Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Qupperneq 101

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Qupperneq 101
PASTERNAK OG SÍVAGÓ Pasternaks var af sumum gagnrýn- endum talið ein sönnunin um óviS- jafnanlega snilld hennar. 0 sancta simplicitas! í rauninni er hér um að ræða hliðstæðu við eldgamalt list- bragð í bókmenntagrein, sem að vísu hefur notið nokkurrar virðingar, en hefur þó varla verið talin mjög virðu- leg, þ. e. a. s. í svonefndum burlesk eða heroicomískum bókmenntum: at- hafnir sem venjulega eru taldar mikil- vægar eða stórfenglegar eru gerðar hlægilegar á þann einfalda hátt að sýna við hlið þeirra hjákátlegar og lítilmótlegar athafnir. En Pasternak er hátíðleikinn sjálfur, og burlesk- áhrifin eru honum ómeðvituð: hon- um verður á samskonar slysni og harmleikahöfundi sem kemur óvart áhorfendum til að hlæja að atriði sem á að vera sorglegt. fÞegar Sívagó fer frá Moskvu, hefdur Deutscher áfram, höfum við enga hugmynd fengið] um hina átakanlegu atburði þessa tíma, hrifningu fjöldans og háfleygar von- ir, sem einar geta gert skiljanleg hin sár- ustu vonbrigði. Mann getur varla grunað að hvítliðarnir hafa þegar einangrað Moskvu frá eldsneytis- og matarframleiðslu- svæðum í suðurhluta landsins; þessvegna hlýtur okkur að virðast að hungursneyðin og öngþveitið séu afleiðingar af apokalypt- iskri spillingu siðferðisins. Þá segir greinarhöfundur frá dvöl Sívagós með „skógarbræðrum“: Þeir eru hinn anarkistiski útjaðar Rauða hersins sem er að berjast við Kolsjak, Dení- kín, Júdenich og Wrangel, annarsstaðar, langt í vestri. Þar voru vandantál mannlífs- ins og kringumstæðurnar öðruvísi en hjá „bræðrum skógarins", enda þótt borgara- styrjöldin væri allsstaðar grimm og hemju- laus. t herbúðunt skæruliðanna segir Sívagó skilið við byltinguna fyrir fullt og allt. Hon- um er rænt á fömum vegi, og bann þrumar á móti þessari tröðkun á rétti einstaklings- ins, óvirðingunni sem sýnd er mannhelg- inni, og niðurlægingu siðferðisins. Eftir átján mánaða ófrelsi, þar sem honum finnst oft hann standi nær hvítliðunum en þeim rauðu, tekst honum að komast undan. Ef sagan endaði þar væri hægt að segja að hún hefði sín sálfræðilegu og listræuu rök, að hún væri „mynd úr lífinu“. En Paster- nak gerir sig ekki ánægðan með það. Hann finnur að hann er ekki fær um að gefa per- sónum sínum líf né segja hlutlægt frá, og því fegrar hann hetju sína (spegilmynd sína) og dregur enga dul á að hugmyndir, vandlæting og tilfinningalíf Sívagós eiga alla samúð hans. Pólitískt og listrænt gerir Pasternak sig þannig sekan um lærdóms- ríka ósamkvæmi. Við vitum að Sívagó liafði í nokkur ár verið læknir í keisara- hernum. Allan þann tíma sýnir hann undir- gefni; hann hefur ekki hátt unt sín heilögu einstaklingsréttindi, né um óvirðingu við mannhelgina. Hann viðurkennir því óbein- línis að keisarastjórninni sé heimilt að skylda hann til herþjónustu, hann neitar aðeins rauðliðum um þennan rétt. Mismun- urinn er fólginn í því að þeir fyrrnefndu hafa sent honum herskráningarboð, en bin- ir ræna honum. Þeir höfðu ekki enn haft tíma til að setja á stofn kerfi til að kalla lækna í herinn á „kurteislegan" hátt. Eigi að síður, ef við notum siðferðisreglur Past- ernaks-Sívagós, hlýtur þessi mismunur að vera lítilsverður: að minnsta kosti ætti þessi hugsjónaríki og mannúðarfulli lækn- ir og skáld ekki að' gera siðferðilega upp á milli sjúklinganna sem hann hjúkrar, hvort 291
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.