Þjóðlíf


Þjóðlíf - 01.05.1987, Síða 50

Þjóðlíf - 01.05.1987, Síða 50
strax á flokkslitaða múra embættiskerfisins, sem svo: „Slík stjórn myndi mæta töluverðri tregðu en það yrði ekkert óyfirstíganlegt ef beitt væri ákveðinni festu og lagni. Það yrði strax að skilja frá þá sem sitja í embætt- iskerfinu sem pólitískir varðhundar fyrir hagsmuni þessara tveggja flokka og sjónar- mið þeirra. En auðvitað yrði ekkert hróflað við starfshæfum og heiðarlegum embætt- ismönnum sem þarna sitja líka. Það er mjög mismunandi eftir einstökum sviðum innan stjórnkerfisins.“ Aukinn hlutur kvenna. Meðal þeirra stórfelldu umskipta sem geta orðið í næstu ríkisstjórn eru stóraukin áhrif kvenna. Verði A-flokkarnir og Kvennalistinn aðilar að stjórn er talið hugsanlegt að a.m.k. fjórar konur skipi ráðherralið tíu manna ríkis- stjórnar. Hlutur kvenna í ríkisstjórnum í öllum ríkjum heims hefur verið ákaflega smár. í samanburðarathugun fyrir allt tíma- bilið frá stríðslokum til ársins 1982 í vest- rænu lýðræðisríkjunum kemur í ljós, að af alls 3240 ráðherrum sem setið hafa á valda- stólum voru eingöngu 92 konur. Brundt- landstjórnin í Noregi á metið í þessum efn- um; þar sitja nú átta konur í ráðherraemb- ættum á móti tíu körlum. Ný ráðherrakynslóð hefur nú alfarið tekið við á íslandi. Margir þeir ráðherrar sem sátu í ríkisstjórnum á 8. áratugnum höfðu reynslu af stjórnarþátttöku í áratugi. Þaulreyndir forystumenn gömlu stjórnmálanna, á borð við Ólaf Jóhannes- son, sem sat samanlagt í tæp 13 ár í ríkis- stjórnum; Gylfa Þ.Gíslason sem var ráð- herra í 14 ár; Gunnar Thoroddsen, sem var ráðherra í alls 13 ár; Eystein Jónsson, sem var ráðherra í 19 ár; Bjarna Benediktsson, sem var ráðherra lengst allra eða samanlagt í rúm 20 ár, eru nú allir horfnir af sjónar- sviði samsteypustjórnmálanna. Nú er allt eins líklegt að margir ráðherrar í valdamestu stöðunum komi óreyndir til starfa, svipting- arnar eru meiri, og erfiðara verður að eiga við sífellt flóknari og öflugri hagsmuna- samtök. Ríkisstjórnir á Vesturlöndum eiga í stöðugt meiri örðugleikum við að stjórna af festu. Afleiðingin verður efalaust sú sama hér og víða í nágrannalöndunum að ráðherr- ar verða að reiða sig ennfrekar á sérstaka trúnaðarmenn, pólitíska aðstoðarmenn og sérfræðinga. Kostirnir við marghliða samsteypu- stjórnmál felast fyrst og fremst í því að þau þykja vera til marks um virkt lýðræði. Stjórnarflokkar komast að samkomulagi, negla málamiðlunina í stjórnarsáttmála, og slá af kröfum sem ekki ná fram að ganga, með þegjandi samkomulagi — „leynisam- komulagi á borð við það umdeilda sam- komulag sem gert var í stjórn Gunnars Thoroddsen og olli miklu fjaðrafoki á Al- þingi á sínum tíma því þar fékk Alþýðu- bandalagið neitunarvald gegn auknum hern- aðarumsvifum á íslandi. Gunnar Thorodd- sen gerði sér þá ljósa grein fyrir eðli sam- steypustjórnmála þegar hann sagði því til varnar á Alþingi: „Eg hélt að háttvirtum ■ Vi&reisnarstjórnin 1959-71 sem Sjálfstæ&isflokkur og AlþýAuflokkur myndu&u. ■ Ríkisstjórn Ólafs Jóhannessonar 1978-79. Aldrei í 60 ára sögu íslenskra flokka- stjórnmála hafa Sjálfstæ&isflokkur og Framsóknarflokkur veriö samtímis í stjórnar- andstö&u. þingmanni, eins og öðrum væri kunnugt að það er lögmál lýðræðisins að leita samkomu- lags og málamiðlunar. Það er einnig lögmál í samsteypustjórnum, að þegar skoðanir þeirra aðila, sem standa að ríkisstjórn, eru skiptar, þá er reynt í lengstu lög að ná samkomulagi og málamiðlun." Siðferði stjórnmálaflokka. Talið er fullvíst að kjósendur muni krefjast meira siðgæðis í stjórnmálum og ábyrgðar ráð- herra í kjölfar „Albertsmálsins". Þá verður að koma á þeirri reglu sem ríkir að meira eða minna leyti í flestum skyldum stjórnkerfum, að ríkisstjórnin sem heild sé samábyrg fyrir því sem aflaga fer í störfum hvers ráðherra. Skaði einstakir ráðherrar heildarímynd stjórnarinnar þá eru þeir ein- faldlega látnir fjúka. í Japan endurnýjar forsætisráðherrann ríkisstjórn sína reglulega á eins til tveggja ára fresti og tryggir þannig stuðning hinna ýmsu afla innan flokkanna og meiri sam- vinnu og frið. Breski þingmaðurinn, Tony Benn, gerði það að tillögu sinni innan Verkamannaflokksins fyrir fáeinum árum að þingflokkurinn fengi að kjósa um ráð- herra í ríkisstjórn flokksins á árs fresti. Rök- studdi hann tillöguna með því, að slíkt yki ábyrgð ráðherra og gerði það jafnframt að verkum að óánægðir stjórnarþingmenn þyrftu ekki að gerast leiðitamir stuðnings- menn stjórnarinnar í öllum málum mót- mælalaust og stjórnkerfið yrði opnara og lýðræðislegra fyrir bragðið. Breytingar eru þegar að koma í ljós < þingræðiskerfinu hér á landi. Þáttaskilin < kosningunum 1987 segja okkur að búast við enn frekari breytingum á næsta kjörtímabih þingsins, óvissa um framvindu mála hefur sennilega aldrei verið meiri 1 stjórnmálalífinu. ■ Eftir Ómar Fri&riksson 50
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðlíf

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.