Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.05.2012, Side 162

Frjáls verslun - 01.05.2012, Side 162
162 FRJÁLS VERSLUN 5. TBL. 2012 Húmor skilar árangri á vinnustöðum Edda Björgvinsdóttir leikkona er að ljúka meistaranámi í menningarstjórnun í Háskólanum á Bifröst og fjallar ritgerð hennar um húmor í stjórnun. Er hægt að nota húm­or til að bæta afkomu fyrirtækja og vellíðan á vinnustað? Svarið er að húmor skil ar árangri á vinnustöðum, stór ­ eyk ur vinnugleði, framleiðni og af köst starfsmanna. Húmor er engu að síður ein stakl ingsbundinn og þess vegna mjög vandmeðfarinn. Þegar rætt er um húmor við stjórn un er ekki átt við að stjórn­ endur breytist í skemmtikrafta eða brandarasmiði, heldur að þeir leggi línuna og greiði fyrir „notkun“ húmors á vinnustöðum og eigi frumkvæðið að því að opna fyrir samskipti af því tagi. Að þeir skapi vinnumhverfi þar sem agi og léttleiki fá að njóta sín – og þar sem borin er virðing fyrir stjórnendum ein mitt vegna þess að þeir taka sig ekki of alvarlega og leyfa and rúm kímninnar í daglegum störf um. Þetta er auðvitað ná ­ skylt umræðunni um kúltúr á vinnustöðum; vinnustaðamenn ­ ingu. Af hverju húmor á vinnustað? Niðurstöður ótal rannsókna og athugana vitna um að andrúm húmors og gleði á vinnustöðum skilar fleiri hugmyndum og meiri hagnaði. Mínar eigin athuganir og fjöl ­ margra annarra hafa leitt í ljós að þar sem stjórnendur beita húmor hefur það haft afger­ andi jákvæð áhrif á starfsem­ ina í heild, ekki síst almenna líðan starfs ólks, heilsufar þess, starfs mannaveltu og viðhorfum til starfsins og þar af leiðandi auk ið virkni og afköst. Þar sem húmor hefur skipu­ lega verið beitt reynist það áhrifa ríkt tæki til að takast á við og jafna ágreining innan fyrirtækja og þá ekki síst þegar bregðast þarf við ytri og innri vanda fyrirtækja, s.s. í kreppu­ ástandi. Sjálf hef ég haldið fyrirlestra og námskeið um húm or og gleði á vinnustöðum í tæpa tvo áratugi og þrátt fyrir við unandi eftirspurn alla tíð hef ur hún aldrei verið meiri en eftir hrun. Einelti viðgengst undir yfirskini húmors Ef notast er við afar einfalda greiningaraðferð má segja að í grundvallaratriðum séu til tvær megintegundir húmors: Góð­ látlegur og kvikindislegur. Sá góðlátlegi er sameinandi og hvetjandi, hann beinist yfir ­ leitt ekki að einstaklingum eða minnihlutahópum (Hafnfirðing­ um, rauðhærðum, feitum, sveita­ fólki o.s.frv.) heldur almennt að málefnum, kringumstæðum og uppákomum, þar sem heim ur ­ inn er skoðaður í spaugilegu ljósi og hversdagslegir hlutir metnir á góðlátlegan hátt. Kvikindislegi húmorinn er oft ast nær sundrandi og jafnan meiðandi af því í eðli sínu bein­ ist hann gegn þeim sem minna mega sín og geta ekki borið hönd fyrir höfuð sér. Sú tegund húmors er oft og tíðum notuð til að undirstrika og skerpa á valdahlutföllum þar sem sá sterkari drottnar yfir þeim veik ari með því að niðurlægja þann síðarnefnda. Komið hefur í ljós að einelti á vinnustöðum við gengst oftar en ekki undir yfir skini húmors. Góðlátlegi húm orinn er því sá sem mælt er með við stjórnendur. Hann er skil­ virkastur til þess að benda starfs ­ fólki á það sem betur má fara. Best farnast þeim stjórnend­ um sem hafa húmor fyrir eigin persónu og þora að beina húmorískum spjótum að eigin takmörkunum og veikleikum. Að hafa húmor fyrir sér og vankönt­ um sínum og þora að beita þeirri sjálfsskoðun og einlægni sem í því felst krefst kjarks sem komið hefur á daginn að er þyngd ar sinnar virði í gulli, þann ig t.d. minnka stjórnendur bilið milli sín og undirmanna sinna og það myndast nánari tengsl sem virka á allan hátt hvetjandi á starfsfók. Húmorþjálfun – að tileinka sér húmor í stjórnun Til eru stjórnendur sem segjast finna til vanmáttar vegna þess að þeir eigi við húmorísk þroska frávik að stríða eða séu „húmor­heftir”, eins og það hef­ ur stundum verið nefnt. Góðu fréttirnar eru þær að engin ástæða er til að örvænta því allir geta öðlast leikni í að beita viðeigandi húmor. Galdurinn er að þróa með sér næmi fyrir umhverfi sínu og öðrum mann ­ eskjum, læra að lesa í að stæður og vera opinn fyrir öllu því kímilega sem hversdagsleik ­ inn hefur upp á að bjóða. Afar góð byrjun er t.d. að skoða og skil greina í ljósi húmors t.d. fjölmiðla og öll mannleg sam­ skipti, punkta hjá sér allt það kímilega, safna efni, læra af öðr um og deila reynslunni með sam ferðafólki. Er húmor froskur? Fyrirvarinn er þó ævinlega sá, sem vikið var að í upphafi þessa greinar korns, að húmor er pers ónubundinn og fremur óáþreifanlegt fyrirbæri, og þar af leiðandi orka greiningar og flokk anir tvímælis. Það kemur þó ekki í veg fyrir gildi þess sem áður er getið varðandi húm or á vinnustöðum, enda þótt e.t.v. megi segja sem svo að vand ann sé í hnotskurn að finna í kenningu Marks Twains: „Húmor er eins og froskur; sé hann krufi nn deyr hann.“ Lokaorðin eru úr smiðju heim­ spekingsins Immanuel Kants, en hann var þeirrar skoðunar að veröldin hefði gefið mann­ skepn unni þrjár gjafir í því skyni að vega upp á móti byrðum lífsins; þ.e. vonina, svefninn og hlát urinn. „Góðlátlegi húmor­ inn er því sá sem mælt er með við stjórnendur. Hann er skilvirkastur.“ LoKaorðIð HEFUr Edda BjörGvINSdóttIr Edda Björgvinsdóttir leikari er að skrifa ritgerð í meistaranámi sínu við Háskólann á Bifröst um notkun húmors við stjórnun. Niðurstöður ótal rannsókna vitna um að andrúm húmors og gleði á vinnustöð um skilar fleiri hugmyndum og meiri hagnaði.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.