Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Blaðsíða 35

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Blaðsíða 35
ÞORGEIR HÁVARSSON menntasögunni í Nordisk Kultur er byggð á sömu rannsóknum og þeim, sem lágu til grundvallar formálanum í Isl. fornr. VI. Eg get ekki skilið, af hverju texti M og H þarf endilega að vera meira og minna hreinsað- ur, því sé sagan skrifuð kringum 1200, þá er ekki ýkja langt þar til Snorri skrifar Eglu (?) og Olafs sögu helga, ef til vill um tutt- ugu ár, og sýnist sögustíllinn þar ekki vera á sérstöku gelgjuskeiði; mér finnst ekki á- stæða til að ætla, að Snorri hafi hyggt hann upp frá grunni. Er of djúpt í árinni tekið, þó gert sé ráð fyrir, að mönnum kringum 1200 hafi verið orðin alltöm hin hlutlæga, knappa frásögn, úr því leiðin var þegar mörkuð, þar scm eru rit Ara? Auk þess hangir skoðun Nordals á þeim bláþræði, að sagan hafi geymzt óbrengluð hjá munkunum á Þingeyrum í 170 ár, eða frá því fyrir 1220 og allt fram til 1380, að F er rituð. Þetta er satt að segja liæpið, úr því Nordal segir sjálfur, að munkarnir hafi hreyft við textanum og sett inn nafn yngra biskups í stað eldra, þar sem rætt er um skálann á Reykhólum. Vökin, sem reynt er að halda opinni til sönnunar því, að klaus- urnar séu ekki viðhætur, er líka harla þröng. I Nordisk Kultur segir Nordal: „Kun i det kloster, hvortil en afskrift af sagaen synes at have fundet vej, da den var nylig forfattet, og hvorfra skriveren af F har faaet sit for- læg, fandt man smag i disse stykker, saaledes at den gamle tekst blev hevaret uden radi- kale ændringer“ (Nordisk Kultur, Bd. VIII, hls. 238). Með þessurn orðum lætur Nordal í ljós þá skoðun, að innan klausturmúranna á Þingeyrum hafi ríkt sérvizkuleg hetjudýrk- un, sú sama og birtist í „klausunum“. Mér finnst því jafn-nærtækt að ætla, að „klaus- urnar" séu afsprengi þess andrúmslofts eins og hitt, að það hafi haldið verndarhendi sinni yfir þeim, ekki sízt vegna þess, að Nor- dal segir: „Líklega hefur Fósthræðra saga verið skrifuð upp oftar en einu sinni af Þingeyramunkum milli 1210 og 1380. Hand- rit slitnuðu og gengu úr sér, svo að þau þurfti að endurnýja." (Isl. fomr. VI, bls. LXXVI). Þó staðir svipaðir „klausunum" hafi ekki fundizt í yngri sögum, sannar það vitaskuld ekki neitt. Munkar, hvort sem var á Þing- eyrum eða annarstaðar, gátu jafnt á 13. öld sem 12. haft aðgang að latneskum lækninga- doðröntum og þvíumlíku, en í „klausun- um“ þykist Nordal kenna áhrifa frá slík- um bókmenntum. Eg hef verið svona langorðui um þessar svonefndu „klausur“ vegna þess að þær koma mjög við sögu Þorgeirs og hafa að mínu áliti djúptæk áhrif á þá hugmynd, sem lesandinn fær um persónuna, allt eftir því, hvort þær eru teknar með í reikninginn eða ekki. Séu þær álitnar tilheyra sögunni, efni þeirra, þ. e. hetjudýrkunin, talin ein af stoðunum undir innri gerð Þorgeirs sem persónu, verður sagan að mínu áliti sjálfri sér sundurþykk og ósannfærandi. Vík ég að því nú innan skamms. Þetta atriði eitt finnst mér nægja til að sanna, að þær hljóta að að vera kæruleysislegt kák einhvers skrá- setjarans, en ekki teknar með, þegar grunn- urinn var lagður að sögunni. Eins og sagan er prentuð, með M sem aðaltexta og síðan II, eru tveir Þorgeirar í sögunni, allt eftir því hvort „klausurnar" fá þar einhverju að ráða eða engu. Annar er í dúr elztu sagn- anna: blönduð manngerð, gædd jákvæðum og neikvæðum eiginlcikum, tiltölulega raun- sæ. Hinn er í hreinum hetjusagnatón, algóð- ur, alfullkominn, — fyrirmynd. II 1 Mönnum kemur saman um, að breytingar verði á söguritun Islendinga varðandi af- stöðu liöfundanna til efnisins, þegar líða 25
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.