Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Síða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Síða 101
PASTERNAK OG SÍVAGÓ Pasternaks var af sumum gagnrýn- endum talið ein sönnunin um óviS- jafnanlega snilld hennar. 0 sancta simplicitas! í rauninni er hér um að ræða hliðstæðu við eldgamalt list- bragð í bókmenntagrein, sem að vísu hefur notið nokkurrar virðingar, en hefur þó varla verið talin mjög virðu- leg, þ. e. a. s. í svonefndum burlesk eða heroicomískum bókmenntum: at- hafnir sem venjulega eru taldar mikil- vægar eða stórfenglegar eru gerðar hlægilegar á þann einfalda hátt að sýna við hlið þeirra hjákátlegar og lítilmótlegar athafnir. En Pasternak er hátíðleikinn sjálfur, og burlesk- áhrifin eru honum ómeðvituð: hon- um verður á samskonar slysni og harmleikahöfundi sem kemur óvart áhorfendum til að hlæja að atriði sem á að vera sorglegt. fÞegar Sívagó fer frá Moskvu, hefdur Deutscher áfram, höfum við enga hugmynd fengið] um hina átakanlegu atburði þessa tíma, hrifningu fjöldans og háfleygar von- ir, sem einar geta gert skiljanleg hin sár- ustu vonbrigði. Mann getur varla grunað að hvítliðarnir hafa þegar einangrað Moskvu frá eldsneytis- og matarframleiðslu- svæðum í suðurhluta landsins; þessvegna hlýtur okkur að virðast að hungursneyðin og öngþveitið séu afleiðingar af apokalypt- iskri spillingu siðferðisins. Þá segir greinarhöfundur frá dvöl Sívagós með „skógarbræðrum“: Þeir eru hinn anarkistiski útjaðar Rauða hersins sem er að berjast við Kolsjak, Dení- kín, Júdenich og Wrangel, annarsstaðar, langt í vestri. Þar voru vandantál mannlífs- ins og kringumstæðurnar öðruvísi en hjá „bræðrum skógarins", enda þótt borgara- styrjöldin væri allsstaðar grimm og hemju- laus. t herbúðunt skæruliðanna segir Sívagó skilið við byltinguna fyrir fullt og allt. Hon- um er rænt á fömum vegi, og bann þrumar á móti þessari tröðkun á rétti einstaklings- ins, óvirðingunni sem sýnd er mannhelg- inni, og niðurlægingu siðferðisins. Eftir átján mánaða ófrelsi, þar sem honum finnst oft hann standi nær hvítliðunum en þeim rauðu, tekst honum að komast undan. Ef sagan endaði þar væri hægt að segja að hún hefði sín sálfræðilegu og listræuu rök, að hún væri „mynd úr lífinu“. En Paster- nak gerir sig ekki ánægðan með það. Hann finnur að hann er ekki fær um að gefa per- sónum sínum líf né segja hlutlægt frá, og því fegrar hann hetju sína (spegilmynd sína) og dregur enga dul á að hugmyndir, vandlæting og tilfinningalíf Sívagós eiga alla samúð hans. Pólitískt og listrænt gerir Pasternak sig þannig sekan um lærdóms- ríka ósamkvæmi. Við vitum að Sívagó liafði í nokkur ár verið læknir í keisara- hernum. Allan þann tíma sýnir hann undir- gefni; hann hefur ekki hátt unt sín heilögu einstaklingsréttindi, né um óvirðingu við mannhelgina. Hann viðurkennir því óbein- línis að keisarastjórninni sé heimilt að skylda hann til herþjónustu, hann neitar aðeins rauðliðum um þennan rétt. Mismun- urinn er fólginn í því að þeir fyrrnefndu hafa sent honum herskráningarboð, en bin- ir ræna honum. Þeir höfðu ekki enn haft tíma til að setja á stofn kerfi til að kalla lækna í herinn á „kurteislegan" hátt. Eigi að síður, ef við notum siðferðisreglur Past- ernaks-Sívagós, hlýtur þessi mismunur að vera lítilsverður: að minnsta kosti ætti þessi hugsjónaríki og mannúðarfulli lækn- ir og skáld ekki að' gera siðferðilega upp á milli sjúklinganna sem hann hjúkrar, hvort 291
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.