Þjóðlíf


Þjóðlíf - 01.05.1987, Qupperneq 50

Þjóðlíf - 01.05.1987, Qupperneq 50
strax á flokkslitaða múra embættiskerfisins, sem svo: „Slík stjórn myndi mæta töluverðri tregðu en það yrði ekkert óyfirstíganlegt ef beitt væri ákveðinni festu og lagni. Það yrði strax að skilja frá þá sem sitja í embætt- iskerfinu sem pólitískir varðhundar fyrir hagsmuni þessara tveggja flokka og sjónar- mið þeirra. En auðvitað yrði ekkert hróflað við starfshæfum og heiðarlegum embætt- ismönnum sem þarna sitja líka. Það er mjög mismunandi eftir einstökum sviðum innan stjórnkerfisins.“ Aukinn hlutur kvenna. Meðal þeirra stórfelldu umskipta sem geta orðið í næstu ríkisstjórn eru stóraukin áhrif kvenna. Verði A-flokkarnir og Kvennalistinn aðilar að stjórn er talið hugsanlegt að a.m.k. fjórar konur skipi ráðherralið tíu manna ríkis- stjórnar. Hlutur kvenna í ríkisstjórnum í öllum ríkjum heims hefur verið ákaflega smár. í samanburðarathugun fyrir allt tíma- bilið frá stríðslokum til ársins 1982 í vest- rænu lýðræðisríkjunum kemur í ljós, að af alls 3240 ráðherrum sem setið hafa á valda- stólum voru eingöngu 92 konur. Brundt- landstjórnin í Noregi á metið í þessum efn- um; þar sitja nú átta konur í ráðherraemb- ættum á móti tíu körlum. Ný ráðherrakynslóð hefur nú alfarið tekið við á íslandi. Margir þeir ráðherrar sem sátu í ríkisstjórnum á 8. áratugnum höfðu reynslu af stjórnarþátttöku í áratugi. Þaulreyndir forystumenn gömlu stjórnmálanna, á borð við Ólaf Jóhannes- son, sem sat samanlagt í tæp 13 ár í ríkis- stjórnum; Gylfa Þ.Gíslason sem var ráð- herra í 14 ár; Gunnar Thoroddsen, sem var ráðherra í alls 13 ár; Eystein Jónsson, sem var ráðherra í 19 ár; Bjarna Benediktsson, sem var ráðherra lengst allra eða samanlagt í rúm 20 ár, eru nú allir horfnir af sjónar- sviði samsteypustjórnmálanna. Nú er allt eins líklegt að margir ráðherrar í valdamestu stöðunum komi óreyndir til starfa, svipting- arnar eru meiri, og erfiðara verður að eiga við sífellt flóknari og öflugri hagsmuna- samtök. Ríkisstjórnir á Vesturlöndum eiga í stöðugt meiri örðugleikum við að stjórna af festu. Afleiðingin verður efalaust sú sama hér og víða í nágrannalöndunum að ráðherr- ar verða að reiða sig ennfrekar á sérstaka trúnaðarmenn, pólitíska aðstoðarmenn og sérfræðinga. Kostirnir við marghliða samsteypu- stjórnmál felast fyrst og fremst í því að þau þykja vera til marks um virkt lýðræði. Stjórnarflokkar komast að samkomulagi, negla málamiðlunina í stjórnarsáttmála, og slá af kröfum sem ekki ná fram að ganga, með þegjandi samkomulagi — „leynisam- komulagi á borð við það umdeilda sam- komulag sem gert var í stjórn Gunnars Thoroddsen og olli miklu fjaðrafoki á Al- þingi á sínum tíma því þar fékk Alþýðu- bandalagið neitunarvald gegn auknum hern- aðarumsvifum á íslandi. Gunnar Thorodd- sen gerði sér þá ljósa grein fyrir eðli sam- steypustjórnmála þegar hann sagði því til varnar á Alþingi: „Eg hélt að háttvirtum ■ Vi&reisnarstjórnin 1959-71 sem Sjálfstæ&isflokkur og AlþýAuflokkur myndu&u. ■ Ríkisstjórn Ólafs Jóhannessonar 1978-79. Aldrei í 60 ára sögu íslenskra flokka- stjórnmála hafa Sjálfstæ&isflokkur og Framsóknarflokkur veriö samtímis í stjórnar- andstö&u. þingmanni, eins og öðrum væri kunnugt að það er lögmál lýðræðisins að leita samkomu- lags og málamiðlunar. Það er einnig lögmál í samsteypustjórnum, að þegar skoðanir þeirra aðila, sem standa að ríkisstjórn, eru skiptar, þá er reynt í lengstu lög að ná samkomulagi og málamiðlun." Siðferði stjórnmálaflokka. Talið er fullvíst að kjósendur muni krefjast meira siðgæðis í stjórnmálum og ábyrgðar ráð- herra í kjölfar „Albertsmálsins". Þá verður að koma á þeirri reglu sem ríkir að meira eða minna leyti í flestum skyldum stjórnkerfum, að ríkisstjórnin sem heild sé samábyrg fyrir því sem aflaga fer í störfum hvers ráðherra. Skaði einstakir ráðherrar heildarímynd stjórnarinnar þá eru þeir ein- faldlega látnir fjúka. í Japan endurnýjar forsætisráðherrann ríkisstjórn sína reglulega á eins til tveggja ára fresti og tryggir þannig stuðning hinna ýmsu afla innan flokkanna og meiri sam- vinnu og frið. Breski þingmaðurinn, Tony Benn, gerði það að tillögu sinni innan Verkamannaflokksins fyrir fáeinum árum að þingflokkurinn fengi að kjósa um ráð- herra í ríkisstjórn flokksins á árs fresti. Rök- studdi hann tillöguna með því, að slíkt yki ábyrgð ráðherra og gerði það jafnframt að verkum að óánægðir stjórnarþingmenn þyrftu ekki að gerast leiðitamir stuðnings- menn stjórnarinnar í öllum málum mót- mælalaust og stjórnkerfið yrði opnara og lýðræðislegra fyrir bragðið. Breytingar eru þegar að koma í ljós < þingræðiskerfinu hér á landi. Þáttaskilin < kosningunum 1987 segja okkur að búast við enn frekari breytingum á næsta kjörtímabih þingsins, óvissa um framvindu mála hefur sennilega aldrei verið meiri 1 stjórnmálalífinu. ■ Eftir Ómar Fri&riksson 50
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðlíf

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.