Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Side 104
TIMARIT MALS OG MENNINGAR galdur hans liggur í því: að spillta ungl- inga, sem í upphafi hókar eru honum erfið- ir og óvinveittir, gerir hann að samstarfs- mönnum sínum, félögum og trúnaðarvinum. Fyrst af öllu vekur hann ábyrgðartilfinn- ingu þeirra og athafnalöngun, auk þess sem hann menntar þá, sýnir þeim traust og kenn- ir þeim að starfa saman að jákvæðum hlut- um. Þetta tekst honum. Undantekningarnar eru svo örfáar, að þær sanna aðeins regluna. Og af stuttorðri frásögn sem þessari getur litið út sem svo almáttugum manni hafi verið þetta hægðarleikur einn. Því fór þó fjarri. Hann varð að þreifa sig áfram. Og hann gleymir ekki veikum hliðum sjálfs sín heldur. Máttur hans og árangur fólst nefni- lega í því, m. a., liversu mikilli sjálfsgagn- rýni hann var gæddur. Það á drjúgan þátt í að gera „Veginn til lífsins" að því sem hún er — sannri sögu. í lok fyrra bindis hefur lionum tekizt kraftaverkið: Hann hefur gert tápmikla og framsækna unglinga úr svotil hverju einasta þeirra aumu barna sem liann liefur fengið í hendur. Þau eru orðin að ágætustu manns- efnum, senn reiðuhúin að fara eigin ferða út í þjóðlífið. Og manni verður að spyrja: Hvað getur verið í síðara hindinu? Hlýtur það ekki að vera einhver óþörf endurtekn- ing eða langloka? Er ekki sagan húin? Síður en svo. I stuttu máli sagt fjatlar síðara hindið um þann glæsilega árangur uppeidisstarfs Makarenkos, sem í rauninni er æfintýri líkastur. Fyrstu hælisbúarnir eru nú vaxnir að vizku og menningu með árunum, hafa fyrir löngu lært að meta gildi þekkingar og samstarfs, brennandi af áhuga heilbrigðrar æsku. Og fyrir atburðanna rás stígur Makarenko nú l>að spor, sem fyrir- fram getur virzt hæpið: Ilann gerir skjól- stæðinga sina — þennan íyrrverandi eymd- arlýð og glæpamenn — að uppalendum sjálfa. Vandræðabarnahæli hans hefur, þeg- ar liér er komið sögu, hlotið slíka viður- kenningu fyrir góðan árangur, að því er fal- ið að taka við og sameinast öðru slíku heim- ili, sem er í megnri niðurníðslu, býr við al- gert agaleysi og á sér enga framtíð sem slíkt. Er ekki að orðlengja það, að hið nýja hlutverk heppnast; Makarenko og ungling- um hans tekst sú djarfa tilraun að ná full- komnum tökum á margfalt stærri hóp barna og unglinga sem eru á nákvæmlega sama stigi og þeir fyrstu, er hæli lians veitti við- töku. -— Þannig er söguþráðurinn, í stórum dráttum. — Undir sögulok bregður svo fyrir þeim manni, sem hæli Makarenkos var kennt við, skáldinu Maxím Gorkí. Heim- sókn hans til æskunnar, sem nú hafði verið beint fram á við, á „veginn til lífsins", ork- ar á lesandann sem hljóðlát umbun Maka- renko til handa, en einmitt um þær mundir var starfi hans við hælið að ljúka. Freistandi er að nefna dæmi um þá breytilegu persónuleika, sem maður kynnist við lestur hókarinnar, en þess er enginn kostur hér. Höfundinum tekst að gæða stór- an hóp unglinga slíku lífi, hvern og einn sem eitthvað kemur við sögu, að þeir hljóta að verða minnisstæðir. Sama er að segja um fullorðnu sögupersónurnar; skringikarlinn og spekingurinn Sílantí Otsjenas er ágætt dæmi um það (Ég hef varla lesið hlægilegra atriði en lýsinguna á þvi, er hann gerðist leikari í viðlögum! — I, 345). En ritleikni Makarenkos kemur einnig fram í tjáningu hans á breytilegum stemmningum, landslagi og geðblæ umhverfisins; hann hrífur les- andann alltaf — vegna þess hve liann er með öllu laus við tilgerð. Þýðandinn hefur að vísu orð á því í formála, að stíll bókar- innar sé hrjúfur nokkuð og hnökróttur. Má vera, að svo sé, en ekki fer mikið fyrir því í þýðingunni. Frá vissu sjúnarmiði er höfundur sjálfur ein athyglisverðasta persóna bókarinnar fyr- ir margra liluta sakir. llann er maður sjálfs- afneitunarinnar, fórnarinnar og agans; og 94
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.