Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Síða 50

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Síða 50
TIMARIT MALS OG MENNINGAR um meira gagn en hún. Er [>að margra manna mál, að einmitt hún hafi fleytt þjóð- inni yfir hörmungar miðalda. Hún hefur það á stefnuskrá sinni að varpa ljósi á marg- ar beztu og þörfustu dyggðir mannsins að starfi á örlagaríkum stundum. En hún er ekki sagnfræði og getur ekki lijálpað til við hlutlægt mat á sögualdarmönnum. Hún er hugsjón. Að mínum dómi á því hin ráðríka dýrkun, sem birtist í „klausunum" ekki heima í Fóstbræðra sögu sem annars er í liópi hinna raunsæjustu sagna og laus við að predika. Markmið hennar er það eitt að segja frá, ekki að kenna, hún er frásögn af sögulegum viðburðum. GERPLA I Það leikur ekki á tveim tungum, að Gerpla er ein mesta nýlunda í bókmenntum okkar. Margir h'ta hana hornauga, um það tjáir ekki að sakast. Skilningur höfundar á mörgum persónum bókarinnar fellur í grýtt- an jarðveg hjá Islendingum, enn sem kom- ið er að minnsta kosti. Ósjálfrátt bera þeir þær sarnan við fyrirmyndir sínar í fornsög- unum. En það er vafamál, hversu réttmætt er að tala um skilning höfundar, t. d. á Þor- geiri Hávarssyni í Fóstbræðra sögu. Um skilning hans á persónunni væri að ræða, ef hann með Gerplu tæki sér fyrir hendur að útskýra Þorgeir eins og hann birtist þar. Þá væri höfundur að kássast upp á jússu bók- menntafræðinga. En það mun ekki ætlun lians. Hinsvegar hefur Laxness látið þá ' skoðun í ljós (Minnisgreinar um fomsög- ur), að Islendingasögur, hinar stærri og merkari þeirra að minna kosti, spegli fyrst og fremst samtíð höfundanna, 13. öldina, túlki hugsjónir hennar og lífsskoðun, per- sónurnar eru sniðnar að smekk hennar, tala heint til hennar. Samkvæmt þessu er sögu- öldin ekki óhagganlega sú, sem birtist í ís- lendinga sögum, heldur aðeins söguöld í augum 13. aldar manna. Þetta atburðaríka tímabil er einskonar hráefni, sem hverri öld er heimilt að nota í list sinni og láta persón- ur þess flytja þann boðskap, sem mest þörf er fyrir á hverjum tírna. Því er Gerpla skuggsjá 20. aldar. Gerpla er um byggingu að heita má al- gjör Islendingasaga, þ. e. a. s. höfundurinn nýtir það form eins og frekast er kostur. Helztu frávik eru þau, að niður eru felldar nafnaþulur og annað, sem annálakennt er að finna í sögunum. Þetta gerir bókina vita- skuld aðgengilegri. Heusler kennir hinni annálakenndu íslendingasögu, sem eftir sé í Njálu, ura að hún hlaut ekki slíkan sess í hugum manna út um víða veröld sem Don Quixote. Með Gerplu finnst mér óneitanlega, að Laxness sé á vissan hátt orðinn okkar íhalds- samasti rithöfundur, þar sem hann er sá eini af skáldsagnahöfundum þessa tíma, sem heldur fast í það listform, sem forfeður okkar urðu til að skapa og er kannski eina listformið, sem Islendingar hafa fært Vest- urlöndum. Hið eina, sem finna mætti að í þessu sambandi, er, að stíllinn mun víða í skrautlegasta lagi, sé hann borinn saman við hófsemi fornsagnahöfunda í því efni. Innri gerð sögunnar er algerlega að hætti Islendingasagna: hvergi eintöl en tvítöl í staðinn, þar sem tækifæri gefst til að skyggnast inn í persónurnar; þess á milli allhröð, hlutlæg atburðarás. Varla nokkur- staðar staldrar höfundur við til að koma sjálfum sér að, kemur ekki fram fyrir tjald- ið til að hallmæla eða hrósa persónum þátt- arins á undan eða eftir. Skoðunum hans er ekki önnur leið opin en persónurnar sjálfar, gerðir þeirra og tilsvör. í Gerplu, sem í ís- lendinga sögum, er oft með orðum manna eða vitrunum gefið til kynna, hvað síðar 40
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.