Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.05.2012, Page 99

Frjáls verslun - 01.05.2012, Page 99
FRJÁLS VERSLUN 5. TBL. 2012 99 geta þess í ársskýrslum hvert sé hlutfall kynja í fullu starfi og sérstaklega í stjórn­ unarstörfum. Athyglisvert er að skoða al þjóðlegan samanburð á tölum um hlutföll kvenna í stjórnum fyrirtækja. Tölur um þetta frá árinu 2008 sem birtar voru í skýrslu frá GovernanceMetricInternational sýna að konur skipa að meðtaltali um 10,5% af stjórnarsætum. Það kemur ekki á óvart að Norðurlöndin séu fremst í flokki hvað stjórnarsetu kvenna snertir. Fyrst landa í heiminum lögleiddi Noregur kynjakvóta í stjórnum fyrirtækja þar sem kveður á um að hlutfall hvors kyns skuli vera að minnsta kosti 40%. Í Bandaríkjunum hefur náðst góður ár angur í fjölgun kvenna í stjórnum skráðra félaga. Konur eru um 15% í stjórnum 500 stærstu fyrirtækjanna (Fortune 500) og er það um tvöföldun frá árinu 1996. noregur lögleiðir kynjakvóta Í febrúar árið 2002 gáfu stjórnvöld í Noregi út þau tilmæli að á árinu 2005 skyldi hlutur kvenna í stjórnum hlutafélaga hafa náð 40% að öðrum kosti yrðu sett lög þessa efnis. En tilmæli eru tilmæli og þau dugðu skammt. En hlutfallið náði aðeins vera um 24% og þess vegna staðfestu stjórnvöld í Noregi lög í byrjun árs 2006 um að félögin skyldu ná þessu takmarki fyrir lok árs 2007 ella sæta háum sektum. Markmiðið náðist árið 2008 og hafði þá talan vaxið jafnt og þétt, eða úr 6% árið 2002. Það er athyglisvert að á sama tíma hefur konum ekki fjölgað í óskráðum einkafélögum, þ.e. fyrirtækjum sem lögin ná ekki til, og hefur hlutfallið í þeim félögum verið nánast óbreytt allan tímann eða á milli 16 og 18%. Einnig vekur eftirtekt að fjöldi nýskráðra einkahlutafélaga í Noregi (en lögin ná ekki til þeirra) hefur aukist eftir gildistöku laganna, oft í þeim eina tilgangi að komast undan þeim. Samkvæmt norsku lögunum getur hluta­ félagaskrá synjað fyrirtækjum um skráningu á stjórn og breytingum á henni ef hún er ekki talin uppfylla skilyrði laga. Hlutafélaga­ skráin getur jafnframt óskað eftir úrbótum og hefur síðan heimild til að sekta þau fyrirtæki sem vanrækja þessa skyldu sína og loks getur hafist ferill sem endar með slitum fyrirtækisins. Enn hefur engu fyrirtæki í Noregi verið slitið vegna þessara viðurlaga en hlutafélagaskrá hefur hótað að beita þeim. Fylgjendur lagasetningarinnar í Noregi töldu að „glerþakið“ yrði brotið með lögu­ num en með því er átt við að „ósýnilegar hindranir“ komi í veg fyrir framgang kvenna í viðskiptalífinu. Andstæðingar lagasetning­ arinnar töldu að litið yrði á kon ur í stjórn ar­ sætum sem táknmyndir og hæfari stjórnar­ menn þyrftu að víkja sæti fyrir reynsluminni konum. Til að mæta þess ari gagnrýni var stjórnarsætum í mörgum fyrirtækjum fjölg­ að og þar með fjölgaði konum í stjórnum. Andstæðingar telja að með lagasetning­ unni sé vegið að sjálfstæði fyrirtækja og eigenda þeirra með opinberum afskiptum af einkahögum. Eigendur eigi alfarið að fá að ráða því hvernig stjórnarskipan sé hátt­ að og þeir kjósi þá sem þeir telji hæfasta hverju sinni, óháð kyni, í stjórn til að gæta hagsmuna sinna. Lögin í Noregi brutu blað í afskiptum ríkisins af atvinnulífi og rekstri fyrirtækja þar í landi og takmörkuðu rétt hluthafa. Framkvæmd laganna í Noregi var tiltölu­ lega einföld, þar sem stór hluti ríkisfyrir­ tækja hafði verið hlutafélagavæddur en var áfram í meirihlutaeigu ríkisins. Þess má geta að norska ríkið er stærsti eigandi hlutafjár í landinu og því hæg heimatökin að framfylgja lögunum. Noregur hefur auk þess notað kynjakvótakerfi hjá hinu opin­ bera í mörg ár. Þá hefur kvótakerfi einnig verið í gildi í stjórnum fyrirtækja með fleiri en 200 starfsmenn þar sem starfsmenn hafa haft rétt á ákveðnum fjölda stjórnar­ sæta. Þannig voru viðhorf Norðmanna og forsendur fyrir lagasetningu aðrar en margra annarra þjóða. ísland fylgir í kjölfarið Hér á landi hefur hlutfall kvenna í stjórnum aukist hægt á undanförnum árum. Árið 2009 gerðu Samtök atvinnulífsins, Félag kvenna í atvinnurekstri (FKA), Viðskiptaráð og Creditinfo með sér samstarfssamning með það að markmiði að fjölga konum í stjórnum fyrirtækja og ná 40% hlutfalli fyrir árslok 2013. Áður hafði FKA lagt fram lista yfir konur sem voru tilbúnar til að taka sæti í stjórnum fyrirtækja en það er skemmst frá Um 200 konur vantar í stjórn ir til þess að stærstu fyrir tækin uppfylli lögin um kynjakvótann miðað við stöðuna árið 2011. Þær koma til viðbótar við þær tæp lega 200 konur sem fyrir eru í stjórnum þessara fyrir­ tækja. Stjórnir ráða eingöngu forstjórann. Þess vegna spyrja margir sig hvort fleiri konur í stjórnum muni hafa áhrif á fjölda kvenna í al­ mennum stjórnunarstöðum innan fyrirtækja. Ennfremur hvort afkoma fyrirtækja batni við það að fleiri konur setj ist í stjórnir þeirra. Evrópa 10,5 Portugal 0,4 Ítalía 3,6 Tékkland 4,4 Rússland 5,8 Belgía 6,5 Spánn 6,6 Austurríki 6,7 Írland 7,1 Bretland 7,8 Frakkland 8,2 Sviss 8,4 Þýskaland 9 Grikkland 9,5 Tyrkland 9,7 Ungverjaland 10,2 Pólland 10,2 Holland 10,3 Danmörk 12,1 Ísland 14,3 Finnland 21 Svíþjóð 23 Noregur 10.5   0.4   3.6   4.4   5.8   6.5   6.6   6.7   7.1   7.8   8.2   8.4   9   9.5   9.7   10.2   10.2   10.3   12.1   14.3   21   23   0   5   10   15   20   25   % hlutfall af konum í stjórnum fyrirtækja í Evrópu árið 2008
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.