Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Blaðsíða 102

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Blaðsíða 102
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR sem þeir eru keisarasinnar e'ða rauðliðar. Ilvernig stendur þá á því að það er ekki fyrr en nú að lionum finnst gengið á rétt sinn. Samanburður þessara tveggja atvika í lífi Sívagós er líka lærdómsríkur frá öðrum sjónarmiðum. A Karpatavígstöðvunum hef- ur Sívagó séð blóð, þjáningu, dauða og liryðjuverk. Pasternak lýsir nokkrum af þeirn atburðum af hófsemi, en hann dvelur ekki lengi við þessa reynslu Sívagós. Sá hluti sögunnar einn sem hefst með bylting- unni verður í lýsingu lians að óslitinni röð hryðjuverka. Eftirsjáin eftir gömlu stjórn- arskipuninni litar alla útsýn hans, ræður afstöðu hans og jafnvel allri gerð skáldsögu hans. An þess að Pasternak ætli sér verður hin tilfinninganæma, skáldlega sinnaða og siða- vanda hetja hans dæmi um harðýðgi og sjálfsdýrkun, — að höfundinum óviljandi, því annars hefði hann ekki getað lýst sjálf- um sér jafnberlega í mynd Sívagós, né yfirþyrmt Sívagó þessum gráklökka kær- leika sem skáldsagan er full af. Þessi sjálfs- dýrkun er líkamleg ekki síður en andleg. Sívagó er ekki afkomandi Péturs Bezuk- hovs heklur Oblomovs, persónu Gonsjarovs, en liann er ónytjungur sem liggur alla ævi í rúminu, tákn urn dugleysi og kyrrstöðu hins gamla Rússlands. Ohlomov Pasternaks rís öndverður gegn byltingunni sem hefur dregið hann fram úr rúminu. Reyndar hafði Gonsjarov skapað með Ohlomov merkilega satírupersónu. Pasternak gerir úr honum píslarvott og dýrling. * Það sem Deutscher segir um af- slöðu Pasternaks-Sívagós til bylting- arinnar fer tvímælalaust mjög nærri sanni, en að vísu gætu verjendur Pasternaks borið greinarhöfundi á brýn að bann dæmi skáldsöguhöfund- inn út frá of einhæfu sjónarmiði. Ég mun nú setja fram nokkrar fleiri al- hugasemdir, frekar til áréttingar en leiðréttingar, í þeirri von að þær mættu verða til nokkurrar endurpróf- unar og fyllingar á rökum Deutschers. Einna forvitnilegast einkenni á Sívagó lœkni, er sú tvöfeldni sem þar kemur óneitanlega fram og Deutscher vekur athygli á. Margir gagnrýnend- ur, hvort sem þeir eru andvígir eða meðmæltir Sívagó lœkni, svo og þeir ferðamenn sem hafa gert Pasternak heimsókn í Peredelkínó, eru sammála um einlægni og hreinlyndi, ef ekki sakleysi hans. Ég hef að vísu stundum hugsað að sakleysishjúpur Paster- naks kynni að leyna nokkuð bragð- vísu eðli. Ég veit það ekki, og gæti auðvitað engar sönnur fært á það. Það er víst að auðsýnni rök væri hægt að leiða að einlægni hans og sakleysi. En ef aðaleinkenni hans eru einlægni og sakleysi, hvernig má þá vera að liann geri sig sekan um þvílíka tvö- feldni sem Sívagó lœknir ber vott um? Sívagó er annarsvegar sýndur sem hugsjónaríkur samþykkjandi bylting- arinnar, og hann lýsir yfir samúð sinni með hinum undirokuðu. En byltingaráhugi lians rýkur fljótlega út í loftið. Hér ber að gæta þess að sú þróun persónunnar er algerlega órök- studd. Andúð Sívagós á byltingunni 292 j
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.