Þjóðlíf


Þjóðlíf - 01.05.1987, Side 50

Þjóðlíf - 01.05.1987, Side 50
strax á flokkslitaða múra embættiskerfisins, sem svo: „Slík stjórn myndi mæta töluverðri tregðu en það yrði ekkert óyfirstíganlegt ef beitt væri ákveðinni festu og lagni. Það yrði strax að skilja frá þá sem sitja í embætt- iskerfinu sem pólitískir varðhundar fyrir hagsmuni þessara tveggja flokka og sjónar- mið þeirra. En auðvitað yrði ekkert hróflað við starfshæfum og heiðarlegum embætt- ismönnum sem þarna sitja líka. Það er mjög mismunandi eftir einstökum sviðum innan stjórnkerfisins.“ Aukinn hlutur kvenna. Meðal þeirra stórfelldu umskipta sem geta orðið í næstu ríkisstjórn eru stóraukin áhrif kvenna. Verði A-flokkarnir og Kvennalistinn aðilar að stjórn er talið hugsanlegt að a.m.k. fjórar konur skipi ráðherralið tíu manna ríkis- stjórnar. Hlutur kvenna í ríkisstjórnum í öllum ríkjum heims hefur verið ákaflega smár. í samanburðarathugun fyrir allt tíma- bilið frá stríðslokum til ársins 1982 í vest- rænu lýðræðisríkjunum kemur í ljós, að af alls 3240 ráðherrum sem setið hafa á valda- stólum voru eingöngu 92 konur. Brundt- landstjórnin í Noregi á metið í þessum efn- um; þar sitja nú átta konur í ráðherraemb- ættum á móti tíu körlum. Ný ráðherrakynslóð hefur nú alfarið tekið við á íslandi. Margir þeir ráðherrar sem sátu í ríkisstjórnum á 8. áratugnum höfðu reynslu af stjórnarþátttöku í áratugi. Þaulreyndir forystumenn gömlu stjórnmálanna, á borð við Ólaf Jóhannes- son, sem sat samanlagt í tæp 13 ár í ríkis- stjórnum; Gylfa Þ.Gíslason sem var ráð- herra í 14 ár; Gunnar Thoroddsen, sem var ráðherra í alls 13 ár; Eystein Jónsson, sem var ráðherra í 19 ár; Bjarna Benediktsson, sem var ráðherra lengst allra eða samanlagt í rúm 20 ár, eru nú allir horfnir af sjónar- sviði samsteypustjórnmálanna. Nú er allt eins líklegt að margir ráðherrar í valdamestu stöðunum komi óreyndir til starfa, svipting- arnar eru meiri, og erfiðara verður að eiga við sífellt flóknari og öflugri hagsmuna- samtök. Ríkisstjórnir á Vesturlöndum eiga í stöðugt meiri örðugleikum við að stjórna af festu. Afleiðingin verður efalaust sú sama hér og víða í nágrannalöndunum að ráðherr- ar verða að reiða sig ennfrekar á sérstaka trúnaðarmenn, pólitíska aðstoðarmenn og sérfræðinga. Kostirnir við marghliða samsteypu- stjórnmál felast fyrst og fremst í því að þau þykja vera til marks um virkt lýðræði. Stjórnarflokkar komast að samkomulagi, negla málamiðlunina í stjórnarsáttmála, og slá af kröfum sem ekki ná fram að ganga, með þegjandi samkomulagi — „leynisam- komulagi á borð við það umdeilda sam- komulag sem gert var í stjórn Gunnars Thoroddsen og olli miklu fjaðrafoki á Al- þingi á sínum tíma því þar fékk Alþýðu- bandalagið neitunarvald gegn auknum hern- aðarumsvifum á íslandi. Gunnar Thorodd- sen gerði sér þá ljósa grein fyrir eðli sam- steypustjórnmála þegar hann sagði því til varnar á Alþingi: „Eg hélt að háttvirtum ■ Vi&reisnarstjórnin 1959-71 sem Sjálfstæ&isflokkur og AlþýAuflokkur myndu&u. ■ Ríkisstjórn Ólafs Jóhannessonar 1978-79. Aldrei í 60 ára sögu íslenskra flokka- stjórnmála hafa Sjálfstæ&isflokkur og Framsóknarflokkur veriö samtímis í stjórnar- andstö&u. þingmanni, eins og öðrum væri kunnugt að það er lögmál lýðræðisins að leita samkomu- lags og málamiðlunar. Það er einnig lögmál í samsteypustjórnum, að þegar skoðanir þeirra aðila, sem standa að ríkisstjórn, eru skiptar, þá er reynt í lengstu lög að ná samkomulagi og málamiðlun." Siðferði stjórnmálaflokka. Talið er fullvíst að kjósendur muni krefjast meira siðgæðis í stjórnmálum og ábyrgðar ráð- herra í kjölfar „Albertsmálsins". Þá verður að koma á þeirri reglu sem ríkir að meira eða minna leyti í flestum skyldum stjórnkerfum, að ríkisstjórnin sem heild sé samábyrg fyrir því sem aflaga fer í störfum hvers ráðherra. Skaði einstakir ráðherrar heildarímynd stjórnarinnar þá eru þeir ein- faldlega látnir fjúka. í Japan endurnýjar forsætisráðherrann ríkisstjórn sína reglulega á eins til tveggja ára fresti og tryggir þannig stuðning hinna ýmsu afla innan flokkanna og meiri sam- vinnu og frið. Breski þingmaðurinn, Tony Benn, gerði það að tillögu sinni innan Verkamannaflokksins fyrir fáeinum árum að þingflokkurinn fengi að kjósa um ráð- herra í ríkisstjórn flokksins á árs fresti. Rök- studdi hann tillöguna með því, að slíkt yki ábyrgð ráðherra og gerði það jafnframt að verkum að óánægðir stjórnarþingmenn þyrftu ekki að gerast leiðitamir stuðnings- menn stjórnarinnar í öllum málum mót- mælalaust og stjórnkerfið yrði opnara og lýðræðislegra fyrir bragðið. Breytingar eru þegar að koma í ljós < þingræðiskerfinu hér á landi. Þáttaskilin < kosningunum 1987 segja okkur að búast við enn frekari breytingum á næsta kjörtímabih þingsins, óvissa um framvindu mála hefur sennilega aldrei verið meiri 1 stjórnmálalífinu. ■ Eftir Ómar Fri&riksson 50

x

Þjóðlíf

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.