Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Side 101

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Side 101
PASTERNAK OG SÍVAGÓ Pasternaks var af sumum gagnrýn- endum talið ein sönnunin um óviS- jafnanlega snilld hennar. 0 sancta simplicitas! í rauninni er hér um að ræða hliðstæðu við eldgamalt list- bragð í bókmenntagrein, sem að vísu hefur notið nokkurrar virðingar, en hefur þó varla verið talin mjög virðu- leg, þ. e. a. s. í svonefndum burlesk eða heroicomískum bókmenntum: at- hafnir sem venjulega eru taldar mikil- vægar eða stórfenglegar eru gerðar hlægilegar á þann einfalda hátt að sýna við hlið þeirra hjákátlegar og lítilmótlegar athafnir. En Pasternak er hátíðleikinn sjálfur, og burlesk- áhrifin eru honum ómeðvituð: hon- um verður á samskonar slysni og harmleikahöfundi sem kemur óvart áhorfendum til að hlæja að atriði sem á að vera sorglegt. fÞegar Sívagó fer frá Moskvu, hefdur Deutscher áfram, höfum við enga hugmynd fengið] um hina átakanlegu atburði þessa tíma, hrifningu fjöldans og háfleygar von- ir, sem einar geta gert skiljanleg hin sár- ustu vonbrigði. Mann getur varla grunað að hvítliðarnir hafa þegar einangrað Moskvu frá eldsneytis- og matarframleiðslu- svæðum í suðurhluta landsins; þessvegna hlýtur okkur að virðast að hungursneyðin og öngþveitið séu afleiðingar af apokalypt- iskri spillingu siðferðisins. Þá segir greinarhöfundur frá dvöl Sívagós með „skógarbræðrum“: Þeir eru hinn anarkistiski útjaðar Rauða hersins sem er að berjast við Kolsjak, Dení- kín, Júdenich og Wrangel, annarsstaðar, langt í vestri. Þar voru vandantál mannlífs- ins og kringumstæðurnar öðruvísi en hjá „bræðrum skógarins", enda þótt borgara- styrjöldin væri allsstaðar grimm og hemju- laus. t herbúðunt skæruliðanna segir Sívagó skilið við byltinguna fyrir fullt og allt. Hon- um er rænt á fömum vegi, og bann þrumar á móti þessari tröðkun á rétti einstaklings- ins, óvirðingunni sem sýnd er mannhelg- inni, og niðurlægingu siðferðisins. Eftir átján mánaða ófrelsi, þar sem honum finnst oft hann standi nær hvítliðunum en þeim rauðu, tekst honum að komast undan. Ef sagan endaði þar væri hægt að segja að hún hefði sín sálfræðilegu og listræuu rök, að hún væri „mynd úr lífinu“. En Paster- nak gerir sig ekki ánægðan með það. Hann finnur að hann er ekki fær um að gefa per- sónum sínum líf né segja hlutlægt frá, og því fegrar hann hetju sína (spegilmynd sína) og dregur enga dul á að hugmyndir, vandlæting og tilfinningalíf Sívagós eiga alla samúð hans. Pólitískt og listrænt gerir Pasternak sig þannig sekan um lærdóms- ríka ósamkvæmi. Við vitum að Sívagó liafði í nokkur ár verið læknir í keisara- hernum. Allan þann tíma sýnir hann undir- gefni; hann hefur ekki hátt unt sín heilögu einstaklingsréttindi, né um óvirðingu við mannhelgina. Hann viðurkennir því óbein- línis að keisarastjórninni sé heimilt að skylda hann til herþjónustu, hann neitar aðeins rauðliðum um þennan rétt. Mismun- urinn er fólginn í því að þeir fyrrnefndu hafa sent honum herskráningarboð, en bin- ir ræna honum. Þeir höfðu ekki enn haft tíma til að setja á stofn kerfi til að kalla lækna í herinn á „kurteislegan" hátt. Eigi að síður, ef við notum siðferðisreglur Past- ernaks-Sívagós, hlýtur þessi mismunur að vera lítilsverður: að minnsta kosti ætti þessi hugsjónaríki og mannúðarfulli lækn- ir og skáld ekki að' gera siðferðilega upp á milli sjúklinganna sem hann hjúkrar, hvort 291
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.