Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Síða 104
TIMARIT MALS OG MENNINGAR galdur hans liggur í því: að spillta ungl- inga, sem í upphafi hókar eru honum erfið- ir og óvinveittir, gerir hann að samstarfs- mönnum sínum, félögum og trúnaðarvinum. Fyrst af öllu vekur hann ábyrgðartilfinn- ingu þeirra og athafnalöngun, auk þess sem hann menntar þá, sýnir þeim traust og kenn- ir þeim að starfa saman að jákvæðum hlut- um. Þetta tekst honum. Undantekningarnar eru svo örfáar, að þær sanna aðeins regluna. Og af stuttorðri frásögn sem þessari getur litið út sem svo almáttugum manni hafi verið þetta hægðarleikur einn. Því fór þó fjarri. Hann varð að þreifa sig áfram. Og hann gleymir ekki veikum hliðum sjálfs sín heldur. Máttur hans og árangur fólst nefni- lega í því, m. a., liversu mikilli sjálfsgagn- rýni hann var gæddur. Það á drjúgan þátt í að gera „Veginn til lífsins" að því sem hún er — sannri sögu. í lok fyrra bindis hefur lionum tekizt kraftaverkið: Hann hefur gert tápmikla og framsækna unglinga úr svotil hverju einasta þeirra aumu barna sem liann liefur fengið í hendur. Þau eru orðin að ágætustu manns- efnum, senn reiðuhúin að fara eigin ferða út í þjóðlífið. Og manni verður að spyrja: Hvað getur verið í síðara hindinu? Hlýtur það ekki að vera einhver óþörf endurtekn- ing eða langloka? Er ekki sagan húin? Síður en svo. I stuttu máli sagt fjatlar síðara hindið um þann glæsilega árangur uppeidisstarfs Makarenkos, sem í rauninni er æfintýri líkastur. Fyrstu hælisbúarnir eru nú vaxnir að vizku og menningu með árunum, hafa fyrir löngu lært að meta gildi þekkingar og samstarfs, brennandi af áhuga heilbrigðrar æsku. Og fyrir atburðanna rás stígur Makarenko nú l>að spor, sem fyrir- fram getur virzt hæpið: Ilann gerir skjól- stæðinga sina — þennan íyrrverandi eymd- arlýð og glæpamenn — að uppalendum sjálfa. Vandræðabarnahæli hans hefur, þeg- ar liér er komið sögu, hlotið slíka viður- kenningu fyrir góðan árangur, að því er fal- ið að taka við og sameinast öðru slíku heim- ili, sem er í megnri niðurníðslu, býr við al- gert agaleysi og á sér enga framtíð sem slíkt. Er ekki að orðlengja það, að hið nýja hlutverk heppnast; Makarenko og ungling- um hans tekst sú djarfa tilraun að ná full- komnum tökum á margfalt stærri hóp barna og unglinga sem eru á nákvæmlega sama stigi og þeir fyrstu, er hæli lians veitti við- töku. -— Þannig er söguþráðurinn, í stórum dráttum. — Undir sögulok bregður svo fyrir þeim manni, sem hæli Makarenkos var kennt við, skáldinu Maxím Gorkí. Heim- sókn hans til æskunnar, sem nú hafði verið beint fram á við, á „veginn til lífsins", ork- ar á lesandann sem hljóðlát umbun Maka- renko til handa, en einmitt um þær mundir var starfi hans við hælið að ljúka. Freistandi er að nefna dæmi um þá breytilegu persónuleika, sem maður kynnist við lestur hókarinnar, en þess er enginn kostur hér. Höfundinum tekst að gæða stór- an hóp unglinga slíku lífi, hvern og einn sem eitthvað kemur við sögu, að þeir hljóta að verða minnisstæðir. Sama er að segja um fullorðnu sögupersónurnar; skringikarlinn og spekingurinn Sílantí Otsjenas er ágætt dæmi um það (Ég hef varla lesið hlægilegra atriði en lýsinguna á þvi, er hann gerðist leikari í viðlögum! — I, 345). En ritleikni Makarenkos kemur einnig fram í tjáningu hans á breytilegum stemmningum, landslagi og geðblæ umhverfisins; hann hrífur les- andann alltaf — vegna þess hve liann er með öllu laus við tilgerð. Þýðandinn hefur að vísu orð á því í formála, að stíll bókar- innar sé hrjúfur nokkuð og hnökróttur. Má vera, að svo sé, en ekki fer mikið fyrir því í þýðingunni. Frá vissu sjúnarmiði er höfundur sjálfur ein athyglisverðasta persóna bókarinnar fyr- ir margra liluta sakir. llann er maður sjálfs- afneitunarinnar, fórnarinnar og agans; og 94
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.