Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Side 33

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Side 33
ÍIANNES PÉTURSSON Þorgeir Hávarsson í Fóstbræðra sögu og Gerplu FÓSTBRÆÐRA SAGA arkmib þessarar ritgerðar er að draga fram höfuðeinkenni nafnanna, þeirra Þorgeirs Hávarssonar í Fóstbræðra sögu og Gerplu. Sú spurning hlýtur að vakna við lestur síðarnefndu bókarinnar, að hve miklu leyti Þorgeir í Fóstbræðra sögu sé fyrirmynd hins. Eins geta þeir tæpast verið, því ekki var ástæða til að færa manngerðina Þor- geir óbreytta frá einni bók til annarrar. Það leynir sér ekki heldur, að Gerplu-Þor- geir er annar og nýr Þorgeir Hávarsson. Eg ræði sér í lagi um hvora bókina. Allar tilvitnanir í Fóstbræðra sögu eru teknar úr útgáfu Hins íslenzka fornritafélags, Islenzk fornrit VI. bindi, Rvík 1943. I Allskiptar skoðanir eru uppi um það, livert handrit Fóstbræðra sögu geymi hina upprunalegu sögu. Er ekki ástæða til að rekja það mál ýtarlega hér, þar sem ritgerð þessi fjallar ekki um það, hvernig sagan kann að hafa litið út nýsamin, heldur hitt, hvernig hún er nú. Þó get ég ekki stillt mig um að minnast lítillega á afstöðu fræði- manna gagnvart hinum frægu stöðum í sög- unni, sem sumir nefna „klausur“, því þær eru, eins og sagan hefur verið á horð borin, órjúfanlega tengdar frásögninni um Þor- geir, eins og síðar mun að vikið. Skoðanir fræðimanna skiptast í tvennt, hvað þetta snertir. Langflestir ætla klausurnar síðari tíma innskot, gerð af einhverjum skrásetj- aranum á 13. öld; Hauksbók geymi upp- runalegastan texta. Svo farast Bimi Karel Þórólfssyni orð í formála að útgáfu sinni á sögunni, Kaupmannahöfn 1925—27 (þýtt af mér): „Það er ekki minnsti vafi, að um- ræddar breytingar á textanum eiga rætur að rekja til endursemjanda, sem sníða vildi söguna að eigin geðþótta (og þá jafnframt að tíðarandanum). Ekki kemur til mála, að þær séu aðeins meira eða minna tilviljunar- kenndar breytingar af völdum skrásetning- ar. Endursemjandi þessi hefur ekki hikað við að hæta í söguna annarlegum atriðum, sem á engan hátt voru samrýmanleg hinni klassísku sagnalist." Varla var hróflað við þessari afstöðu, þar til Sigurður Nordal kom með þá kenningu (í formála að fsl. fornr. VI, 1943) að klaus- urnar væru upprunalegar í sögunni, sem stöðugt hefði verið að styttast og fágast í meðförum, vegna batnandi smekks á ritað mál, eða eins og hann segir, „að tvisvar verði gamall maður barn, og vera mætti, að 23

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.