Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Síða 87

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Síða 87
UMSAGNIR UM BÆKUR sem er af líkum toga, en gjarnan mætti hann spreyta sig oftar á verkefnum sem þessu. Ég hef trú á honum til þeirra hluta; ég held þetta sé skáldgáfu hans þekkur farvegur. Og ekki er til lítils að vinna: Fjalla-Eyvindur, Svartfugl og Gerpla standa hvert á sína vísu fótum í þjóðsögu og lands- sögu, og þær tvær verða ekki ævinlega aS- greindar. En áfram skal haldiS. „Tvær sögur“ er hýsna smellinn tilbúningur, prýðilega gjald- geng saga hvar sem væri. „Andóf í þraut“ fór aftur á móti fyrir ofan minn garS og neSan, og mig grunar, aS fleirum reynist örSugt aS stilla þar inn á rétta bylgjulengd. — „ÁnamaSkar“ er góS saga og þolir vel nýjan lestur eftir langa hvíld. Karskir strákar eru yndi Jóns Dan og eftiriæti. — „Hin eilífa barátta" er sérkennileg um margt. Hún er í rauninni ævintýri og um leiS dæmisaga eins og góSra ævintýra er vandi, óháS staS og stundu. Þessvegna kann ég illa viS tíma- og staSarákvörSun í npphafi máls. — SíSasta sagan heitir „JörS í festum", hressileg og blátt áfram, en varla meS þeim beztu í bókinni. ÞaS, sem mesta athygli vekur aS loknum lestri, er fjölbreytni viSfangsefnanna. Þetta er ekki hversdagsleg bók og líklega er erfiS- ara aS spá um framtíS hennar og langlífi en margra annarra. Þessi höfundur leynir á sér. ÞaS má mikiS vera, ef hann á ekki eftir aS spretta eftirminnilega úr spori. Menn gefa bókum sínum, ekki síSur en börnum, undarieg nöfn. „Þytur um nótt“ fer aS vísu vel í munni, en ekki veit ég, hvaS vakaS hefur fyrir höfundinum meS nafngiftinni umfram þaS. Einhvers staðar aftantil og utantil í huga lesandans skýtur Jóhann Jónsson upp kollinum: „Á leiS minni aS vísu ég voriS sá, kvaS vindur um nótt.“ Þórarinn GuSnason. Björn Þorsteinsson: Islenzka skattlandið I Heimskringla 1956. Tímabilið frá 1262 til 1400 er um marga hluti eitthvert merkasla skeiSiS í sögu Islendinga, og ekki sízt vegna þess, hve lítil áhrif hin nýja stjómskipan virSist hafa haft á hugmyndir fslendinga. Þótt þjóSin hefSi játazt undir yfirráS eriends konungs og gyldi honum þunga skatta, þá virð'ast IffsviShorf íslendinga hafa veriS furSu lengi aS breytast. íslenzkar hug- myndir um mannréttindi, siSferSi, löggjöf og menningarieg verSmæti stóðu á fomum merg, enda fara þær ekki aS hröma vem- lega fyrr en mannfalliS í SvartadauSa liafSi lamað' þrótt þjóSarinnar. Áhrif hinn- ar alþjóSlegu kirkju á hugsunarhátt þjóS- arinnar em á sömu lund takmörkuS á þessu tímabili. íslenzka þjóSkirkjan fékk þegar í upphafi sérstakan blæ, heiSnum hugmyndum og andlegum verSmætum var ekki fleygt jafnmiskunnarlaust á glæ og sums staSar annarsstaSar. Islenzk kristni varS þjóSleg, sprottin upp af innlendri reynslu og erlendum kenningum, en þessi samruni átti ríkan þátt í viSnáminu gegn norskum konungum og kirkjuvaldi. Lífsseigla fomra hugmynda kemur skýrt fram í íslenzkum bókmenntum. ViS þurf- um ekki annaS en líta á Egils sögu, sem var samin snemma á 13. öld, til aS skilja órofiS samhengi frá hugmyndum 10. aldar. Höfundur sögunnar notar kvæSi Egils af svo miklum skilningi, aS viS getum naum- ast efazt um, aS lífsskoSanir beggja hafi átt mikiS sameiginlegt. Njála er skrifuS, þegar hin nýja stjómskipun hafSi ríkt um skamma hrfS og sýnir aS vísu meiri kristi- leg áhrif, en allt um þaS er hugmynda- heimur hennar fyrst og fremst íslenzkur og ólíkur öllu, sem tíðkaSist þá meS öðr- um þjóSum heims. Jafnvel yngstu íslend- 77
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.