forstjóri ríkisspítala. Ötull fagmaður í miðstýringu og hafði þá þegar aflað sér hæstaréttardóms fyrir að kæfa og sölsa undir spítalana þjónustu sem „keppti“ við ríkið. Hef- ur sæti ráðuneytisstjórans síðan breikkað og aukist að valdi. Oft með þeirri einföldu aðferð að sinna ekki málum, svara ekki bréfum. Fleyg eru orðin: „My final answer is maybe“. Hvar sem ráðuneytið hefur komið að málum hefur það stjórnað áfram eins og landvinn- ingaher. Eðli miðstýringar er að leyfa fátt, banna margt og skipulagsbinda allt „undir einni hendi“. Útiloka val- frelsi, fjölbreytni ogþróun. Ráðuneytið hefurofstjórn- að heilsugæslunni um landið sem áralöng, árangurs- laus frelsisstríð heilsugæslulækna vitna um. Sjálfstætt starfandi heimilislæknar hafa verið á útrýmingarlista í átján ár og fækkað úr 29 í 12 þótt tugþúsundir vanti heimilislækni. Það tók Tæknifrjóvgunardeild mörg ár að losna úr vistarbandi Landspítala. í Trygginga- stofnun hefur ráðuneytið áhrif á viðgang sjálfstæðrar starfsemi hvar sem sjúkratryggingar koma við sögu. Yfirgangur eða ofbeldi ríkisins gegn einkarekstri er enn aðalreglan. Ríkisrekstur heilbrigðisráðuneytisins minnir á SIS fyrri tíma. Ríkisstjórnir Sjálfstæðismanna sem fyrrum áttu hugsjónir um minni ríkisrekstur breyttu engu. Margyfirlýst stefnan um endurreisn raunveru- legra sjúkratrygginga og valfrelsi fólks um heilbrigð- isþjónustu er vanefnd vegna pólitískrar einfeldni og tvöfeldni. Fer því sem horfir enn um stund. 872 Læknablaðið 2004/90 J
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.