Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.05.2012, Side 99

Frjáls verslun - 01.05.2012, Side 99
FRJÁLS VERSLUN 5. TBL. 2012 99 geta þess í ársskýrslum hvert sé hlutfall kynja í fullu starfi og sérstaklega í stjórn­ unarstörfum. Athyglisvert er að skoða al þjóðlegan samanburð á tölum um hlutföll kvenna í stjórnum fyrirtækja. Tölur um þetta frá árinu 2008 sem birtar voru í skýrslu frá GovernanceMetricInternational sýna að konur skipa að meðtaltali um 10,5% af stjórnarsætum. Það kemur ekki á óvart að Norðurlöndin séu fremst í flokki hvað stjórnarsetu kvenna snertir. Fyrst landa í heiminum lögleiddi Noregur kynjakvóta í stjórnum fyrirtækja þar sem kveður á um að hlutfall hvors kyns skuli vera að minnsta kosti 40%. Í Bandaríkjunum hefur náðst góður ár angur í fjölgun kvenna í stjórnum skráðra félaga. Konur eru um 15% í stjórnum 500 stærstu fyrirtækjanna (Fortune 500) og er það um tvöföldun frá árinu 1996. noregur lögleiðir kynjakvóta Í febrúar árið 2002 gáfu stjórnvöld í Noregi út þau tilmæli að á árinu 2005 skyldi hlutur kvenna í stjórnum hlutafélaga hafa náð 40% að öðrum kosti yrðu sett lög þessa efnis. En tilmæli eru tilmæli og þau dugðu skammt. En hlutfallið náði aðeins vera um 24% og þess vegna staðfestu stjórnvöld í Noregi lög í byrjun árs 2006 um að félögin skyldu ná þessu takmarki fyrir lok árs 2007 ella sæta háum sektum. Markmiðið náðist árið 2008 og hafði þá talan vaxið jafnt og þétt, eða úr 6% árið 2002. Það er athyglisvert að á sama tíma hefur konum ekki fjölgað í óskráðum einkafélögum, þ.e. fyrirtækjum sem lögin ná ekki til, og hefur hlutfallið í þeim félögum verið nánast óbreytt allan tímann eða á milli 16 og 18%. Einnig vekur eftirtekt að fjöldi nýskráðra einkahlutafélaga í Noregi (en lögin ná ekki til þeirra) hefur aukist eftir gildistöku laganna, oft í þeim eina tilgangi að komast undan þeim. Samkvæmt norsku lögunum getur hluta­ félagaskrá synjað fyrirtækjum um skráningu á stjórn og breytingum á henni ef hún er ekki talin uppfylla skilyrði laga. Hlutafélaga­ skráin getur jafnframt óskað eftir úrbótum og hefur síðan heimild til að sekta þau fyrirtæki sem vanrækja þessa skyldu sína og loks getur hafist ferill sem endar með slitum fyrirtækisins. Enn hefur engu fyrirtæki í Noregi verið slitið vegna þessara viðurlaga en hlutafélagaskrá hefur hótað að beita þeim. Fylgjendur lagasetningarinnar í Noregi töldu að „glerþakið“ yrði brotið með lögu­ num en með því er átt við að „ósýnilegar hindranir“ komi í veg fyrir framgang kvenna í viðskiptalífinu. Andstæðingar lagasetning­ arinnar töldu að litið yrði á kon ur í stjórn ar­ sætum sem táknmyndir og hæfari stjórnar­ menn þyrftu að víkja sæti fyrir reynsluminni konum. Til að mæta þess ari gagnrýni var stjórnarsætum í mörgum fyrirtækjum fjölg­ að og þar með fjölgaði konum í stjórnum. Andstæðingar telja að með lagasetning­ unni sé vegið að sjálfstæði fyrirtækja og eigenda þeirra með opinberum afskiptum af einkahögum. Eigendur eigi alfarið að fá að ráða því hvernig stjórnarskipan sé hátt­ að og þeir kjósi þá sem þeir telji hæfasta hverju sinni, óháð kyni, í stjórn til að gæta hagsmuna sinna. Lögin í Noregi brutu blað í afskiptum ríkisins af atvinnulífi og rekstri fyrirtækja þar í landi og takmörkuðu rétt hluthafa. Framkvæmd laganna í Noregi var tiltölu­ lega einföld, þar sem stór hluti ríkisfyrir­ tækja hafði verið hlutafélagavæddur en var áfram í meirihlutaeigu ríkisins. Þess má geta að norska ríkið er stærsti eigandi hlutafjár í landinu og því hæg heimatökin að framfylgja lögunum. Noregur hefur auk þess notað kynjakvótakerfi hjá hinu opin­ bera í mörg ár. Þá hefur kvótakerfi einnig verið í gildi í stjórnum fyrirtækja með fleiri en 200 starfsmenn þar sem starfsmenn hafa haft rétt á ákveðnum fjölda stjórnar­ sæta. Þannig voru viðhorf Norðmanna og forsendur fyrir lagasetningu aðrar en margra annarra þjóða. ísland fylgir í kjölfarið Hér á landi hefur hlutfall kvenna í stjórnum aukist hægt á undanförnum árum. Árið 2009 gerðu Samtök atvinnulífsins, Félag kvenna í atvinnurekstri (FKA), Viðskiptaráð og Creditinfo með sér samstarfssamning með það að markmiði að fjölga konum í stjórnum fyrirtækja og ná 40% hlutfalli fyrir árslok 2013. Áður hafði FKA lagt fram lista yfir konur sem voru tilbúnar til að taka sæti í stjórnum fyrirtækja en það er skemmst frá Um 200 konur vantar í stjórn ir til þess að stærstu fyrir tækin uppfylli lögin um kynjakvótann miðað við stöðuna árið 2011. Þær koma til viðbótar við þær tæp lega 200 konur sem fyrir eru í stjórnum þessara fyrir­ tækja. Stjórnir ráða eingöngu forstjórann. Þess vegna spyrja margir sig hvort fleiri konur í stjórnum muni hafa áhrif á fjölda kvenna í al­ mennum stjórnunarstöðum innan fyrirtækja. Ennfremur hvort afkoma fyrirtækja batni við það að fleiri konur setj ist í stjórnir þeirra. Evrópa 10,5 Portugal 0,4 Ítalía 3,6 Tékkland 4,4 Rússland 5,8 Belgía 6,5 Spánn 6,6 Austurríki 6,7 Írland 7,1 Bretland 7,8 Frakkland 8,2 Sviss 8,4 Þýskaland 9 Grikkland 9,5 Tyrkland 9,7 Ungverjaland 10,2 Pólland 10,2 Holland 10,3 Danmörk 12,1 Ísland 14,3 Finnland 21 Svíþjóð 23 Noregur 10.5   0.4   3.6   4.4   5.8   6.5   6.6   6.7   7.1   7.8   8.2   8.4   9   9.5   9.7   10.2   10.2   10.3   12.1   14.3   21   23   0   5   10   15   20   25   % hlutfall af konum í stjórnum fyrirtækja í Evrópu árið 2008
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.