Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.04.2006, Qupperneq 8

Læknablaðið - 15.04.2006, Qupperneq 8
RITSTJÓRNARGREINAR Alfaðir ræður Er það góð stjórnun að skerða stjórnunaráhrif lækna á Landspítala? Páll ToríT Önundarson pallt@landspitali. is Can a hospital administration be good if it uirtails the influenee of physicians and surgeons? Páll T. Önundarson, M.D.. Chief, Dpt. of Laboratory Hematology and Hemophilia Center, Associate Professor of Medicine (Hematology), Landspitali University Hospital and University of Iceland Medical School. Höfundur er yfirlæknir blóðmeinafræöideildar Landspítala, dósent við læknadeild HÍ. Flestir koma á sjúkrastofnanir til að leita sér lækn- inga, það er til þess að hitta lækni, sem býr yfir þekkingu til viðeigandi sjúkdómsgreiningar og meðferðar. Eftir atvikum koma aðrar sérhæfðar starfsstéttir að lækningunum, en þessi grein fjallar rúmsins vegna fyrst og fremst um stöðu lækna á Landspítala. Það vita allir að lækningastofnanir væru hvorki fugl né fiskur ef þar störfuðu ekki læknar. Læknar taka allar ákvarðanir um innlögn, greiningu, meðferð og útskrift, og þeir gefa öll fyrirmæli sem tekjur og kostnaður sjúkrastofnana byggja á. Starfsemin byggir á sérhæfðri þekkingu lækna sem numið hafa á góðum kennslustofnunum erlendis og læknarnir þekkja af eigin raun það besta í rekstri sambærilegra stofnana austan hafs og vestan. Með því er ekki lítið gert úr þekkingu og kunnáttu annarra fagstétta sjúkraþjónustunnar. Oft heyrist fullyrt að læknar kunni ekki að stjórna af því þeir hafi fæstir sótt formlegt stjórn- unarnám. Stenst sú fullyrðing? Og eru læknar sem numið hafa stjórnunarfræði betri faglegir leiðtogar heldur en þeir læknar sem einbeita sér að lækn- isfræðinni? Læknum gengur afar vel að reka eigin lækningastofur sem verða sífellt stærri og full- komnari án þess að miðstýrt stjórnkerfi þenjist þar út. Þeir eru nefnilega fagmenn (e. professionals), og þekkja sitt fag út og inn og eru því óumdeil- anlega leiðtogar lækninganna. En faglega ráðnir yfirlæknar og læknaráð fá sífellt minnu ráðið á Landspítala. Getur það flokkast undir góða stjórn- un að minnka stjórnunaráhrif lækna á sjúkrastofn- unum? Eða er það angi af valdatafli sem tekur ekkert tillit til hagsmuna sjúklingsins og þá í þágu hverra? Um opinberar stofnanir eiga að gilda skýr lög. Lögmætisregla stjórnskipunarinnar á að tryggja að framkvæmdavald og forstöðumenn geti ekki tekið geðþóttaákvarðanir og að stofnanir starfi innan ramma laga. Lögin eiga að hindra spill- ingu og alræði embættis- og forstöðumanna. Um sjúkrastofnanir í almenningseign hafa með litlum breytingum gilt þau lög um heilbrigðisþjónustu sem sett voru upphaflega 1973. Lögin voru sett til að tryggja hagsmuni sjúklinga en ekki hagsmuni lækna, annarra starfsmanna eða rekstrarstjórn- enda. Þau eru fagleg í hugsun þótt sjálfsagt megi deila um einstök atriði. Þannig skilgreindi Alþingi með skýrum hætti annars vegar faglega stjórn lækna (það er sérgreinaskiptingu og yfirlækna) og hjúkrunarfræðinga (sem er ekki efni þessarar greinar) og hins vegar almenna rekstrarstjórn for- stjóra. Löggjafinn hafði einnig þá skýru sýn í þess- um lögum að fagleg stjórn yfirlækna fæli bæði í sér ábyrgð á lækningum og rekstrarlegri hagkvæmni, enda er slíkt fyrirkomulag grundvallaratriði í góðri stjórnun. Þá gera gildandi lög ráð fyrir full- trúastjórn eigenda (stjórnarnefnd) og faglegri, kjörinni ráðgjafarstjórn lækna (læknaráði). I gild- andi lögum felst því skipurit sem er faglegt, einfalt og dreifistýrt. Skynsamlegt er að fara varlega í að breyta því. Á það var bent vorið 2005 að stjórnendur Land- spítala hafi þrátt fyrir andmæli virt lögin að vettugi um árabil með innskoti nýrra ólögmætra stjórn- unarlaga í skipurit sem vinna gegn stjórnunar- áhrifum yfirlækna og læknaráðs og markmiðum laganna. Einnig var kvartað yfir óljósu hlutverki stjórnarnefndar. Formaður stjórnarnefndar ósk- aði á síðastliðnu ári eftir skýringu frá ráðuneyt- inu á hlutverki stjórnar sjúkrahússins því honum þótti hlutverk nefndarinnar vera lítið og óskýrt. Ráðuneytið hlustaði ekki á þessar faglegu um- kvartanir. Læknar fengu engan stuðning hjá heil- brigðisráðherra sem reis upp til varnar embætt- ismönnum en gegn læknum og þar með hugsanlega gegn hagsmunum sjúklinga. Álitamálinu var því vísað til umboðsmanns Alþingis og er úrskurðar að vænta á næstunni. En tveim mánuðum eftir að ráðuneytið svaraði umboðsmanni bréflega í þá veru að núverandi skipurit Landspítala væri löglegt, sendi það frá sér til kynningar ný lagafrum- varpsdrög þar sem gert er að tillögu að felldar verði úr gildi einmitt þær lagagreinar sem til um- fjöllunar eru hjá umboðsmanni auk þess sem stjórn- arnefndin verður lögð niður! Lagadrögin gera ráð fyrir grundvallarbreyting- um á gildandi lögum um heilbrigðisþjónustu. Breytingarnar eru á engan hátt ásættanlegar lækn- isfræðinni sem þjónustu-, kennslu- og vísindagrein. í drögunum er rekstrarstjórn forstjóra styrkt og forstjóri fær (í skjóli ráðherra) alræðisvald til ákvörðunar skipurits og ráðningar lækna, þar með talinna einhverra óskilgreindra yfirmanna lækn- inga „hvaða nafni sem þeir munu nefnast' eins og segir í greinargerð. Gerð er tillaga um að ábyrg stjórnarnefnd Landspítala verði lögð niður, að forstjóri velji sjálfur hvaða málefnum sé vísað til umsagnar læknaráðs, að forstjóri setji læknaráði starfsreglurnar, og að yfirlæknar sérgreina verði lagðir niður í núverandi skilningi. Á það skal bent 260 Læknablaðið 2006/92
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.