Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.05.2012, Qupperneq 153

Frjáls verslun - 01.05.2012, Qupperneq 153
FRJÁLS VERSLUN 5. TBL. 2012 153 gagnkvæm þörf Silja Bára segir að allir samning­ ar byggist á gagnkvæmri þörf sem felist í að „ég get haft það betra ef ég fæ eitthvað frá þér og þú getur haft það betra ef þú færð eitthvað frá mér“; þetta felist í að finna það sem kemur sér vel fyrir báða aðila. „Fólk hefur tilhneigingu til að spyrja ekki einfaldra spurninga en það eru í rauninni spurn ingarnar sem þarf að spyrja vegna þess að fólk hefur til hneigingu til þess að semja út frá því sem í fræð unum er kallað „afstaða“ en ekki út frá hagsmunum sín­ um. Viðkomandi veit kannski hvað hann vill og er búinn að gera sér fyrirfram mótaðar hug­ myndir um hvernig hann geti náð því; þannig að ef einhver annar kemur með aðra leið þá er hann líklegur til að hafna henni. Maður þarf að vera til­ búinn til að sjá aðrar leiðir að markmiðinu en það skiptir öllu máli í samningum; það gæti t.d. tengst því að annað foreldrið skutlar börnunum í skólann til að hitt geti komist í ræktina á morgnana og viðkomandi eldar þá í staðinn á kvöldin.“ Silja Bára segir að eitt af kjarna atriðunum í þessum fræð­ um sé að samningar séu betri eftir því sem þeir séu samsett­ ari; aðilar þurfa að brjóta hlutina upp þar til þeir finna út hvað hinn vill. viðurkenna hugmyndir annarra „Við erum alin upp í keppnisum­ hverfi og viljum fá meira en hinn aðilinn, annars finnst okkur samningur ekki góður. Þetta en­ durspeglast í launasamning um. Það væri hins vegar til dæmis hægt að semja um að starfs­ maður fengi einhverja aukafrí­ daga á ári og sveigjan legan vinnutíma en það sem skiptir máli er að vinnan sé unnin – það skiptir kannski starfsmann­ inn miklu máli að hafa þessa aukadaga sem hann gæti þurft að taka með engum fyrirvara og vera með þennan sveigjanleika. Það þarf að finna hvað viðkom­ andi hefur að gefa hinum aðila­ num án þess að það skaði hann sjálfan á nokkurn hátt.“ Það þarf líka að taka tillit til tilfinninga hins aðilans – hvort sem samningar nást eða ekki. „Það á að viðurkenna hugmynd­ ir annarra þótt viðkomandi sé ekki sammála þeim. Það er t.d. hægt að benda á að ákveðið atriði sé mikilvægt fyrir hinn að­ il ann og spyrja t.d. hvort hægt sé að koma til móts við hann á einhvern annan hátt.“ Hvað með kynin? Silja Bára segir að konur hafi tilhneigingu til að semja ekki nógu vel fyrir sjálfar sig. „Það er ekki vegna þess að við erum ekki góðir samningamenn heldur vegna þess að konur forgangsraða ekki eigin þörfum. Ein grunn­ ráðgjöf til kvenna er: Semdu eins og þú sért að semja fyrir einhvern annan.“ sanngirni og sveigjanleiki Silja Bára segir að þegar kemur að samningum á milli fyrirtækja sé farið að hugsa út í það sem kallast „skuggi framtíðar“ sem tengist því hversu líkleg við komandi fyrirtæki séu til að eiga aftur í samskiptum og viðskiptum. „Þá mætti spyrja sig hvort það sé þess virði að gera aðeins minni kröfur þegar kem­ ur að hagnaði til þess að vera viss um að fá áframhaldandi viðskipti. Þessir sömu hlutir eru mikilvægir: Undirbúningurinn og að brjóta upp samninginn þannig að viðkomandi sjái hvað það er sem hann getur gefið eftir. Þarna kemur möguleiki á áframhaldandi tengslum og viðskiptum og orðsporið skipt­ ir miklu máli. Sanngirni og sveigj anleiki skiptir líka máli. Þá verður traust að ríkja á milli fyrir tækjanna.“ ólík menning Þegar um samningaviðræður á alþjóðavettvangi er að ræða skiptir máli að átta sig á hin­ um ýmsu reglum sem gilda á ólíkum stöðum. Það þarf ein faldlega að kynna sér menn­ ingu hins aðilans. Silja Bára nefnir nokkur atriði sem mætti almennt hafa í huga burtséð frá samningaborðinu; það þarf að kynna sér hvað megi gera og hvað eigi að gera. „Íslendingar nota t.d. sjálfkrafa eigin nöfn en í sumum löndum er það óviðeigandi. Ég lærði það snemma á ævinni að Ís­ lendingar væru svo höfðingja­ djarfir og að það væri hluti af sjarmanum við þá en í sumum samfélögum kemur þetta út sem óheyrilegur dónaskapur. Í Asíuríkjum tíðkast t.d. að taka við nafnspjaldi með báðum höndum og bregðast við ein hverju sem stendur á því. Maður á aldrei að setja nafn­ spjald í rassvasann eða skrifa á það í þessum heimshluta. Ís lendingar klikka á þessu og eru þar að auki sjaldnast með nafnspjöld á sér.