Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.05.2012, Page 153

Frjáls verslun - 01.05.2012, Page 153
FRJÁLS VERSLUN 5. TBL. 2012 153 gagnkvæm þörf Silja Bára segir að allir samning­ ar byggist á gagnkvæmri þörf sem felist í að „ég get haft það betra ef ég fæ eitthvað frá þér og þú getur haft það betra ef þú færð eitthvað frá mér“; þetta felist í að finna það sem kemur sér vel fyrir báða aðila. „Fólk hefur tilhneigingu til að spyrja ekki einfaldra spurninga en það eru í rauninni spurn ingarnar sem þarf að spyrja vegna þess að fólk hefur til hneigingu til þess að semja út frá því sem í fræð unum er kallað „afstaða“ en ekki út frá hagsmunum sín­ um. Viðkomandi veit kannski hvað hann vill og er búinn að gera sér fyrirfram mótaðar hug­ myndir um hvernig hann geti náð því; þannig að ef einhver annar kemur með aðra leið þá er hann líklegur til að hafna henni. Maður þarf að vera til­ búinn til að sjá aðrar leiðir að markmiðinu en það skiptir öllu máli í samningum; það gæti t.d. tengst því að annað foreldrið skutlar börnunum í skólann til að hitt geti komist í ræktina á morgnana og viðkomandi eldar þá í staðinn á kvöldin.“ Silja Bára segir að eitt af kjarna atriðunum í þessum fræð­ um sé að samningar séu betri eftir því sem þeir séu samsett­ ari; aðilar þurfa að brjóta hlutina upp þar til þeir finna út hvað hinn vill. viðurkenna hugmyndir annarra „Við erum alin upp í keppnisum­ hverfi og viljum fá meira en hinn aðilinn, annars finnst okkur samningur ekki góður. Þetta en­ durspeglast í launasamning um. Það væri hins vegar til dæmis hægt að semja um að starfs­ maður fengi einhverja aukafrí­ daga á ári og sveigjan legan vinnutíma en það sem skiptir máli er að vinnan sé unnin – það skiptir kannski starfsmann­ inn miklu máli að hafa þessa aukadaga sem hann gæti þurft að taka með engum fyrirvara og vera með þennan sveigjanleika. Það þarf að finna hvað viðkom­ andi hefur að gefa hinum aðila­ num án þess að það skaði hann sjálfan á nokkurn hátt.“ Það þarf líka að taka tillit til tilfinninga hins aðilans – hvort sem samningar nást eða ekki. „Það á að viðurkenna hugmynd­ ir annarra þótt viðkomandi sé ekki sammála þeim. Það er t.d. hægt að benda á að ákveðið atriði sé mikilvægt fyrir hinn að­ il ann og spyrja t.d. hvort hægt sé að koma til móts við hann á einhvern annan hátt.“ Hvað með kynin? Silja Bára segir að konur hafi tilhneigingu til að semja ekki nógu vel fyrir sjálfar sig. „Það er ekki vegna þess að við erum ekki góðir samningamenn heldur vegna þess að konur forgangsraða ekki eigin þörfum. Ein grunn­ ráðgjöf til kvenna er: Semdu eins og þú sért að semja fyrir einhvern annan.“ sanngirni og sveigjanleiki Silja Bára segir að þegar kemur að samningum á milli fyrirtækja sé farið að hugsa út í það sem kallast „skuggi framtíðar“ sem tengist því hversu líkleg við komandi fyrirtæki séu til að eiga aftur í samskiptum og viðskiptum. „Þá mætti spyrja sig hvort það sé þess virði að gera aðeins minni kröfur þegar kem­ ur að hagnaði til þess að vera viss um að fá áframhaldandi viðskipti. Þessir sömu hlutir eru mikilvægir: Undirbúningurinn og að brjóta upp samninginn þannig að viðkomandi sjái hvað það er sem hann getur gefið eftir. Þarna kemur möguleiki á áframhaldandi tengslum og viðskiptum og orðsporið skipt­ ir miklu máli. Sanngirni og sveigj anleiki skiptir líka máli. Þá verður traust að ríkja á milli fyrir tækjanna.“ ólík menning Þegar um samningaviðræður á alþjóðavettvangi er að ræða skiptir máli að átta sig á hin­ um ýmsu reglum sem gilda á ólíkum stöðum. Það þarf ein faldlega að kynna sér menn­ ingu hins aðilans. Silja Bára nefnir nokkur atriði sem mætti almennt hafa í huga burtséð frá samningaborðinu; það þarf að kynna sér hvað megi gera og hvað eigi að gera. „Íslendingar nota t.d. sjálfkrafa eigin nöfn en í sumum löndum er það óviðeigandi. Ég lærði það snemma á ævinni að Ís­ lendingar væru svo höfðingja­ djarfir og að það væri hluti af sjarmanum við þá en í sumum samfélögum kemur þetta út sem óheyrilegur dónaskapur. Í Asíuríkjum tíðkast t.d. að taka við nafnspjaldi með báðum höndum og bregðast við ein hverju sem stendur á því. Maður á aldrei að setja nafn­ spjald í rassvasann eða skrifa á það í þessum heimshluta. Ís lendingar klikka á þessu og eru þar að auki sjaldnast með nafnspjöld á sér.