Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Síða 86

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Síða 86
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR eigingjarnri sjálfsmennsku eða kveð- inn sjálfum sér til dýrðar — þaS skrifaSist „kveSinn“. Þegar feSur og forfeSur núlifandi manna kváSu rímur og stökur á kvöldvökum, þá var saga rímunnar aSalatriSiS, því varS aS bera skýrt fram og auSkenna ljóslega allan mis- mun áferSarlíkra orSa, aS öSrum kosti var framsagan gagnslaus þar sem ríman var hjá flestum höfundum aSeins sagan rímuS til léttis fyrir minniS og í þeim tilgangi aS taka feg- urri flutningi en laust mál mátti bera. Þetta á engu síSur viS um fyrirrenn- ara rímnanna: flokka, kviSur og dráp- ur. A meSan slík kvæSi tíSkuSust munu þau lítt hafa veriS stömuS viS tæpitungu né tuldruS í barm niSur. Fátt er nú aS vísu vitaS um söng þann eSa framsögn, sem beitt var þeg- ar Egill flutti HöfuSIausn eSa Sig- hvatur Bersöglisvísur, ekki tíSkuSust þá hljómplötur eSa segulbönd svo aS geymd yrSi viS komiS og sama var um nótnaskrift, er þaS öllum kunnugt aS taktur máls og hljómur varS á þeim árum aSeins geymdur í mis- traustu minni. Liggur því beint viS aS neita öllurn þeim ályktunum, sem manni ekki falla og gerSar eru um tóna, takt og eSli söngva þeirra, sem hinir fyrri menn báru sér í munn, þótt einhver vildi af þeim segja, nema til komi nokkrar sannanir þeirra kenn- inga. En svo vill til aS fundnar verSa eftirtektarverSar menjar um forna hljómlist, þar sem eru horn þau eSa lúðrar, sem notuS voru viS hernaS og hátíSir. Eru þau jafnan tvö og tvö saman og er ákveSiS bil á milli tón- liæSar þeirra. Þetta tónbil, fimmund- in, fellur bezt viS eSa er mest notaS viS tvísöngslög og rímnalög, sem aft- ur eru mörg hver aSeins önnur rödd tvísöngs. Fer þá engum aS detta í hug hver veriS hafi hin fyrsta framsaga HöfuSlausnar, né hvaS muni valda því aS söguljóS þjóSarinnar, sem mundi og skráSi, ganga nú á sömu tónbilum og lögin, sem leikin voru á gullhornin dönsku, smíSuS fyrir 1400 árum eSa þar um bil? Gullhornin eru nú hætt aS hljóma, og öll önnur hljóSfæri líkrar gerSar eru týnd eSa aflögS, en hér á niótum mikilla hafa og öldum saman hvaS lengst úr leiS breytinga og tízku- strauma kynni aS hafa geymzt hin upprunalegasta tónameSferS í þessari heimsálfu og í stíl viS hana kvæSa- gerS meS vaxandi kröfur til kliSs og samræmis orSs viS orS. Væri henni ef svo skyldi reynast illa verzlaS ef kastaS yrSi fyrir baunir einar, eink- um þar sem þessi kvæSagerS er enn á framfaraskeiSi, má þaS meSal annars sjá á skammhenda mansöngnum eftir GuSmund BöSvarsson á Kirkjubóli; er hann prentaSur í IjóSabók hans: Kristallinn í hylnum, og þar til sýnis, og myndi upptalning slíkra dæma seint fullgerS þótt hafin yrSi og skal því ekki þreytt. 76
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.