“ Hún nefnir fleiri dæmi: „Arabar setja þumalfingurinn á milli vísi fingurs og löngutangar en það þýðir að fólk eigi að bíða. Búlg arar hrista höfuðið þegar þeir meina „já“ en við myndum túlka það sem „nei“.“ hefur áhrif á aðferðir Menning hefur áhrif á hugsana­ gang fólks og hegðun sem og aðferðir sem notaðar eru í samningum. Einhverjir kann­ ast kannski jafnvel við að hafa fengið „menningarsjokk“ þegar semja á á ókunnugum stöðum. Menningarmunur getur verið fyrirstaða í samningaferli. Það getur valdið álagi ef aðilar þekkja jafnvel ekki hegðunarreglur hvor annars en slíkt getur valdið erfiðleikum í samskiptum og í samn ingaferlinu. Aðilar geta ein faldlega misskilið hegðun hvor annars. Ef ekki er tekið á því getur það hægt mikið á ferlinu, komið í veg fyrir góðan samning og verst af öllu: Valdið því að viðkomandi setji í töskurn ar og fari heim án samnings. Silja Bára nefndi nokkkur dæmi um ólíka hegðun á ólíkum stöðum. Nefna má sem dæmi að Íslendingum finnst ekkert athugavert við það að halda vinnufundi yfir hádegisverði en Mexíkóum og Brasilíumönnum gæti fundist það út í hött. Flestir Vesturlandabúar búast við að svarað sé fljótt þegar þeir segja eitthvað eða spyrja spurninga; Japanir geti hins vegar verið lengi að svara. Silja Bára segir að aldur og kyn geti sums staðar skipt máli í tengslum við trúverðugleika. „Aldur sýnir annars vegar hvert stigveldið er í samfélög­ um og hins vegar það sem kallast valdafjarlægð; er t.d. aðilinn, sem taka á ákvörðun, á fundinum?“ Valdafjarlægðin er lítil hjá okkur á Íslandi en það þarf ekki að fara langt til að rekast á umhverfi þar sem þykir óeðlilegt að fulltrúi á fundi geti samið án þess að ráðfæra sig við yfirmenn. Þetta heyrðist oft í kringum útrásina; Íslendingum fannst fullkomlega eðlilegt að milli stjórnendur í dönskum fyrirtækjum bæru ábyrgð á ákvörð unum en þær væntingar gerðu ekkert nema valda þeim kvíða. Víða í heiminum er enn óeðlilegt að konur séu í ábyrgð­ ar­ og valdastöðum. Þetta getur valdið því að karlar tali framhjá konu í samningahópi en þetta er líka hægt að nota sér til að setja viðsemjanda úr jafnvægi og þá gæti hann talað af sér.“ nokkur góð ráð Stundum er best að standa upp frá samningaborðinu. Silja Bára segir að það eigi við þegar við komandi á annarra kosta völ sem eru betri. „Hluti af undirbúningnum felst í að athuga hvort til séu betri kostir. Ef góður samningur væri betri en allir aðrir kostir á að reyna að semja. Það á hins vegar að standa upp þeg­ ar maður sér að samningur mun ekki nást sem er betri en valkosturinn. Þá þarf að vera búinn að átta sig á valkostunum og það tengist undirbúningn­ um. Þetta er grundvöllurinn í öllum samningum – að finna besta kostinn og vinna mark­ visst að honum en hika ekki við að hætta ef núverandi staða eða annar kostur verður betri. Þá þarf líka að vera tilbúinn til að fórna útlögðum kostnaði. Það er gott að hugsa um þetta eins og kostnað við að láta skoða fasteign fyrir kaup – það kostar sitt en það er dýrara að kaupa ónýta eign. Þetta krefst þess að finna leiðir til að meta samninginn og það er nokk­ uð sem við erum fæst vön að gera.“ Gott að hafa í huga * Hvað viltu? * Hvaða möguleikar eru á samkomulagi? * Hvaða hlutir þurfa að vera í samkomulaginu? * Hvað geri ég ef við náum ekki samkomulagi? * Hvernig ætla ég að meta hvort samkomulagið sé gott? * Hvernig get ég hlustað og talað þannig að það skili sér? * Hvernig ætla ég að taka á samskiptunum? * Hversu mikla skuldbindingu er ég tilbúin(n) til þess að sýna?
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.