Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Qupperneq 104
TIMARIT MALS OG MENNINGAR galdur hans liggur í því: að spillta ungl- inga, sem í upphafi hókar eru honum erfið- ir og óvinveittir, gerir hann að samstarfs- mönnum sínum, félögum og trúnaðarvinum. Fyrst af öllu vekur hann ábyrgðartilfinn- ingu þeirra og athafnalöngun, auk þess sem hann menntar þá, sýnir þeim traust og kenn- ir þeim að starfa saman að jákvæðum hlut- um. Þetta tekst honum. Undantekningarnar eru svo örfáar, að þær sanna aðeins regluna. Og af stuttorðri frásögn sem þessari getur litið út sem svo almáttugum manni hafi verið þetta hægðarleikur einn. Því fór þó fjarri. Hann varð að þreifa sig áfram. Og hann gleymir ekki veikum hliðum sjálfs sín heldur. Máttur hans og árangur fólst nefni- lega í því, m. a., liversu mikilli sjálfsgagn- rýni hann var gæddur. Það á drjúgan þátt í að gera „Veginn til lífsins" að því sem hún er — sannri sögu. í lok fyrra bindis hefur lionum tekizt kraftaverkið: Hann hefur gert tápmikla og framsækna unglinga úr svotil hverju einasta þeirra aumu barna sem liann liefur fengið í hendur. Þau eru orðin að ágætustu manns- efnum, senn reiðuhúin að fara eigin ferða út í þjóðlífið. Og manni verður að spyrja: Hvað getur verið í síðara hindinu? Hlýtur það ekki að vera einhver óþörf endurtekn- ing eða langloka? Er ekki sagan húin? Síður en svo. I stuttu máli sagt fjatlar síðara hindið um þann glæsilega árangur uppeidisstarfs Makarenkos, sem í rauninni er æfintýri líkastur. Fyrstu hælisbúarnir eru nú vaxnir að vizku og menningu með árunum, hafa fyrir löngu lært að meta gildi þekkingar og samstarfs, brennandi af áhuga heilbrigðrar æsku. Og fyrir atburðanna rás stígur Makarenko nú l>að spor, sem fyrir- fram getur virzt hæpið: Ilann gerir skjól- stæðinga sina — þennan íyrrverandi eymd- arlýð og glæpamenn — að uppalendum sjálfa. Vandræðabarnahæli hans hefur, þeg- ar liér er komið sögu, hlotið slíka viður- kenningu fyrir góðan árangur, að því er fal- ið að taka við og sameinast öðru slíku heim- ili, sem er í megnri niðurníðslu, býr við al- gert agaleysi og á sér enga framtíð sem slíkt. Er ekki að orðlengja það, að hið nýja hlutverk heppnast; Makarenko og ungling- um hans tekst sú djarfa tilraun að ná full- komnum tökum á margfalt stærri hóp barna og unglinga sem eru á nákvæmlega sama stigi og þeir fyrstu, er hæli lians veitti við- töku. -— Þannig er söguþráðurinn, í stórum dráttum. — Undir sögulok bregður svo fyrir þeim manni, sem hæli Makarenkos var kennt við, skáldinu Maxím Gorkí. Heim- sókn hans til æskunnar, sem nú hafði verið beint fram á við, á „veginn til lífsins", ork- ar á lesandann sem hljóðlát umbun Maka- renko til handa, en einmitt um þær mundir var starfi hans við hælið að ljúka. Freistandi er að nefna dæmi um þá breytilegu persónuleika, sem maður kynnist við lestur hókarinnar, en þess er enginn kostur hér. Höfundinum tekst að gæða stór- an hóp unglinga slíku lífi, hvern og einn sem eitthvað kemur við sögu, að þeir hljóta að verða minnisstæðir. Sama er að segja um fullorðnu sögupersónurnar; skringikarlinn og spekingurinn Sílantí Otsjenas er ágætt dæmi um það (Ég hef varla lesið hlægilegra atriði en lýsinguna á þvi, er hann gerðist leikari í viðlögum! — I, 345). En ritleikni Makarenkos kemur einnig fram í tjáningu hans á breytilegum stemmningum, landslagi og geðblæ umhverfisins; hann hrífur les- andann alltaf — vegna þess hve liann er með öllu laus við tilgerð. Þýðandinn hefur að vísu orð á því í formála, að stíll bókar- innar sé hrjúfur nokkuð og hnökróttur. Má vera, að svo sé, en ekki fer mikið fyrir því í þýðingunni. Frá vissu sjúnarmiði er höfundur sjálfur ein athyglisverðasta persóna bókarinnar fyr- ir margra liluta sakir. llann er maður sjálfs- afneitunarinnar, fórnarinnar og agans; og 94
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.