Þjóðlíf - 01.09.1990, Page 63

Þjóðlíf - 01.09.1990, Page 63
Kiistín G. Andrésdóttir skólastjóri. Hæpið að einstaklingurinn geti orðið sjálfstæður og fær um að velja og hafna í fíóknu samfélagi framtíðarinnar, ef eingöngu er beitt ytra valdboði við að stjórna nemendum... (Myndir Pétur Björnsson). arar skólans stunda nú starfsleikninám, sem er tveggja ára framhaldsnám og þró- unarstarf. — Eftir verkfallið 1984 var mikið um kennaraflótta úr grunnskólum landsins. Grunnskólar landsins liðu fyrir þetta ástand. Kennnaraskipti við skólann teljast ekki hafa verið með óvenjulegum hætti og reyndar höfum við nú á síðari árum fengið fleiri starfsumsóknir en við höfum getað sinnt. Ert þú sannfærð um að aukið frelsi barna í skólastarfi sé heppilegasta skóla- formið til að mæta þeirri lausung og sumpart erfiðu uppeldisskilyrðum sem einkenna þjóðfélag okkar? Er ekki hætt við að í opna skólanum lendi stærri hóp- ur barna milli skips og bryggju heldur en í hefðbundna skólanum þar sem ríkir ákveðnari reglufesta og agi? — Hægt er að svara þessari spurningu með annarri spurningu. Hvað er hefð- bundinn skóli? Er átt við „gamla skól- ann“, sem Arthur Morthens, sérkennslu- fulltrúi Fræðsluskrifstofu Reykjavíkur- umdæmis skilgreinir í Þjóðlífi í mars í fyrra (3.tbl.5.árg.), en þar segir hann m.a.: „Ég tel mig ekki taka of sterkt til orða þó ég fullyrði að „gamli skólinn“ hafi mótast af valdmannslegri stöðu kennar- ans. Hann valdi námsefnið og fyllti nem- endur af þess tíma viðurkenndum stað- reyndum. Jafnframt því sem hann stýrði frá tíma til tíma frá fagi til fags. Boðskiptin gengu að mestu frá kennara til nemenda. Nemandi þess tíma var í raun hlutgerður af hálfu kennarans. A greind var litið sem um margt fastmótaðan og óumbreytanleg- an hæfileika að mestu arfgengan. í námi var ofuráhersla lögð á minnisþáttinn sem síðan var hægt að prófa á miðjum vetri eða að vori. Börnum var raðað í bekki eftir færni þeirra í lestri í 7 ára bekk og sjaldn- ast var þeirri niðurstöðu haggað.“ Eða er átt við rótgróna skóla sem vissulega hafa gert margvíslegar áherslubreytingar í skólastarfinu á síðastliðnum áratugum, ekki síst eftir að grunnskólalögin frá 1974 tóku gildi? — Frelsi barna í skólastarfi er að sjálf- sögðu ekki markmið í sjálfu sér og getur leitt til lausungar ef því fylgir ekki ábyrgð og ákveðin reglufesta. Hins vegar er hæp- ið að einstaklingurinn geti orðið sjálfstæð- ur og fær um að velja og hafna í flóknu samfélagi framtíðarinnar, ef eingöngu er beitt ytra valdboði við að stjórna nemend- um og allt námsefnið er valið fyrir þá eins og gerðist í „gamla skólanum“. Ég tel að skilyrði þess að skólinn geti útskrifað sið- ferðilega ábyrga og sjálfstæða einstaklinga sé það að nemendur þurfi frá upphafi skólagöngu sinnar að læra að bera ábyrgð á eigin námi í samráði við kennara. Og slíkt gerist vart nema veita þeim smám saman aukið frelsi í vali daglegra viðfangsefna innan skólastofunnar. — Með sveigjanlegu skólastarfi tel ég að betur sé hægt að koma til móts við einstaklinginn og þar sem kennslan er mjög einstaklingsmiðuð, sé hægara að koma í veg fyrir að einstaklingurinn týnist en í „gamla skólanum“. Ég leyfi mér að vitna aftur í grein Arthúrs Morthens, enda er þar að finna mjög greinagóða túlkun á grunnskólalögunum. „Fræðsluhlutverk skólans og uppeldis— velferðarhlutverk eru ekki tveir aðskildir þættir heldur ein órofa heild. Jafnframt segir í markmiðs- grein laganna:,, Grunnskólinn skal veita nemendum tækifæri til að að afla sér þekk- ingar og leikni og temja sér vinnubrögð sem stuðla að stöðugri viðleitni til mennt- unar og þroska." Það sem hér hefur verið nefnt úr grunnskólalögum felur í sér kröfu um sveigjanlega kennsluhætti og mismun- andi námstilboð í formi mismunandi verkefna og athafna í skólum. Skólinn á að laga starf sitt að einstaklingum. Mark- miðsgrein laganna er sá grunnur sem starfið í grunnskólunum hvílir á. Það sem í markmiðsgrein stendur er meginverk- efni kennara í grunnskólum.“ — Það ber að leggja á það áherslu að það er alrangt að setja jafnaðarmerki á milli sveigjanlegra kennsluhátta og aga- leysis. Þvert á móti eru gerðar miklar kröf- ur til að nemendur læri að fara eftir reglum og temji sér sjálfsaga í vinnubrögðum og mannlegum samskiptum. Er sérkennsluþörf Vesturbæjarskól- ans meiri en annarra skóla og/eða önnur vandamál meðal nemenda sem tengjast skólastarfinu? — Sérkennsluþörf í skólum er háð mörgum þáttum m.a. félagslegu um- hverfi, samsetningu hverfis, samsetningu í bekk, kennsluháttum og viðhorfum í skólanum. Eftir því sem starfsfólk er sam- viskusamara er það kröfuharðara fyrir hönd sinna skjólstæðinga, — það ríður þéttara öryggisnet í kringum sína nem- endur. Ef bornir eru saman skólar af svip- aðri stærð, þá reynast þeir með svipaðan fjölda sérkennslunemenda, en Vesturbæj- arskólinn er í efri kantinum hvað þetta varðar. — Félagsleg vandamál í Reykjavík hafa stóraukist á undanförnum árum. Benda má á í því sambandi að Félagsmál- astofnun hefur nú öðru sinni fengið við- bótarúthlutun á þessu ári til að sinna þeim félagslegu vandkvæðum, sem upp hafa komið í borginni. Þessi vandamál hafa auðvitað áhrif út í skólana og okkur er óhætt að fullyrða að flestir skólar borgar- innar hafa orðið varir við aukna félagslega erfiðleika barna og þar með meiri sér- kennsluþörf. í þessu sambandi er Vestur- bæjarskóli engin undantekning. Hvert er samband skólastjórnar og ÞJÓÐLÍF 63

x

Þjóðlíf

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.