Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Qupperneq 87

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Qupperneq 87
UMSAGNIR UM BÆKUR sem er af líkum toga, en gjarnan mætti hann spreyta sig oftar á verkefnum sem þessu. Ég hef trú á honum til þeirra hluta; ég held þetta sé skáldgáfu hans þekkur farvegur. Og ekki er til lítils að vinna: Fjalla-Eyvindur, Svartfugl og Gerpla standa hvert á sína vísu fótum í þjóðsögu og lands- sögu, og þær tvær verða ekki ævinlega aS- greindar. En áfram skal haldiS. „Tvær sögur“ er hýsna smellinn tilbúningur, prýðilega gjald- geng saga hvar sem væri. „Andóf í þraut“ fór aftur á móti fyrir ofan minn garS og neSan, og mig grunar, aS fleirum reynist örSugt aS stilla þar inn á rétta bylgjulengd. — „ÁnamaSkar“ er góS saga og þolir vel nýjan lestur eftir langa hvíld. Karskir strákar eru yndi Jóns Dan og eftiriæti. — „Hin eilífa barátta" er sérkennileg um margt. Hún er í rauninni ævintýri og um leiS dæmisaga eins og góSra ævintýra er vandi, óháS staS og stundu. Þessvegna kann ég illa viS tíma- og staSarákvörSun í npphafi máls. — SíSasta sagan heitir „JörS í festum", hressileg og blátt áfram, en varla meS þeim beztu í bókinni. ÞaS, sem mesta athygli vekur aS loknum lestri, er fjölbreytni viSfangsefnanna. Þetta er ekki hversdagsleg bók og líklega er erfiS- ara aS spá um framtíS hennar og langlífi en margra annarra. Þessi höfundur leynir á sér. ÞaS má mikiS vera, ef hann á ekki eftir aS spretta eftirminnilega úr spori. Menn gefa bókum sínum, ekki síSur en börnum, undarieg nöfn. „Þytur um nótt“ fer aS vísu vel í munni, en ekki veit ég, hvaS vakaS hefur fyrir höfundinum meS nafngiftinni umfram þaS. Einhvers staðar aftantil og utantil í huga lesandans skýtur Jóhann Jónsson upp kollinum: „Á leiS minni aS vísu ég voriS sá, kvaS vindur um nótt.“ Þórarinn GuSnason. Björn Þorsteinsson: Islenzka skattlandið I Heimskringla 1956. Tímabilið frá 1262 til 1400 er um marga hluti eitthvert merkasla skeiSiS í sögu Islendinga, og ekki sízt vegna þess, hve lítil áhrif hin nýja stjómskipan virSist hafa haft á hugmyndir fslendinga. Þótt þjóSin hefSi játazt undir yfirráS eriends konungs og gyldi honum þunga skatta, þá virð'ast IffsviShorf íslendinga hafa veriS furSu lengi aS breytast. íslenzkar hug- myndir um mannréttindi, siSferSi, löggjöf og menningarieg verSmæti stóðu á fomum merg, enda fara þær ekki aS hröma vem- lega fyrr en mannfalliS í SvartadauSa liafSi lamað' þrótt þjóSarinnar. Áhrif hinn- ar alþjóSlegu kirkju á hugsunarhátt þjóS- arinnar em á sömu lund takmörkuS á þessu tímabili. íslenzka þjóSkirkjan fékk þegar í upphafi sérstakan blæ, heiSnum hugmyndum og andlegum verSmætum var ekki fleygt jafnmiskunnarlaust á glæ og sums staSar annarsstaSar. Islenzk kristni varS þjóSleg, sprottin upp af innlendri reynslu og erlendum kenningum, en þessi samruni átti ríkan þátt í viSnáminu gegn norskum konungum og kirkjuvaldi. Lífsseigla fomra hugmynda kemur skýrt fram í íslenzkum bókmenntum. ViS þurf- um ekki annaS en líta á Egils sögu, sem var samin snemma á 13. öld, til aS skilja órofiS samhengi frá hugmyndum 10. aldar. Höfundur sögunnar notar kvæSi Egils af svo miklum skilningi, aS viS getum naum- ast efazt um, aS lífsskoSanir beggja hafi átt mikiS sameiginlegt. Njála er skrifuS, þegar hin nýja stjómskipun hafSi ríkt um skamma hrfS og sýnir aS vísu meiri kristi- leg áhrif, en allt um þaS er hugmynda- heimur hennar fyrst og fremst íslenzkur og ólíkur öllu, sem tíðkaSist þá meS öðr- um þjóSum heims. Jafnvel yngstu íslend- 77
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.