Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Side 102

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Side 102
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR sem þeir eru keisarasinnar e'ða rauðliðar. Ilvernig stendur þá á því að það er ekki fyrr en nú að lionum finnst gengið á rétt sinn. Samanburður þessara tveggja atvika í lífi Sívagós er líka lærdómsríkur frá öðrum sjónarmiðum. A Karpatavígstöðvunum hef- ur Sívagó séð blóð, þjáningu, dauða og liryðjuverk. Pasternak lýsir nokkrum af þeirn atburðum af hófsemi, en hann dvelur ekki lengi við þessa reynslu Sívagós. Sá hluti sögunnar einn sem hefst með bylting- unni verður í lýsingu lians að óslitinni röð hryðjuverka. Eftirsjáin eftir gömlu stjórn- arskipuninni litar alla útsýn hans, ræður afstöðu hans og jafnvel allri gerð skáldsögu hans. An þess að Pasternak ætli sér verður hin tilfinninganæma, skáldlega sinnaða og siða- vanda hetja hans dæmi um harðýðgi og sjálfsdýrkun, — að höfundinum óviljandi, því annars hefði hann ekki getað lýst sjálf- um sér jafnberlega í mynd Sívagós, né yfirþyrmt Sívagó þessum gráklökka kær- leika sem skáldsagan er full af. Þessi sjálfs- dýrkun er líkamleg ekki síður en andleg. Sívagó er ekki afkomandi Péturs Bezuk- hovs heklur Oblomovs, persónu Gonsjarovs, en liann er ónytjungur sem liggur alla ævi í rúminu, tákn urn dugleysi og kyrrstöðu hins gamla Rússlands. Ohlomov Pasternaks rís öndverður gegn byltingunni sem hefur dregið hann fram úr rúminu. Reyndar hafði Gonsjarov skapað með Ohlomov merkilega satírupersónu. Pasternak gerir úr honum píslarvott og dýrling. * Það sem Deutscher segir um af- slöðu Pasternaks-Sívagós til bylting- arinnar fer tvímælalaust mjög nærri sanni, en að vísu gætu verjendur Pasternaks borið greinarhöfundi á brýn að bann dæmi skáldsöguhöfund- inn út frá of einhæfu sjónarmiði. Ég mun nú setja fram nokkrar fleiri al- hugasemdir, frekar til áréttingar en leiðréttingar, í þeirri von að þær mættu verða til nokkurrar endurpróf- unar og fyllingar á rökum Deutschers. Einna forvitnilegast einkenni á Sívagó lœkni, er sú tvöfeldni sem þar kemur óneitanlega fram og Deutscher vekur athygli á. Margir gagnrýnend- ur, hvort sem þeir eru andvígir eða meðmæltir Sívagó lœkni, svo og þeir ferðamenn sem hafa gert Pasternak heimsókn í Peredelkínó, eru sammála um einlægni og hreinlyndi, ef ekki sakleysi hans. Ég hef að vísu stundum hugsað að sakleysishjúpur Paster- naks kynni að leyna nokkuð bragð- vísu eðli. Ég veit það ekki, og gæti auðvitað engar sönnur fært á það. Það er víst að auðsýnni rök væri hægt að leiða að einlægni hans og sakleysi. En ef aðaleinkenni hans eru einlægni og sakleysi, hvernig má þá vera að liann geri sig sekan um þvílíka tvö- feldni sem Sívagó lœknir ber vott um? Sívagó er annarsvegar sýndur sem hugsjónaríkur samþykkjandi bylting- arinnar, og hann lýsir yfir samúð sinni með hinum undirokuðu. En byltingaráhugi lians rýkur fljótlega út í loftið. Hér ber að gæta þess að sú þróun persónunnar er algerlega órök- studd. Andúð Sívagós á byltingunni 292 j
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.