Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Qupperneq 98

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Qupperneq 98
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR ritun“: Ljósvetninga saga er samin af Þórð'i syni Þorvarðs úr Saurbæ og er tilgangur hans að rétta hlut föður síns sem hlotið hafði illt eftirmæli í Þorgils sögu skarða, og um leið að níða Þorvarð Þórarinsson í gerfi Guðmundar ríka. „Sem svar við níð- ritun hans eru þeir Saurbæjarfeðgar Þor- varður og Þórður húðstrýktir í Njálu undir nöfnunum Valgarður og Mörður .. Höfuðröksemdirnar virðast álitlegar, en þó verður því varla neitað að hér sé að minnsta kosti einn veikur hlekkur í keðj- unni. Níðið um Þorvarð Þórarinsson á að vera hefnd fyrir illmælið um nafna hans í Saurbæ í Þorgils sögu, en sá er hængur á að engan veginn er víst að upptök óhróð- ursins beri .að rekja til Þorvarðs Þórarins- sonar, þótt B. G. leiði að því nokkurar lík- ur. Ummælin eru þessi: „Hann þótti vera nokkuð óheill og illráður,“ — og augljóst er af samhenginu að höfundur Þorgils sögu vill gefa í skyn að Þorvarður úr Saurbæ hafi ráðið nafna sínum það óheillaráð að drepa Þorgils. Hér er að sjá sem höfundur Þorgils sögu vitni í almannaróm, eins og B. G. tekur sjálfur fram fyrr í þessari rit- gjörð (157. bls.). Hitt er annað mál að sú hugmynd að Þorvarður Þórarinsson hafi afsakað sig við frændur Þorgils skarða með rógburði og óheillaráðum nafna síns úr Saurbæ, gæti vel verið rétt. I rauninni er hugmynd Barða heitins um tilefni Ljósvetninga sögu og síðan Njálu mjög svo eðlileg. Auðvelt er að hugsa sér hvernig Þórði Þorvarðssyni úr Saurbæ, (tengdasyni Sturlu Þórðarsonar) hafi verið innanbrjósts eftir lestur illmælisins um föð- ur sinn í Þorgils sögu skarða. Nú á tímum myndi maður í Þórðar sporum andmæla óhróðrinum með grein í blaði eða tímariti eða jafnvel semja og gefa út á prent ævi- sögu föður síns (eða þess vandamanns eða vinar sem í hlut ætti, — eins og alþekkt dæmi er um). Nú mundum við helzt kjósa að Þórður hefði valið þann kost að rita ævisögu föður síns sem hefur verið merkis- maður; ekki hefði verið ónýtt að eiga slíka sögu úr Eyjafirði á 13du öld. En nú er þess að gæta, — ef hugmynd Barða hcitins er rétt —, að höfundi Ljósvetninga sögu virðist hafa verið jafnvel enn meira áhuga- mál að hefna sín á Þorvarði Þórarinssyni en rétta hlut nafna lians úr Saurbæ. I Þor- gils sögu skarða liafði Þorvarði Þórarins- syni verið reist slík níðstöng að varla varð rækilegar að unnið með nýrri lýsingu á frændamorðinu að Hrafnagili. Auk þess gat ef til vill virzt vafasamt að níða einn mesta valdamann landsins umbúðalaust; þótt höfundur Þorgils sögu teldi sér óhætt, er ekki að vita hvort Þórður gat talið sér fært að fara þá leið, — ekki sízt þegar að því er gáð hvers konar níð hann hafði í huga. í næstu ritgjörð, Gervinöfn í Olkofra þætti, kemur í ljós að Barði heitinn hefur litið svo á að níðið um Þorvarð Þórarins- son í Ljósvetninga sögu sannaði beinlínis að orðrómur hafi verið um að hann væri kynvilltur. B. G. tekur svo til orða: „Svo sem ráða má af Ljósvetninga sögu hefur kynvilluorðrómur um Þorvarð Þórarinsson komizt í hámæli, er hann settist að á Grund í Eyjafirði og hóf tilkall um mannaforræði þar á slóðum" (215. bls.). Þótt B. G. liafi fært að því miklar líkur að Þorvarður sé horinn kynvillubrigzlum í gerfi Guðmund- ar ríka í Ljósvetninga sögu, virðist of langt gengið að fullyrða að þetta níð styðjist við raunveruleika, — og nota þá staðhæfingu síðan sem lið í röksemdafærslunni í rit- gjörðinni um Ölkofra þátt. Jafnvel þótt það væri algjörlega óvefengjanleg staðreynd að tilgangur Ljósvetninga sögu höfundar hefði verið að níða Þorvarð Þórarinsson, væri ekki víst um raunverulegan kynvilluorðróm um Þorvarð. I fornsögum og kvæðum eru miirg dæmi um tilhæfulaus hrigzl og ekki 88
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.