Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Blaðsíða 60

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Blaðsíða 60
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR liann nam í bernsku. I stað þeirra klingir nú viS eyrum, hls. 182: „Eingi heiiagur ilúnmr er svo múttugnr aS hann fái lilíft ]icim manni er trúir sjáljum sér, ajli sírm og hreysti, jríSleik eSa heilsu, visku eSa lœr- (lómi: mun sá fyrstur falla er þessu treystir mest.“ A bls. 183: „En því aSeins munu dauðlegir menn liafa sigur á sínum óvinum, að þér skuluð fyrst láta verða fyrir Kristi fé yðvart og frama, fríðleik og heilsu og afl og visku og lœrdóm og hugprýði“ (leturbreyt- ing mín). ÞaS er sannariega sorgleg staSreynd, aS hiS fyrsta, sem Þorgeir heyrir menn tala um úti í heiminum, skuli reynast algjör kúvend- ing á hans eigin hamalíerdómi og lífsspeki, enda: „þótti honum illu spá er geitur svartar hræktu eftir honum þar sem liann fór“ (bls. 184). Þorgeir gerist nú víkingur og týnist næst- um sjónum lesandans, nema hvaS hann stingur annaS veifiS upp kollinum. Er fim- iega á því haldiS, hvernig persónan er hægt og hægt látin deyja út, ef svo mætti aS orSi kveða, eins og stef í tónverki, stef, sem raknar upp og hverfur loks alveg inrr í hina ið'andi margbreytni. En áSur en Þorgeir hverfur aS fullu úr sögunni, er honum veitt eitt tækifæri enn til aS snúa baki viS eltingarleik sínum, gerast nú mennskur maSur og lifa lífinu eins og þaS getur friSsælast og bezt orSiS. Fram á síSustu stund er lesandinn í vafa um, hvað úr verður, því sannarlega er Þorgeir ekki til stórræðanna, þegar hér er komið, fársjúkur eftir eitrað höggormsbit, eigandi allt sitt undir hjálp tnanna. Fyrst segir frá því, að ungur smaladreng- ur suður á Frakklandi rekst á hann liggj- andi á jörðinni og leiðir hann til manna; bls. 254: „Og sem þeir koma nokkuð framm- eftir skógarstígnum verður fyrir þeim bóndahús lágt undir hám baðmi, og blakir laufið yfir þekjunni; þar leiðist upp eimur úr skorsteini seint og latlega í morgunkyrr- unni, en í nátthaga jórtra döggum drifnar kýr.“ Allt ber vitni um friðsæld og unað óbrot- ins lífs, og sérhvert smáatriði virðist nú stuðla að ])ví að opna augu Þorgeirs fyrir hinum sönnu verðmætum þessarar jarðvist- ar. Innanhúss er allt á sömu bókina lært og úti í morgunkyrrðinni, bls. 254: „— en í öðru horni svaf kona berkyrtluð hjá barni sínu blautu og seyddi drafla yfir hægum eldi við hlið sér í svefninum; digrar smjör- skökur stóðu á hillu, og svo ostar forkunn- legir, en úr rótinni héngu ofan bundin með kálkrist og unjan og krof ágætleg." Konan vaknar og hjúkrar Þorgeiri sem hczt hún kann, færir honum mat og „gerði manninum hvílu“. En það cr langt frá því, að Þorgeir hafi fengið sig fullsaddan af vonbrigðum í útlandinu, því þetta verður honum á munni, bls. 254: „Hér er lítil orðin frægð norrænna manna.“ Honum er boðið að setjast að á bæ þess- um, ganga að eiga konuna, sem er ekkja manns, sem Þorgeir hafði vegið í bardaga skömmu áður, en hann hafnar því tilboði. Þar með veit lesandinn „að þar fór sá líkþrármaður, er víst skal þola háðulegan dauða nokkurn dag, hveimleiður og fjarri manna ténaði" (bls. 260). Þetta voru þau orð, sem Rúðukerling breytir á eftir Þor- geiri, þar sem liann staulast burt frá húsinu í leit að mönnum að berjast við. Og endar þar saga hans. Eins og áður hefur verið sagt, er höfund- ur að deila á hina sjúklegu dýrkun aflsmun- arins, á tilbeiðslu orðstírsins, þegar svo er komið að fórna verður öllu, sem gerir mann- legt líf þess virði, að því sé lifað. Þar með er ekki sagt, að deilt sé á hetjuhugsjónina í heild, því innan vébanda liennar voru í hciðri hafðar ýmsar þær dyggðir, sem beztar eru, svo sem orðheldni, trúfesti, hreinlyndi, 50
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.