“ Hún nefnir fleiri dæmi: „Arabar setja þumalfingurinn á milli vísi fingurs og löngutangar en það þýðir að fólk eigi að bíða. Búlg arar hrista höfuðið þegar þeir meina „já“ en við myndum túlka það sem „nei“.“ hefur áhrif á aðferðir Menning hefur áhrif á hugsana­ gang fólks og hegðun sem og aðferðir sem notaðar eru í samningum. Einhverjir kann­ ast kannski jafnvel við að hafa fengið „menningarsjokk“ þegar semja á á ókunnugum stöðum. Menningarmunur getur verið fyrirstaða í samningaferli. Það getur valdið álagi ef aðilar þekkja jafnvel ekki hegðunarreglur hvor annars en slíkt getur valdið erfiðleikum í samskiptum og í samn ingaferlinu. Aðilar geta ein faldlega misskilið hegðun hvor annars. Ef ekki er tekið á því getur það hægt mikið á ferlinu, komið í veg fyrir góðan samning og verst af öllu: Valdið því að viðkomandi setji í töskurn ar og fari heim án samnings. Silja Bára nefndi nokkkur dæmi um ólíka hegðun á ólíkum stöðum. Nefna má sem dæmi að Íslendingum finnst ekkert athugavert við það að halda vinnufundi yfir hádegisverði en Mexíkóum og Brasilíumönnum gæti fundist það út í hött. Flestir Vesturlandabúar búast við að svarað sé fljótt þegar þeir segja eitthvað eða spyrja spurninga; Japanir geti hins vegar verið lengi að svara. Silja Bára segir að aldur og kyn geti sums staðar skipt máli í tengslum við trúverðugleika. „Aldur sýnir annars vegar hvert stigveldið er í samfélög­ um og hins vegar það sem kallast valdafjarlægð; er t.d. aðilinn, sem taka á ákvörðun, á fundinum?“ Valdafjarlægðin er lítil hjá okkur á Íslandi en það þarf ekki að fara langt til að rekast á umhverfi þar sem þykir óeðlilegt að fulltrúi á fundi geti samið án þess að ráðfæra sig við yfirmenn. Þetta heyrðist oft í kringum útrásina; Íslendingum fannst fullkomlega eðlilegt að milli stjórnendur í dönskum fyrirtækjum bæru ábyrgð á ákvörð unum en þær væntingar gerðu ekkert nema valda þeim kvíða. Víða í heiminum er enn óeðlilegt að konur séu í ábyrgð­ ar­ og valdastöðum. Þetta getur valdið því að karlar tali framhjá konu í samningahópi en þetta er líka hægt að nota sér til að setja viðsemjanda úr jafnvægi og þá gæti hann talað af sér.“ nokkur góð ráð Stundum er best að standa upp frá samningaborðinu. Silja Bára segir að það eigi við þegar við komandi á annarra kosta völ sem eru betri. „Hluti af undirbúningnum felst í að athuga hvort til séu betri kostir. Ef góður samningur væri betri en allir aðrir kostir á að reyna að semja. Það á hins vegar að standa upp þeg­ ar maður sér að samningur mun ekki nást sem er betri en valkosturinn. Þá þarf að vera búinn að átta sig á valkostunum og það tengist undirbúningn­ um. Þetta er grundvöllurinn í öllum samningum – að finna besta kostinn og vinna mark­ visst að honum en hika ekki við að hætta ef núverandi staða eða annar kostur verður betri. Þá þarf líka að vera tilbúinn til að fórna útlögðum kostnaði. Það er gott að hugsa um þetta eins og kostnað við að láta skoða fasteign fyrir kaup – það kostar sitt en það er dýrara að kaupa ónýta eign. Þetta krefst þess að finna leiðir til að meta samninginn og það er nokk­ uð sem við erum fæst vön að gera.“ Gott að hafa í huga * Hvað viltu? * Hvaða möguleikar eru á samkomulagi? * Hvaða hlutir þurfa að vera í samkomulaginu? * Hvað geri ég ef við náum ekki samkomulagi? * Hvernig ætla ég að meta hvort samkomulagið sé gott? * Hvernig get ég hlustað og talað þannig að það skili sér? * Hvernig ætla ég að taka á samskiptunum? * Hversu mikla skuldbindingu er ég tilbúin(n) til þess að sýna?
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.